Năng lực sản xuất là gì? Phương pháp nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp

Năng lực sản xuất đánh giá  mức độ hoạt động có hiệu quả của doanh nghiệp. Vậy năng lực sản xuất là gì? Các yếu tố đánh giá năng lực sản xuất ra sao?

Năng lực sản xuất là gì?

Năng lực sản xuất là gì? Phương pháp nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp - Ảnh 1
Năng lực sản xuất là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp

Năng lực sản xuất là khả năng sản xuất tối đa của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định với những điều kiện nhất định.

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, có sức cạnh tranh trên thị trường thì cần phải có một năng lực sản xuất ổn định. Để phát huy năng lực sản xuất vốn có của mình, doanh nghiệp cần khai thác tối đa về tài chính, nhân sự, marketing.

Năng lực sản xuất có thể được tính cho một phân xưởng, một công đoạn, một dây truyền hay là toàn bộ hệ thống sản xuất của doanh nghiệp đó.

Xem thêm: Sản phẩm dở dang là gì và các phương pháp đánh giá mới nhất

Công thức tính năng lực sản xuất của doanh nghiệp

Năng lực sản xuất là gì? Phương pháp nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp - Ảnh 2
Mỗi doanh nghiệp cần phải tính năng lực sản xuất của mình để đánh giá mức độ hoạt động hiệu quả

Một trong những cách tính công suất đơn giản nhất  là sử dụng tổng số lượng sản xuất trong một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể:

Công thức cho năng lực sản xuất = công suất của giờ máy / thời gian sản xuất sản phẩm.

Trong đó:

Công suất của giờ máy = số giờ máy chạy x số lượng máy sử dụng

Thời gian sản xuất sản phẩm là thời gian từ đầu đến cuối để có thể hoàn thành sản phẩm ở công đoạn cuối cùng

  • Năng lực sản xuất với một sản phẩm: công suất hàng ngày / thời gian để tạo ra một đơn vị sản phẩm
  • Năng lực sản xuất đối với nhiều sản phẩm: Giả sử ngoài việc sản xuất một sản phẩm mất 0,5h thì cũng sản xuất tạo ra 0.25 nút trên máy. Trong 800 giờ máy, một sự kết hợp có thể sẽ là tạo ra 800 mặt hàng và 1.600 nút.

Năng lực sản xuất bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào

Để nâng cao năng lực sản xuất thì cần đẩy mạnh các yếu tố ảnh hưởng đến chúng. Cụ thể:

Yếu tố con người

Năng lực sản xuất là gì? Phương pháp nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp - Ảnh 3
Nhân lực đóng vai trò quan trọng trong năng lực sản xuất của doanh nghiệp

Yếu tố con người thường sẽ được đánh giá dựa theo 2 tiêu chí: số lượng, chất lượng. Production worker đóng vai trò quan trọng đến năng suất lao động của doanh nghiệp. Các nhà máy cần đảm bảo số lượng người lao động hợp lý, phân bổ công việc hiệu quả để đáp ứng được yêu cầu của công việc

Cơ sở vật chất

Việc sử dụng máy móc, trang thiết bị tiên tiến góp phần nâng cao năng lực sản xuất. Bên cạnh nguồn nhân lực, cơ sở vật chất hiện cũng là điều kiện quan trọng để hỗ trợ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Quản lý và tổ chức sản xuất

Đây là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Việc bố trí máy móc thiết bị sao cho hợp lý, phân chia các công đoạn phù hợp với nhân sự sẽ tạo ra một sự kết hợp nhuần nhuyễn trong việc đem lại hiệu quả kinh doanh cao.

Xem thêm: Thành phẩm là gì? Các phương pháp xác định giá gốc thành phẩm

Các phương pháp nhằm nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp

Năng lực sản xuất là gì? Phương pháp nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp - Ảnh 4
Nâng cao năng lực sản xuất giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn

Đào tạo nguồn nhân lực

Các doanh nghiệp cần phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, không ngừng nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn của nhân sự. Công ty cần thường xuyên tổ chức các buổi rèn luyện, khóa tập huấn, đào tạo kĩ năng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Nâng cấp trang thiết bị, vật tư đầu vào

Công nghệ, thiết bị, máy móc hiện nay có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lao động của doanh nghiệp. Chú trọng đầu tư đổi mới máy móc thiết bị cũng như ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại nhất để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như số lượng sản phẩm.

Ứng dụng CNTT vào sản xuất

Xây dựng phần cứng (kỹ thuật), hoàn thiện phần mềm (nội dung của website) nhằm đảm bảo thông tin được cung cấp đầy đủ, kịp thời và chính xác cũng như mở rộng thị trường khách hàng.

Phát triển hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm

  • Hoàn thiện các hệ thống đo lường sản phẩm
  • Phát triển hệ thống kiểm tra về chất lượng sản phẩm từ khâu nguyên liệu, quá trình sản xuất đến khâu thành phẩm đạt tiêu chuẩn nhập kho.

Xem thêm: Mức lương công nhân hiện nay và những điều bạn cần biết

Trên đây là thông tin tổng hợp nhất là năng lực sản xuất là gì? Các phương pháp nâng cao năng lực sản xuất. Chúc các doanh nghiệp sẽ tiềm ra những giải pháp hiệu quả để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.