Mindset là gì? Cách thức để có tư duy dịch vụ khách hàng tốt
Mindset là gì? Hãy cùng tìm hiểu cách thức để có tư duy chăm sóc khách hàng thật hoàn hảo thông qua bài viết sau.
Mindset là gì?
Mindset được hiểu là hệ thống tư duy. Đây là những thông tin có sẵn trong não của mỗi cá nhân. Các thói quen tư duy sẽ ảnh hướng lớn đến những gì bạn cảm nhận về thế giới xung quanh cũng nha cách thức mỗi cá nhân tự cảm nhận về chính mình.
Hiện nay, tư duy đóng vai trò rất quan trọng trong cách thức một cá nhân giải quyết vấn đề. Trong đó, nếu như gặp phải một vấn đề khó khăn, những người có tư duy tăng trưởng thường sẽ giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn khi họ thường xuyên tìm kiếm những giải pháp để có thể dẫn tới những kết quả cuối cùng. Trong khi đó, những người có mindset cố định thường sẽ có xu hướng từ bỏ.
Xem thêm: Marketing strategy là gì? Tổng quan các vấn đề của Marketing strategy
Các dạng của mindset là gì?
Growth mindset là gì?
Growth Mindset được hiểu là dạng tư duy tăng trưởng. Những người sở hửu dạng tư duy này đều tin tưởng rằng bản thân mình có thể phát triển được thông qua sự làm việc chăm chỉ. Chính dạng quan điểm này khiến cho các cá nhân có thêm nhiều động lực để đạt được những thành tự lớn hơn. Hầu hết các vĩ nhân trên thế giới hiện đều có tư duy tăng trưởng cho riêng mình.
Fixed mindset là gì?
Fixed mindset là dạng tư duy cố định. Những cá nhân có sẵn fixed mindset thường tin vào việc những phẩm chất thông minh của bản thân sinh ra đã có. Những người này thường tin rằng tài năng là sẵn có mà không cần đến nỗ lực, hoặc phẩm chất thông minh là cố định vĩnh viễn không thể thay đổi được. Vì thế, những cá nhân có fixed mindset sẽ là những người thường nhìn nhận thất bại, khó khăn trong công việc là bằng chứng để không tiếp tục cố gắng.
Xem thêm: Chiến lược marketing là gì? Các chiến lược marketing cơ bản
Các bước để có tư duy dịch vụ khách hàng tốt
Đặt mình vào vị trí người khác
Để có thể có tư duy services mindset tốt, các tư vấn viên cần có sự đồng cảm nhất định. Hãy lắng nghe một cách hiệu quả cách nhận tín hiệu từ khách hàng. Đối với hoạt động mua bán, đôi khi các khách hàng sẽ có những sự thất vọng. Tuy nhiên, với tư cách của một nhân viên bán hàng, bạn nên chú ý lắng nghe những gì mà người khác đang nói, tuyệt đối không được ngắt lời khách hàng. Việc không ngắt lời khách hàng sẽ giúp cho bản thân bạn hiểu được rõ nhất về vấn đề mà người khách đang cần.
Ngoài ra, các ứng viên nên suy nghĩ rằng, tất cả mọi người đều đang là khách hàng mà mình cần tư vấn, cho dù họ có là chủ doanh nghiệp hay những người bình thường. Vì thế, việc đặt mình vào vị trí của khách hàng sẽ giúp bạn có nhiều cách thức giao tiếp phù hợp.
Xây dựng mối quan hệ
Một người làm việc trong các vị trí như: chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, marketing không chỉ trò chuyện với một khách hàng như là để giải quyết các vấn đề mà còn là đưa cho khách hàng những cơ hội nhất định thông qua thương hiệu mình đang bán. Nếu sở hữu tư duy vậy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong việc xây dựng được những mối quan hệ mới với các khách hàng. Cùng với đó, cách thức tư vấn của bạn cũng sẽ trở nên tự nhiên đáng kể.
Để có thể tập luyện tư duy đem tới cho khách hàng một cơ hội, bạn nên chú ý:
- Trong quá trình tư vấn, nên đưa ra giải pháp mà khách hàng đang gặp phải.
- Thân thiên, lắng nghe khách hàng đang muốn nói gì.
- Đừng giao tiếp dựa theo kịch bản có sẵn.
- Xưng hô lịch sự theo cách mà khách hàng muốn.
- Không bỏ qua những lời khách hàng nói.
- Coi khách hàng như một người bạn để tìm cách tiếp xúc thân thiện nhất.
Rộng lượng, hào phóng
Một người có customer services mindset tốt thường phải xuất phải từ sự hào phóng về thời gian mà họ đưa ra dành cho khách hàng. Do đó, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã biết chính xác những gì mình có thể cung cấp, trả lời khiếu nại cho khách hàng. Nếu như nắm chắc những thông tin trên, bạn không chỉ cảm thấy chủ động hơn trong công việc mà còn vui vẻ để giới thiệu các sản phẩm của thương hiệu đang làm việc tới với khách hàng.
Trở thành người thắng cuộc
Trong hoạt động dịch vụ khách hàng, các nhân viên tiếp thị cần tìm cách giải quyết mọi vấn đề mà khách gặp phải cho dù đó là những vấn đề nhỏ nhất. Việc luôn tư duy rằng mình là người tháng cuộc sẽ giúp bạn tập trung vào việc làm thế nào để có thể giải quyết được những khiếu nại tới từ khách hàng một cách êm đẹp, vui vẻ. Cách thức này tuy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả.
Phát triển văn hóa doanh nghiệp tốt
Văn hóa làm việc của công ty cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới công việc của nhân viên. Nếu như bạn muốn sử dụng tư duy làm việc tích cực để giao dịch với khách hàng thì môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp chính là yếu tố quan trọng để tạo ra được tư duy tích cực đó.
Cho dù quy mô, tính chất doanh nghiệp của bạn là làm về cái gì thì việc tạo ra một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, công bằng sẽ chính là điều thu hút nhân tài hàng đầu.
Xem thêm: Phỏng vấn Marketing – Trả lời câu hỏi chuyên môn “dễ như đi chơi”
Trên đây là những chi tiết về mindset là gì. Hy vọng các ứng viên sẽ có thêm được nhiều kiến thức chuyên môn thông qua bài viết này để phục vụ công việc của mình.