Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm

Nhà tuyển dụng sẽ loại mẫu CV xin việc bản Word của bạn ngay lập tức nếu phát hiện những lỗi sai cơ bản về bố cục, ngôn ngữ.

Viết CV là một công việc cần tính kiên trì và sáng tạo. Nhiều người phải thuê dịch vụ viết CV vì họ không thể tự làm được cho mình, dù trong đầu có cả kho kiến thức. Ngày nay, những mẫu CV xin việc bản Word của ứng viên thường bị nhà tuyển dụng loại bỏ vì mắc sai lầm trầm trọng ở một số phần không ngờ tới. Để tránh sự thất bại trong công cuộc xin việc, bạn nên tránh những lỗi dưới đây:

Không thống nhất một kiểu chữ

Từ khi xuất hiện lần đầu tiên, CV đã ấn định chỉ sử dụng một phông chữ duy nhất. Không có chữ viết hoa cách điệu, cũng không sử dụng 2,3 loại chữ, in nghiêng hay gạch chân. Tóm lại, phông chữ trong CV phải ở dạng đơn thuần và dễ đọc nhất.

Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm - Ảnh 1
Nguyên tắc khi viết CV là thống nhất một phông chữ – Ảnh: Internet

Việc sử dụng nhiều loại chữ, viết cách điệu linh tinh sẽ khiến CV bị loại bỏ ngay lập tức. Bởi cách trình bày này rất rối mắt, khó đọc. Các định dạng phông chữ được ưu tiên như: Times New Roman, Arial, Tahoma, Calibri… Nếu thật sự cần thiết nhấn mạnh ở phần danh mục đầu dòng, bạn có thể để cỡ chữ to hơn bình thường để mẫu CV xin việc bản Word khoa học hơn.

Căn lề linh tinh

Căn lề trên Word không khó, nhưng nếu bạn không chú ý tới điều này thì có thể CV của bạn sẽ bị đánh giá kém chuyên nghiệp. Căn lề thụt ra thụt vào là lỗi khó có thể chấp nhận được và nó thể hiện rằng bạn không nghiêm túc với công việc.

Tiêu chuẩn căn lề chuẩn nhất khi viết CV xin việc là từ 1 inch đến 1,5 inch cách đều 4 lề. Cách này giúp CV nhìn cân bằng, khoa học hơn rất nhiều. Bạn cũng chú ý hãy tạo viền để phần nội dung trong CV trông sẽ tập trung và chuyên nghiệp hơn.

Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm - Ảnh 2
Căn lề và tạo viền để CV nhìn chuyên nghiệp hơn – Ảnh: Internet

Chia CV thành quá nhiều bảng

Mẫu CV xin việc bản Word thường được trình bày đơn giản hết mực có thể. Nếu muốn kết hợp với cột, bảng biểu, bạn cần thực sự có kinh nghiệm nếu không sẽ trở nên cực rối mắt. Do đó, chỉ thực sự đưa đồ họa và màu sắc vào CV trên Word nếu như thực sự cần thiết. Tránh nhồi nhét quá nhiều gây khó chịu cho người đọc.

Gạch đầu dòng bừa bãi

CV là lá thư giúp bạn xin được một công việc chứ không phải một bản nháp và bạn không cần gạch đầu dòng để nhà tuyển dụng hiểu được ý mình. Bạn có thể sáng tạo phong cách trình bày và thiết kế nhưng cần đảm bảo quy chuẩn. Và gạch đầu dòng không nằm trong quy chuẩn của CV, chỉ những người thiếu chuyên nghiệp mới làm như vậy.

Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm - Ảnh 3
Chớ nên gạch đầu dòng linh tinh sẽ biến CV thành bản nháp – Ảnh: Internet

Viết sang tận trang thứ 3

Quy ước ngầm khi viết mẫu CV xin việc bản Word chính là viết gói gọn trong 1 đến 1,5 mặt giấy A4. Viết sang trang thứ 3, bạn sẽ biến CV của mình thành bản nháp dài dòng khó hiểu. Nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc hết CV của bạn, trừ khi nó quá thú vị.

Vì thế, bạn hãy cố gắng tóm lược nội dung trong khuôn khổ cho phép, vẫn đảm bảo đầy đủ các đề mục: thông tin, mục tiêu, kinh nghiệm, kỹ năng, bằng cấp,… như yêu cầu. Muốn sơ yếu lý lịch không bị dài dòng lan man, bạn hãy viết bản nháp ra giấy trước nhé.

Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm - Ảnh 4
Những CV quá dài dòng sẽ không được chấp nhận – Ảnh: Internet

⏩ Tham khảo thêm: Mẫu CV tiếng Việt ngành ngân hàng, ứng viên nộp đâu trúng đó

Nói dối về công việc cũ

Nhiều ứng viên sợ bị loại nên tự nâng mình lên vị trí cao hơn trong công việc cũ. Chẳng hạn, bạn từng làm nhân viên trong bộ phận nào đó nhưng lại tâng bốc đưa mình lên tận ghế trưởng phòng, đừng tưởng nhà tuyển dụng không biết điều đó. Nếu bạn đã ở vị trí đó, chẳng lý gì bạn lại bỏ cuộc và chạy sang công ty họ làm một nhân viên quèn.

Hoặc nếu họ phát hiện bạn từng thất bại ở vị trí cũ nhưng lại nói nó rất thành công thì bạn sẽ ra khỏi công ty sớm, ngay kể cả khi bạn đã được vào làm. Nên tránh việc nói dối về công việc cũ bạn nhé.

Nhắc đến sếp cũ với những điều không hay

Không tôn trọng sếp cũ tức là bạn tự đánh mất cơ hội của mình. Nếu không cần thiết, bạn đừng nhắc tên sếp cũ trong CV, hãy chỉ nói về thành tích mình đạt được. Đó là còn chưa nói đến trường hợp chẳng may sếp “sắp mới” quen sếp cũ của bạn, bạn biết mình sẽ bê bối như thế nào rồi đó. Hãy chỉ nói rằng họ đã giúp bạn nâng tầm kinh nghiệm như thế nào.

Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm - Ảnh 5
Thật không hay khi bạn nhắc tên cũ trong CV – Ảnh: Internet

Kinh nghiệm làm việc từ “xa xưa”

Nếu bạn xin việc vào năm 2019, bạn chỉ nên liệt kê kinh nghiệm nghề nghiệp từng làm từ năm 2016 trở lại. Nếu bạn miêu tả những công việc đã từng làm cách thời điểm hiện tại những 5,6 năm, nhà tuyển dụng sẽ chán đọc. Họ không thích những thứ mang tính… lịch sử, ai mà biết được bạn đã làm được gì khi đó, liệu kinh nghiệm ấy có còn phù hợp với yêu cầu hiện tại?

Mang ý kiến cá nhân vào CV

Mẫu CV xin việc bản Word thường có nhiều không gian để trình bày nội dung thay vì những phần đồ họa như khi làm trên các phần mềm thiết kế. Vì thế, ứng viên thường mắc lỗi trình bày nội dung cho “đầy đặn” hơn. Bạn sẽ mang những quan điểm cá nhân vào để lấp đầy khoảng trống. Tuy nhiên, điều này không phải là hay.

Đừng ghi những câu nhận xét đại loại như: “Tôi cảm thấy mình có đủ khả năng để làm tốt những nhiệm vụ công ty giao cho” hoặc “môi trường thân thiện của công ty chính là động lực nộp CV của tôi”. Đó đơn thuần là ý kiến cá nhân. Bạn chỉ nên nói khách quan nhất có thể. Những kỹ năng, kinh nghiệm chính là tiêu chí đánh giá bạn có đủ khả năng hay không.

Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm - Ảnh 6
Không mang sở thích và ý kiến cá nhân vào CV – Ảnh: Internet

Mang sở thích vào CV

Thực tế, nhà tuyển dụng không quan tâm đến sở thích của ứng viên, những sở thích kiểu mơ mộng, không thực tế, chẳng liên quan lại càng không. Vì vậy, đừng mất thời gian và không gian CV bằng nội dung này. Trừ khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn có sở thích này, kia trong CV.

Cách viết mẫu CV xin việc bản Word chuẩn nhất

Để viết được CV cá nhân ấn tượng và phù hợp nhất, trước tiên ứng viên nên tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng và công việc tuyển dụng, xem lại tiêu chí bản thân phù hợp, viết nháp những mục muốn trình bày trong CV. Bạn nên chú ý những đầu danh mục như:

  • Thông tin cá nhân: Lưu ý đó là các thông tin cá nhân cần cung cấp chính xác tuyệt đối và đảm bảo sẽ liên hệ được vì nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để liên lạc cũng như báo kết quả bạn có được đi tiếp hay không.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Nhà tuyển dụng dựa vào phần này đánh giá đam mê và trí tiến thù của ứng viên. Từ đó xác định xem yếu tố đó có phù hợp với công việc của họ hay không.
  • Học vấn: Bạn chỉ cần chọn cấp bậc học cao nhất, ưu tiên từ ĐH, CĐ đến trung cấp, đưa ra mốc thời gian bạn theo học chuyên ngành gì và tên trường bạn theo học. Hãy bổ sung chứng chỉ, chứng nhận và thành tích, kết quả học tập xuất sắc trong quá trình học tập của bạn.

    Năm 2019, viết mẫu CV xin việc bản Word kiểu này bạn sẽ bị loại sớm - Ảnh 7
    Viết CV chuẩn sẽ mang lại cho bạn công việc tốt – Ảnh: Internet

  • Kinh nghiệm làm việc: Nhà tuyển dụng quan tâm nhất phần này trong mẫu CV xin việc bản Word của ứng viên. Sẽ rất thú vị nếu thành tích của bạn phục vụ trực tiếp cho công việc bạn “sắp nhận”.
  • Kỹ năng chuyên môn: Kỹ năng góp phần giúp bạn đảm nhiệm tốt công việc. Đừng quên những kỹ năng liên quan trực tiếp, ví dụ: kỹ năng giao tiếp tốt cho nhân viên kinh doanh; kỹ năng ngôn ngữ cho phiên dịch viên,…

Mẫu CV xin việc bản Word giống như bức tranh bạn dành riêng cho nhà tuyển dụng. Bạn có ưu điểm nào, hãy “triển lãm” ưu điểm đó cho nhà tuyển dụng thấy. Việc của bạn là vẽ thật đẹp, không để lộ bất cứ khuyết điểm nào. Nhà tuyển dụng tâm sắc, bạn sẽ có cơ hội vào vòng phỏng vấn ngay lập tức.

Hà Định


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.