MTS là gì? Cách quản lý kho hàng hiệu quả khi sử dụng MTS

MTS là gì? Quản lý kho hàng thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Khái niệm MTS là gì?

MTS là gì? Cách quản lý kho hàng hiệu quả khi sử dụng MTS - Ảnh 1
Khái niệm MTS là gì?

MTS là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng anh Make To Stock, tạm dịch là sản xuất để lưu kho. Đây là một phương thức sản xuất dựa trên số lượng tiêu thụ hàng hóa trước đó để dự đoán về nhu cầu tiêu thụ trong tương lai, giúp doanh nghiệp có những phương án sản xuất phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường.

Phương pháp MTS thường được các doanh nghiệp sử dụng trong việc sản xuất các mặt hàng thiết yếu, có giá thành rẻ như dầu gội, kem đánh răng… Những sản phẩm này thường được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người dùng.

Cơ sở của phương thức sản xuất lưu kho MTS là dựa trên số liệu thực tế của các thời kì trước đó để dự đoán số lượng tiêu thụ trong tương lai và sản xuất, cung ứng ra thị trường. Việc ước tính có bao nhiêu đơn đặt hàng sẽ bán trong thời gian sắp tới để có kế hoạch sản xuất hàng lưu kho rất quan trọng, vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, vừa tránh hao phí, thất thoát khi tồn kho.

Tầm quan trọng khi sử dụng chiến lược MTS

Vào những dịp đặc biệt như lễ tết, có những mặt hàng gia tăng đột biến về số lượng. Vì thế các đơn vị sản xuất những mặt hàng này sẽ cần sử dụng đến phương thức MTS.

Việc xây dựng và quản lý kho hàng hiệu quả đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nó góp phần đảm bảo sự liên tục và ổn định cho hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa của doanh nghiệp.

Lợi ích khi doanh nghiệp quản lý kho một cách chuyên nghiệp là:

  • Nắm rõ số lượng hàng hóa tồn kho hiện tại. Để có phương án nhập kho và xuất kho cho phù hợp
  • Giảm thiểu tối đa nguy cơ thất thoát hàng hóa trong quá trình tồn kho
  • Hàng hóa được xuất bán hàng kịp thời, tránh hư hỏng cũng như bị lỗi thời với nhu cầu của thị trường
  • Sắp xếp khoa học vj trí các lô hàng, dễ dàng bố trí xuất hàng khi có yêu cầu.

Để lập kế hoạch MTS hiệu quả , quan trọng nhất là hai yếu tố sau:

  • Dự báo nhu cầu chính xác
  • Công cụ cho phép điều chỉnh các dự báo thay đổi một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Thành phẩm là gì? Các phương pháp xác định giá gốc thành phẩm

Những hạn chế khi sử dụng phương thức MTS

MTS là gì? Cách quản lý kho hàng hiệu quả khi sử dụng MTS - Ảnh 2
Sử dụng chiến lược MTS cũng có nhiều mặt hạn chế

Chiến lược sản xuất này đòi hỏi tính chính xác tương đối cao. Nếu dự báo không chính xác, sẽ có nhiều hàng tồn kho hoặc rủi ro hết hàng khi cần xuất bán, làm chậm quá trình xuất bán, dẫn tới làm giảm doanh thu sản phẩm.

Việc dự đoán chính xác tương lai là một thách thức khi dựa trên dữ liệu bán hàng trong quá khứ. Hãy kết hợp khảo sát và phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh để làm tăng độ chính xác của dự đoán.

Chiến lược MTS có hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng dự đoán nhu cầu sản phẩm trong tương lai.  Nếu như dự đoán không đáng tin cậy, việc thất thoát hàng hóa, ảnh hưởng đến doanh thu trong tương lai là hoàn toàn có thể. Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất nhưng nếu cơ sở sản xuất của bạn muốn có sự đồng nhất trong hoạt động xuất nhập kho, chiến lược MTS có thể phù hợp với bạn.

Xem thêm: Những sai lầm thường xuyên gặp khi kiểm kê hàng tồn kho

Cách quản lý kho hàng hiệu quả với phương thức MTS

MTS là gì? Cách quản lý kho hàng hiệu quả khi sử dụng MTS - Ảnh 3
Quản lý kho hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi được chi tiết lượng tồn kho sản phẩm

Hoạt động quản lý kho không quá phức tạp nhưng nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ gây ra những hao phí, thất thoát rất lớn.

Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay có rất nhiều các phần mềm hỗ trợ quản lý kho hàng hiệu quả. Chuyển đổi nền công nghệ số là nhu cầu tất yếu để nâng cao hiệu quả và cải thiện công tác quản trị kho của doanh nghiệp.

Các phần mềm quản lý kho ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, sử dụng QR Code/Barcode trong quản trị được rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước áp dụng. Đây là công nghệ kết hợp đồng bộ hóa dữ liệu từ loại máy handy terminal ( loại máy cầm tay có khả năng quét mã QR) đến phần mềm quản lý kho thông minh.

Hiệu quả đem lại khi sử dụng giải pháp quản trị kho thông minh

Một số lợi ích đem lại khi sử dụng giải pháp quản trị kho thông minh đối với doanh nghiệp như sau:

  • Liên tục cập nhật số lượng hàng tồn kho thực tế để tránh tình trạng  dư thừa hàng hóa trong kho.
  • Tất cả các hoạt động nhập kho- xuất kho sẽ được tự động hóa, tránh khả năng sai sót
  • Tăng khả năng dự trù nguồn vốn lưu động.
  • Sắp xếp hàng tồn kho khoa học, hợp lý theo từng khu phân loại riêng biệt,thuận tiện cho việc nhập hàng cũng như xuất hàng
  • Cảnh báo khi lượng hàng tồn trong kho sắp hết đối với từng loại sản phẩm.
  • Kiểm kho nhanh chóng, chính xác, tránh thất thoát và gian lận.

Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã có những hiểu biết nhất định về khái niệm MTS là gì?  Chúc doanh nghiệp sẽ vận dụng thành công chiến lược MTS để đem lại quả cao cũng như lợi nhuận tối ưu trong sản xuất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.