QS là gì? Các kỹ năng cần có của một nhân viên QS

QS là một ngành nghề quan trọng không thể thiếu trong lĩnh vực xây dựng. Vậy QS là gì? Có lẽ rất nhiều người vẫn còn thắc mắc với câu hỏi này. Cùng tham khảo bài viết sau để có thêm nhiều thông tin hữu ích về nghề QS nhé!

QS là gì?

QS là gì? Các kỹ năng cần có của một nhân viên QS - Ảnh 1
Nghề QS là gì?

QS  viết tắt là Quantity Surveyor, dịch theo tiếng Việt có nghĩa là kỹ sư dự toán. QS là người khảo sát khối lượng và làm dự toán, tính khối lượng nguyên vật liệu, nhân công cho các công trình xây dựng. Mục tiêu đặt lên hàng đầu của một người làm công việc QS là tìm được nguồn nguyên liệu có chi phí rẻ nhưng vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng và yêu cầu của công trình đưa ra.

Nhân sự QS sẽ lập ra một bảng tính toán khối lượng phục vụ cho chào thầu và thanh toán công trình. Từ bảng dự toán đó mà nhà thầu có thể ước lượng được chi phí tương đối chính xác cho một công trình, giúp tăng khả năng đấu thầu dự án thành công.

QS giữ vai trò quan trọng trong một công trình xây dựng, quyết định sự sống còn và phát triển của một công trình dự án. Người làm QS có môi trường làm việc ở văn phòng hoặc trực tiếp tại công trình, họ quản lý tất cả các chi phí liên quan đến dự án từ khi lập dự toán đến khi hoàn thành. Điều quan trọng nhất mà một QS cần làm đó là đem đến cho khách hàng những giá trị tốt nhất và tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của ngành xây dựng.

Xem thêm: Ngành kinh tế xây dựng là gì? Khảo sát mức lương hiện nay

Mô tả công việc của nhân viên QS

QS là gì? Các kỹ năng cần có của một nhân viên QS - Ảnh 2
Các công việc chính của một kỹ sư dự toán

Tùy thuộc vào môi trường làm việc cũng như các vị trí mà nhân viên QS sẽ đảm nhận các công việc khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản, họ sẽ phải làm những công việc chính sau đây:

  • Đọc bản vẽ và tính toán được khối lượng từng hạng mục của công trình
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan để để kiểm tra và theo dõi các phát sinh trong quá trình triển khai dự án
  • Quản lý đơn giá dự toán của công trình
  • Khảo sát giá cả vật tư của các đơn vị khác khi thi công công trình
  • Giám sát tiến độ thực hiện hồ sơ và khối lượng của từng dự án
  • Cung cấp danh mục vật tư, khối lượng dự toán và một số tài liệu cần thiết khác cho nhà thầu để phục vụ việc đấu thầu dự án
  • Phân bổ đầu việc cho các nhà thầu
  • Lập hồ sơ quyết toán cho từng hạng mục của công trình và của toàn dự án
  • Nghiên cứu tính khả thi của công trình theo yêu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các phương án phù hợp nhất
  • Nghiệm thu, đánh giá kết quả thi công của các công trình xây dựng
  • Chịu trách nhiệm soạn thảo hợp đồng cho dự án…

Xem thêm: Giám sát thi công là gì? Nhiệm vụ của giám sát thi công trong công trình

Triển vọng  và mức lương của nghề QS

QS là gì? Các kỹ năng cần có của một nhân viên QS - Ảnh 3
QS có cơ hội việc làm ngày càng rộng mở

Trong xây dựng, QS có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự thành công của dự án. Cùng với sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các công trình xây dựng ngày càng mọc lên như nấm tạo nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ yêu thích nghề QS.

Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp về nghề QS hiện nay là rất nhiều. Các bạn có thể lựa chọn làm việc trong ban quản lý dự án hoặc làm việc tại các nhà thầu thi công.

Theo thống kê, mức lương của nghề QS hiện nay dao động khoảng 8-15 triệu VNĐ/ tháng. Với những QS lâu năm hơn có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ có mức lương hấp dẫn hơn rất nhiều. Ngoài ra QS cũng được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của luật lao động và có thể được thưởng thêm theo từng dự án.

Xem thêm: Khảo sát mức lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam hiện nay

Các kỹ năng cần có của một nhân viên QS

QS là gì? Các kỹ năng cần có của một nhân viên QS - Ảnh 4
Để trở thành một người QS giỏi thì nhất định phải biết đọc bản vẽ

Để trở thành một QS giỏi, bạn nhất định cần hội tụ những kỹ năng sau:

Biết đọc bản vẽ

Để hoàn thành tốt được công việc của một kỹ sư dự toàn, bạn nhất định phải biết đọc bản vẽ. Bởi lẽ công việc này thường xuyên phải tiếp xúc với các bản vẽ công trình, nếu không hiểu chúng thì bạn không thể tính toán được khối lượng nguyên vật liệu chính xác được.

Ngoài biết đọc bản vẽ, kỹ sư QS còn cần phải biết diễn giải bản vẽ. Điều này không chỉ học trong ngày một ngày hai mà phải trải qua thời gian dài rèn luyện thực tế qua các công trình.

Khả năng tìm kiếm thay thế giá trị

Ngoài việc tuân thủ các tiêu chí về kỹ thuật mà nhà đầu tư đưa ra, QS cần phải tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu có chất lượng tốt với giá thành rẻ nhất. Bạn cần phải đưa ra một chiến lược cụ tốt nhất về chi phí của dự án trong giới hạn cho phép.

Thông thường mỗi một dự án, QS phải phác thảo ít nhất 2-3 sự lựa chọn và từ đó đưa những giá trị thay thế phù hợp.

Xem thêm: CV xin việc xây dựng – Bí quyết để đánh bật mọi đối thủ

Biết ngoại ngữ

Nguồn tài liệu, các giấy tờ thủ tục, hợp đồng bằng tiếng Anh ngày càng nhiều. Vì thế mà bạn nhất định trang bị cho mình một vốn ngoại ngữ cần thiết, đặc biệt là các từ ngữ liên quan đến chuyên ngành xây dựng.

Ngoại ngữ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc diễn giải bản vẽ cũng như đưa ra các chỉ số về kỹ thuật.

Khả năng làm việc độc lập cũng như teamwork 

Với các dự án có quy mô khác nhau, từ lớn đến nhỏ nên bạn có thể sẽ phải làm dự án một mình hoặc cùng với một số cộng sự khác. Chính vì vậy mà bạn nhất thiết cần phải có 2 kỹ năng này.

Khả năng giao tiếp trong công việc cũng rất cần thiết, điều này sẽ giúp bạn phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Trên đây là các chia sẻ của News.timviec.com.vn về nghề QS là gì cũng những các công việc liên quan đến nghề QS. Chúc các bạn trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để vững vàng với nghề QS trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.