Phân tích tài chính: Kinh nghiệm đọc BCTC doanh nghiệp hiệu quả

Phân tích tài chính là một hoạt động rất quan trọng trong tài chính doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu thêm về hoạt động này trong bài viết sau 

Phân tích tài chính là gì ? 

Phân tích tài chính là một hoạt động rất cần thiết của mỗi công ty, tổ chức. Thông qua việc phân tích báo cáo tài chính, các chủ doanh nghiệp sẽ xác định được những chỉ số về lợi nhuận, nợ phải trả, các tiềm năng về đem lại thu nhập cho công ty trong tương lai. Khi có được cách đọc báo cáo tài chính, các nhà đầu tư, người cho vay có thể xác định được các xu hướng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu, kỳ vọng tăng trưởng của ngành nghề.

Hoạt động phân tích tài chính hiện thường được chia thành 4 loại chính gồm:

  • Phân tích chiều ngang: Phương pháp này khi thực hiện sẽ sử dụng một số năm làm mốc. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp đã hoạt động trong thời gian dài, bộ phận kế toán có thể lấy số liệu từ 2 năm trước đó để sử dụng làm cơ sở so sánh.
  • Phân tích chiều dọc: Phương pháp phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp này dùng để so sánh giữa tỷ lệ lợi nhuận với tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu. Cách thức này thường rất hiệu quả nếu so sánh giữa các doanh nghiệp hoạt động trong cùng một ngành nghề với nhau.
  • Phân tích tỷ lệ: Phương pháp phân tích tài chính này sẽ tập trung vào các khía cạnh khác nhau về dòng tiền, tiềm lực tài chính của công ty. Nhiều bộ phận kế toán doanh nghiệp thường sử dụng phương pháp này để hỗ trợ cho việc đánh giá của họ về tình hình tài chính doanh nghiệp ngay cả khi các phương pháp thông thường có hiệu quả không tích cực.
  • Chuyển động giá cổ phiếu: Phương pháp này bao gồm việc so sánh giữa công ty với các doanh nghiệp tương tự trong ngành và phân tích xu hướng của các mã cổ phiếu trong cùng ngành. Tuy nhiên, phương pháp này đánh giá dựa vào các số liệu không chính xác, do đó mức giá của các mã chứng khoán có thể cao hơn giá trị thực tế.
Phân tích tài chính: Kinh nghiệm đọc BCTC doanh nghiệp hiệu quả - Ảnh 1
Phân tích TCDN là gì

Xem thêm: Định nghĩa tư vấn tài chính là gì và các hoạt động tư vấn phổ biến

Vai trò của hoạt động phân tích báo cáo tài chính 

Hoạt động phân tích báo cáo tài chính trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện có vai trò rất quan trọng. Cụ thể:

  • Với các nhà đầu tư: Mục tiêu chính của họ đó là sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi để đầu tư nhằm mục đích sản sinh lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên, nếu như kết quả đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp không đúng sẽ dẫn đến những rủi ro như giảm giá cổ phiếu, doanh nghiệp phá sản. Vì vậy, các quyết định đầu tư sẽ cần phải được xem xét kỹ càng dựa trên kết quả phân tích chứng khoán.
  • Với các chủ doanh nghiệp: Đối với các chủ doanh nghiệp, vai trò của hoạt động này là việc bạn có thể tìm kiếm thêm được các nguồn vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư mạo hiểm, ngân hàng, tổ chức tín dụng…. Từ đó, các CEO có thể định hướng cho doanh nghiệp những chiến lược kinh doanh hiệu quả cho riêng mình.
  • Với các chủ nợ: Với các chủ nợ của doanh nghiệp, việc đọc hiểu báo cáo tài chính có thể đánh giá được khả năng trả nợ của các công ty. Điều này đồng nghĩa với việc họ có quyết định cho vay hay không sau khi tìm hiểu rõ ràng về khả năng quản trị dòng tiền của doanh nghiệp.
Phân tích tài chính: Kinh nghiệm đọc BCTC doanh nghiệp hiệu quả - Ảnh 2
Vai trò của hoạt động phân tích báo cáo tài chính

Xem thêm: Ebit là gì? Công thức và áp dụng khi định giá cổ phiếu

Các chỉ số quan trọng trong phân tích tài chính doanh nghiệp 

Những chỉ số quan trọng nhất của kinh nghiệm đọc báo cáo tài chính có thể kể tới:

Current Ratio – Chỉ số thanh toán hiện hành 

  • Công thức tính: Tài sản lưu động/ Nợ ngắn hạn
  • Ý nghĩa: Cho biết khả năng sử dụng các tài sản lưu động để chi trả cho các khoản nợ ngắn hạn như: tiền mặt, hàng tồn kho. Nếu chỉ số này nhỏ hơn 1 thì công ty đang không có khả năng trả nợ được các khoản nợ khi đáo hạn. Nhưng nếu như chỉ số này cao quá mức thì cũng chưa hẳn là tốt vì nó chứng tỏ công ty không sử dụng tài sản một cách hiệu quả.

Quick Ratio – Chỉ số thanh toán nhanh 

  • Công thức tính: (Tiền và các khoản tương đương tiền+các khoản phải thu+các khoản đầu tư ngắn hạn)/(Nợ ngắn hạn)
  • Ý nghĩa: Chỉ số này cho biết công ty có đủ khả năng để trả các khoản nợ ngắn hạn mà không cần phải bán sản phẩm tồn kho hay không. Nếu quick ratio nhỏ hơn 1 thì công ty sẽ khó có khả năng trả nợ ngắn hạn, các chủ nợ lúc này cần xem xét cẩn thận trước khi quyết định cho vay.

Chỉ số thanh toán dòng tiền – Cash Ratio 

  • Công thức tính: (Các khoản tiền và tương đương tiền)/(Nợ ngắn hạn)
  • Ý nghĩa; Chỉ số cho biết doanh nghiệp có thể trả được các khoản nợ của mình nhanh chóng đến đâu.
Phân tích tài chính: Kinh nghiệm đọc BCTC doanh nghiệp hiệu quả - Ảnh 3
Các chỉ số quan trọng trong phân tích tài chính doanh nghiệp

Trên đây là một số kinh nghiệm phân tích tài chính cơ bản cho bạn. Nếu muốn tìm hiểu thêm kiến thức các ngành nghề, hãy cùng cập nhật thêm các bài viết tiếp theo tại news.timviec.com.vn 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.