Quản trị nhân sự là gì? Cơ hội việc làm nếu học ngành quản trị nhân sự

Quản trị nhân sự là một trong số những ngành nghề được rất nhiều sinh viên lựa chọn theo học. Hãy cùng tìm hiểu về ngành nghề này trong bài viết dưới đây 

Quản trị nhân sự là gì ?

Quản trị nhân sự là một chuyên ngành chủ yếu học về các hoạt động quản lý nguồn nhân lực của một tổ chức, doanh nghiệp. Một ứng viên học quản lý nhân lực sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể giải quyết được các vấn đề có liên quan đến các chính sách, chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tổ chức; doanh nghiệp. Có thể nói, những nhân viên quan trị nhân sự chuyên nghiệp vừa phải làm đẹp lòng nhân viên, vừa phải đảm bảo được lợi ích của chủ doanh nghiệp. Cùng với đó, họ cũng phải giúp đội ngũ nhân viên của công ty có thể phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình.

Xem thêm>>> Trợ lý là gì? Phân biệt công việc trợ lý và thư ký giám đốc

Vai trò của quản trị nhân lực đối với các tổ chức hiện nay 

Có thể nói, vai trò của ngành quản trị nhân lực đối với các tổ chức; doanh nghiệp hiện tại là vô cùng quan trọng. Trong đó có thể kể tới một vài điểm như:

Quản lý, đề xuất các chính sách liên quan đến quản trị nguồn nhân lực 

Bộ phận nhân sự trong các doanh nghiệp hiện nay không chỉ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo các chính sách dành cho người lao động được thực hiện đúng, đầy đủ. Mà những người làm quản trị nhân sự sẽ còn phải đề xuất, đưa ra những ý tưởng khác nhau để phát triển chất lượng nhân viên trong doanh nghiệp nhằm hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh của các công ty trên thương trường.

Tư vấn quản lý nhân sự cho các phòng ban 

Trong quá trình vận hành, một phòng ban nào đó sẽ có những vấn đề nhất định trong việc quản lý nhân sự như: nghỉ việc, nhân viên vắng mặt nhiều, thắc mắc về lương thưởng….. Do đó, những người học nhân sự sẽ cần phải đảm nhận việc giải quyết hết các vấn đề này để nhân viên tập trung tối đa cho việc phát triển chuyên môn.

Cung cấp các dịch vụ nội bộ 

Những hoạt động như: tuyển dụng, tổ chức đào tạo, thực hiện các chế độ phúc lợi cho các phòng ban luôn là một trong số những vai trò quan trọng của ngành quản lý nhân sự cần làm trong các tổ chức hiện nay.

Đánh giá thành tích nhân viên 

Phòng quản lý nhân sự của các tổ chức cũng phải đảm nhận việc đánh giá, kiểm tra các bộ phận khác như: kiểm tra thủ tục, đánh giá thành tích nhân viên có được chính xác hay không…..

Quản trị nhân sự là gì? Cơ hội việc làm nếu học ngành quản trị nhân sự - Ảnh 1
Vai trò của quản trị nhân lực đối với các tổ chức

Cơ hội việc làm của ngành quản trị nhân lực hiện nay 

Có rất nhiều lựa chọn về cơ hội việc làm dành cho các ứng viên học quản trị nhân sự. Trong đó có một số vị trí được nhiều người chú ý tới gồm:

Nhân viên hành chính nhân sự 

Nhân viên hành chính nhân sự là một vị trí trực thuộc phòng nhân sự của các công ty. Nhiều người vẫn hiểu đơn giản vị trí này chủ yếu sẽ dừng lại các các công việc như: tuyển dụng nhân sự, chấm công, tính lương; trả lương cho nhân viên. Tuy nhiên, công việc thực tế của một nhân viên hành chính nhân sự hiện nay gồm rất nhiều nhiệm vụ như:

  • Thu thập, quản lý tài liệu, hồ sơ có liên quan đến nhân sự một cách khoa học
  • Tổ chức lưu giữ các thông tin nhân sự một cách khoa học
  • Cập nhật các dữ liệu về hợp đồng lao động để có thể dễ dàng hơn trong việc quản trị nguồn nhân lực
  • Xây dựng cơ chế lương thưởng cho nhân viên
  • Xây dựng, giám sát việc triển khai các phần mềm quản trị nhân sự một cách đúng quy định
  • Thực hiện một số công việc về các chế độ bảo hiểm cho người lao động trong công ty

Và để có thể thực hiện được các nhiệm vụ kể trên, những kiến thức của ngành quản trị nguồn nhân lực đã được học trên trường chưa thể đủ. Bạn sẽ cần phải nắm rõ được các khái niệm khác nhau về nhân sự cũng như tự mình tích lũy nhiều kỹ năng nghề nghiệp khác nhau có liên quan đến ngành nghề này.

Thu nhập trung bình: 07 – 10 triệu/ tháng

Quản trị nhân sự là gì? Cơ hội việc làm nếu học ngành quản trị nhân sự - Ảnh 2
Cơ hội việc làm của ngành quản trị nhân lực hiện nay

Quản lý nhân sự 

Vị trí quản lý nhân sự chắc chắn là một mục tiêu mà ai cũng muốn hướng tới. Những nhiệm vụ của một quản lý nhân sự trong ngày sẽ cần phải làm gồm:

  • Lên kế hoạch phát triển, mở rộng nguồn nhân viên, hỗ trợ để các tổ chức, công ty đạt được mục tiêu tối đa hóa doanh thu
  • Dẫn dắt các hoạt động, mục tiêu làm việc cho nhân viên. Nhất là những người làm việc dưới quyền
  • Điều phối việc sử dụng nhân sự trong công ty một cách hiệu quả nhất
  • Tổ chức các buổi đánh giá cũng như hỗ trợ các phòng ban để nâng cao kiến thức chuyên môn của nhân viên

Thu nhập trung bình: 15 – 45 triệu/ tháng

Ngành quản trị nhân sự nên theo học trường nào ?

Ngành quản trị nhân sự hiện nay đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường lao động. Vì thế có rất nhiều ứng viên lựa chọn chuyên ngành này để làm bàn đạp phát triển sự nghiệp cho riêng mình. Tùy vào khả năng của bản thân, bạn có thể lựa chọn một số ngôi trường nổi tiếng trong việc đào tạo ngành quản trị nhân lực tại Việt Nam như:

  • Đại học Thương Mại
  • Đại học Kinh Tế quốc dân
  • Đại học Lao động Xã hội
  • Đại học Hoa sen
  • Đại học Nguyễn Tất Thành
Quản trị nhân sự là gì? Cơ hội việc làm nếu học ngành quản trị nhân sự - Ảnh 3
Ngành quản trị nhân sự nên theo học trường nào ?

Xem thêm: Nhân viên văn phòng học ngành gì để mở rộng cơ hội việc làm?

Trên đây là những điều cơ bản về ngành quản trị nhân sự là gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những lựa chọn chính xác hơn cho riêng mình trong việc xác định phương hướng cho nghề nghiệp tương lai của bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.