Phân khúc khách hàng là gì? Những phân khúc khách hàng phổ biến

Muốn đạt hiệu quả ốt trong kinh doanh thì công ty, doanh nghiệp của bạn cần phải xác định phân khúc khách hàng phù hợp với sản phẩm của mình. Vậy phân khúc khách hàng là gì? Có những phân khúc khách hàng nào là khổ biến mà doanh nghiệp cần lưu ý? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng là chiến lược tiếp thị dựa vào việc xác định, phân chia, sắp xếp, phân khúc khách hàng thành các nhóm riêng biệt để có thể cung cấp các nội dung, thông điệp phù hợp nhất, hỗ trợ cho việc phát triển mối liên kết bền chặt với khách hàng. Dựa theo:

Phân khúc khách hàng là gì? Những phân khúc khách hàng phổ biến - Ảnh 1
Phân khúc khách hàng là gì?

Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì và những vấn đề liên quan đến mô hình này

  • Nhân khẩu học
  • Hành vi mua sắm
  • Tâm lý khách hàng

=> Đưa ra được các chiến lược quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất, nhanh chóng tăng doanh thu cho tổ chức, doanh nghiệp, cũng như việc liên kết với khách hàng trở nên mạnh mẽ hơn.

Phân khúc khách hàng có tác động thế nào tới hoạt động kinh doanh 

Việc phân khúc khách hàng có vai trò rất quan trọng, cụ thể:

Phân khúc khách hàng là gì? Những phân khúc khách hàng phổ biến - Ảnh 2
Tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng

Xem thêm: Thị trường ngách là gì? Lối đi hay cho các doanh nghiệp

  • Điều chỉnh thông điệp để có thể tiếp cận nhanh hơn với nhóm khách hàng mục tiêu: Khi các nội dung xác định được mục tiêu, bám sát vào nhóm đối tượng sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện chiến dịch, mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Xác định khách hàng mục tiêu: dễ dàng khoanh vùng được đối tượng phù hợp. Sau đó tập trung vào nhóm các đối tượng, nhằm tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị.
  • Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng để có thể đẩy nhanh chu kỳ bán hàng

TOP 5 phân khúc khách hàng phổ biến trong kinh doanh

Dưới đây là một số hình thức phân khúc khách hàng phổ biến không thể bỏ qua:

Phân khúc khách hàng là gì? Những phân khúc khách hàng phổ biến - Ảnh 3
Các hình thức phân khúc khách hàng phổ biến

Xem thêm: Target là gì? Cách xác định thị trường, đối tượng mục tiêu hiệu quả

Dựa trên hành vi 

Đây là hình thức tập trung chủ yếu vào các hành động mua hàng của khách hàng. Dựa vào đó, doanh nghiệp lên danh sách các nhóm khách có hành vi mua giống nhau thành một nhóm phân khúc dựa trên một hay hai hành vi mua hàng.

Để cải thiện được độ phân chia chính xác, doanh nghiệp có thể tận dụng hành vi, dữ liệu mua của khách tại nhiều điểm tiếp xúc, kênh tiếp thị khác nhau. Sau đó xây dựng nên các thuật toán phù hợp dựa theo thời gian

Dựa trên tâm lý học 

Doanh nghiệp sẽ dựa vào tính cách, đặc điểm của khách hàng để phân chia một cách tốt nhất, việc phân chia này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các ý tưởng về việc “vì sao khách hàng quyết định chọn mua sản phẩm này?”

Có thể sử dụng phương pháp Facebook Pixel để theo dõi quá trình khách hàng thực hiện hành vi đối với sản phẩm

Dựa trên hành trình mua hàng 

Khi sử dụng phân khúc khách hàng dựa trên hành trình mua sắm, cần điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với vị trí trong hành trình mua hàng của khách hàng.

Cần chú ý đến 3 giai đoạn trong hành trình mua hàng:

  • Sự nhận thức
  • Cân nhắc
  • quyết định.

=> Giúp hướng khách hàng đến với nhiều nhu cầu khác nhau, đưa ra được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của khách.

Dựa theo nhân khẩu học 

Hình thức này được hoạt động khá tích cực và hiệu quả, được sử dụng một cách phổ biến. Cụ thể, các công ty sẽ xác định đối tượng khách hàng tiềm năng dựa theo các tiêu chí:

  • Tuổi tác
  • Sở thích
  • Giới thích
  • Thu nhập
  • ….

=> Nhằm sắp xếp vào thành nhóm đối tượng khách hàng của mình, có thể giúp doanh nghiệp dễ thu thập, đo lường với các dữ liệu của các kỹ thuật phân đoạn khác.

Dựa theo địa lý 

Đây là hình thức chia khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa vào địa lý, nơi sinh sống, có thể sử dụng các ranh giới như:

  • Khu vực
  • Quốc gia
  • Vùng lãnh thổ
  • Bang
  • Thành phố.

Cũng có thể phân chia thị trường dựa vào loại khu vực sống:

  • Nông thôn
  • Ngoại ô
  • Thành thị.

Tiêu chí xây dựng phân khúc khách hàng hiệu quả

Có một số tiêu chí để có thể xây dựng được phân khúc khách hàng một cách hiệu quả. Cụ thể:

  • Có thể đo lường được: Việc xác định phân khúc, tập khách hàng tiềm năng là hoạt động mà doanh nghiệp có thể tính toán, biết được những khoản chi phí cơ hội cần phải bỏ ra cho từng loại sản phẩm, dịch vụ nhất định.
  • Có hành động rõ ràng: Các tập khách hàng khác nhau cần phải có những hành động tiếp cận một cách cụ thể
  • Khả năng chuyển đổi: Việc phân khúc khách hàng một cách hiệu quả cần phải giúp doanh nghiệp có thể chuyển đổi từ khách hàng vãng lai sang khách hàng thân thiết. Từ đó giúp nâng cao doanh số, lợi nhuận bán hàng trong kỳ kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Có tính riêng biệt: Doanh nghiệp nếu có được tập khách hàng riêng biệt sẽ giúp làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Kể cả khi trước đó sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp đã có các ông lớn xuất hiện thì công ty cũng không phải quá lo lắng về mặt doanh thu.

Kinh nghiệm để xác định phân khúc khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp 

Dưới đây là 4 cách phân khúc khách hàng mang đến một chiến dịch marketing hiệu quả:

Sử dụng trên nhiều kênh 

Để có thể phân khúc khách hàng một cách hiệu quả nhất, gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, nên sử dụng chiến dịch phân chia trên nhiều kênh cụ thể như:

  • Viết blog: Lên nội dung truyền tải các thông điệp, giá trị hữu ích đến người tiêu dùng về sản phẩm
  • Social media: Đây là kênh truyền thông có sức lan tỏa rất lớn, tiếp cận với nhiều khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, duy trì được các mối quan hệ tốt với khách hàng.

Thiết lập và đo lường mục tiêu 

Khi đã xác định được mục tiêu, cải tiến các chiến lược hãy thực hiện việc đo lường, để biết được cách phân khúc khách hàng hiện tại có hiệu quả hay không? => Từ đó có thể đưa ra được biện pháp điều chỉnh hợp lý.

Xem thêm: Marketing strategy là gì? Tổng quan các vấn đề của Marketing strategy

Cải tiến chiến lược liên tục 

Để có thể nâng cao hiệu quả bán hàng, doanh nghiệp cần thường xuyên thay đổi, cải tiến chiến lược phân khúc khách hàng sao cho hiệu quả nhất

Nếu chỉ số bán hàng không cao, nên xem lại, sau đó thay đổi theo các cách khác nhau => Nhằm tìm ra được cách phân khúc phù hợp, giúp ích cho hoạt động tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Mở rộng phân khúc khách hàng 

Phân khúc khách hàng được sử dụng để nhắm vào đối tượng cụ thể, nhưng nếu phân khúc đó hẹp thì hoàn toàn có thể mở rộng thêm để tiếp cận được nhiều hơn với nhóm khách hàng mục tiêu, mở rộng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Qua bài biết này giải thích chi tiết về phân khúc khách hàng là gì? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.