Nhiếp ảnh gia cần có kiến thức gì để trở nên chuyên nghiệp

Nhiếp ảnh gia là gì? Cần có những kiến thức nào để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Nhiếp ảnh gia là gì? 

Nhiếp ảnh gia là những người xem công việc chụp ảnh như một nghề chuyên nghiệp. Những người chuyên chụp ảnh này sẽ tìm kiếm, ghi lại các khoảnh khắc đẹp của con người, động vật….. Các nhiếp ảnh gia thường là những người có hiểu biến về máy ảnh, góc chụp, các kỹ thuật chụp cơ bản.

Hiện nay, cũng có những nhiếp ảnh gia nổi tiếng, coi chụp ảnh như một nghề nghiệp để kiếm tiền lâu dài. Những người này có thể rong ruổi ở nhiều nơi để có thể tìm kiếm, bắt trọn những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.

Xem thêm: Thiết kế đồ họa game là gì? Lý do bạn nên theo nghề

Phân loại nghề nhiếp ảnh 

Nhiếp ảnh thương mại 

Chụp ảnh thương mại là việc mà các ứng viên sẽ chụp ảnh phục vụ cho các chiến dịch marketing của các thương hiệu. Các ứng viên sẽ thực hiện việc chụp ảnh quảng cáo cho các sản phẩm, người mẫu., chiến dịch truyền thông…..

Khi thực hiện chụp ảnh thương mại, các ứng viên thường có một số thiết bị chụp hình chuyên dụng như:

  • Máy ảnh chuyên dụng
  • Ống kính, đèn chuyên dụng để chụp ảnh trong studio
  • Chân máy, bàn xoay,,,,

Và tùy thuộc vào từng sản phẩm, dịch vụ khác nhau mà các ứng viên nhiếp ảnh thương mại sẽ có những thiết bị đặc thù cho riêng mình.

Bên cạnh đó, các kỹ thuật chụp ảnh thương mại hiện cũng rất khác so với các mảng còn lại. Đối với các sản phẩm cao cấp như: đồng hồ, trang sức…. Các nhiếp ảnh gia sẽ cần phải có kỹ năng sử dụng máy ảnh rất tốt. Đồng thời, bạn cũng cần phải làm chủ được ánh sáng sao cho hình chụp có chất lượng đẹp nhất.

Nhiếp ảnh gia cần có kiến thức gì để trở nên chuyên nghiệp - Ảnh 1
Phân loại nghề nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh nghệ thuật 

Những người làm nhiếp ảnh nghệ thuật thường là những người có một tâm hồn đa cảm. Các nhiếp ảnh gia trong lĩnh vực này thường rất thích đi nhiều nơi và tìm lại những khoảnh khắc đẹp để thể hiện qua ống kinh.

Với những người theo lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật, các bức ảnh sẽ chủ yếu tập trung vào khác thác cảm xúc của người xem một cách mạnh mẽ. Mặc dù nhiều bức ảnh được sắp xếp nhưng phần lớn đều được thể hiện một cách ngẫu hứng, thể hiện thông điệp sâu sắc.

Nhiếp ảnh truyền thông 

Đây là loại hình chụp ảnh phục vụ cho việc tuyên truyền. Nhiếp ảnh truyền thông thường sẽ đi sâu vào việc phản ánh đời sống thực tế, diễn biến đang xảy ra trong xã hội. Trong đó, chụp ảnh sự kiện cũng là một loại hình của nhiếp ảnh truyền thông.

Nhiếp ảnh chân dung 

Nhiếp ảnh chân dung có chủ thể là những con người cụ thể. Các ứng viên thường sẽ sử dụng bố cục hình ảnh để trưng bày cảm xúc của người chụp. Trong đó, nhiếp ảnh gia sẽ tập trung khai thác vào các điểm đặc biệt như: đôi mắt, khuôn mặt…..

Xem thêm: Ngành thiết kế thời trang nên học trường nào, cần tố chất gì

Quy trình làm việc của nhiếp ảnh gia gồm những gì 

Quy trình làm việc của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hiện nay gồm các giai đoạn khác nhau như sau:

Chuẩn bị trước chụp ảnh 

Các nhiệm vụ chính trước chụp ảnh cần chuẩn bị gồm:

  • Lên ý tưởng để chụp ảnh về các chủ đề
  • Chuẩn bị các thiết bị, công cụ phù hợp cho buổi chụp
  • Chọn bối cảnh chụp phù hợp với chủ đề
  • Chuẩn bị nguyên vật liệu trong việc rửa ảnh đối với các dự án chụp ảnh bằng phim hoặc chuẩn bị phần mềm chỉnh sửa ảnh nếu chụp bằng máy kỹ thuật số

Giai đoạn chụp ảnh chính 

Với giai đoạn này, các nhiếp ảnh gia sẽ cần phải tính toán, sử dụng các kỹ thuật chụp ảnh khác nhau để có thể cho ra lò được bức ảnh vừa mang tính nghệ thuật, vừa có được tính kỹ thuật trong đó. Có thể nói, đây là một công việc không hề dễ dàng.

Giai đoạn hậu kỳ 

Sau khi đã chụp xong, việc chỉnh sửa hậu kỳ cũng là điều quan trọng không kém. Các ứng viên lúc này sẽ cần phải nắm rất rõ cách sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh như photoshop… để có thể chỉnh sửa các thông số kỹ thuật của ảnh như: màu sắc, ánh sáng, độ tương phản… Bởi trong quá trình chụp, bạn sẽ không thể nào tránh khỏi những vấn đề khách quan khiến cho bức ảnh không được hoàn hảo.

Nhiếp ảnh gia cần có kiến thức gì để trở nên chuyên nghiệp - Ảnh 2
Quy trình làm việc của nhiếp ảnh gia

Cần học gì để trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp 

Để có thể trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn cần học những kiến thức khác nhau như:

  • Kiến thức về chụp ảnh
  • Kiến thức về máy ảnh
  • Kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa
  • Các mẹo chụp ảnh phù hợp trong từng trường hợp
Nhiếp ảnh gia cần có kiến thức gì để trở nên chuyên nghiệp - Ảnh 3
Cần học gì để trở thành nhiếp ảnh  chuyên nghiệp

Công việc nhiếp ảnh gia là một ngành nghề rất thú vị, phù hợp với những người có tính sáng tạo cao. Nếu muốn cập nhật thêm thông tin cẩm nang nghề nghiệp, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của news.timviec.com.vn 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.