Loss leader là gì? Chiến lược kinh doanh định giá lỗ để kéo khách

Loss leader là chiến lược định giá lỗ được một số doanh nghiệp áp dụng tùy từng thời điểm để thu hút khách hàng. Vậy loss leader là gì? Sử dụng phương pháp này có thực sự đem lại hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về hình thức kinh doanh này nhé!

Loss leader là gì?

Loss leader là gì? Chiến lược kinh doanh định giá lỗ để kéo khách - Ảnh 1
Loss leader là là chiến lược giảm giá thành sản phẩm

Loss leader tạm dịch là món hàng bán lỗ để thu hút khách hàng mua hàng. Đánh vào tâm lý khách hàng luôn muốn mua được sản phẩm có giá thành rẻ hơn giá niêm yết.

Trong kinh doanh, tất cả các doanh nghiệp đều hướng tới lợi nhuận.Vậy khi áp dụng loss leader thì doanh nghiệp có bán lỗ thật không?

Nhiều doanh nghiệp sử dụng phương áp bán hàng giá lỗ này để thu hút và lôi kéo khách hàng mua sản phẩm. Trên thực tế thì bạn vẫn đang mua đúng hàng hóa với giá trị thật của nó.

Việc gán mác cho sản phẩm của mình với các tiêu đề xả kho, thanh lý hàng hàng tồn kho, sale off 50% cửa hàng… với một số lượng và thời gian nhất định sẽ thu hút và đốc thúc hành động mua hàng của khách hàng cao hơn.

Đối với các sản phẩm hàng tồn kho, doanh nghiệp thu lợi nhuận từ việc bán giảm giá kết hợp cùng sản phẩm đi kèm với nó. Đây là cách để doanh nghiệp tạo thu hút và tri ân tới khách hàng trong một số dịp đặc biệt.

Xem thêm: Bí quyết giúp nhân viên bán hàng chốt sale thành công

Ưu nhược điểm khi áp dụng phương pháp loss leader tại doanh nghiệp

Loss leader là gì? Chiến lược kinh doanh định giá lỗ để kéo khách - Ảnh 2
Loss leader có những ưu điểm và nhược điểm riêng

Ưu điểm

  • Xâm nhập vào thị trường mới:

Nếu doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu dấn thân vào thị trường, việc thu hút được sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp là rất cần thiết. Sử dụng chiến thuật loss leader tạo cho doanh nghiệp một khách hàng mới thân thiết. Qua đó tăng sức cạnh tranh sản phẩm của bạn trên thị trường với các đối thủ khác.

  • Quảng cáo thêm các sản phẩm khác:

Việc hạ giá một sản phẩm nhưng lại tăng cơ hội tiếp cận của khách hàng đối với các sản phẩm khác. Việc tăng nhanh một lượng khách hàng tham gia chương trình giảm giá chính là cách bạn quảng cáo doanh nghiệp của mình hiệu quả nhất.

  • Mang đến nhiều khách hàng mới tiềm năng:

Khi hạ giá sản phẩm, bạn sẽ tạo được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng khi sản phẩm của mình có giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Điều này khiến người tiêu dùng chú ý đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn và tạo dựng một niềm tin cho doanh nghiệp của bạn sau này

Xem thêm: Voucher là gì? Cách tìm kiếm và sử dụng mã giảm giá nhanh chóng

Nhược điểm

  • Có thể khiến khách hàng nhận thức sai về giá trị sản phẩm và thương hiệu của bạn:

Giảm giá có thể là một chiến lược nguy hiểm nếu chỉ dựa vào nó. Khách hàng có thể hiểu sai lệch về sản phẩm của bạn như giá thấp đi kèm với chất lượng thấp, hàng kém chất lượng thì mới giảm giá nhiều…

Vì vậy nếu lạm dụng hình thức này, bạn có thể làm mất lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.

  • Làm cho mọi người luôn có tâm lý chờ đợi để mua hàng giảm giá:

Một số khách hàng sau khi mua hàng giảm giá có chất lượng tốt nhưng sẽ có tâm lý chờ đợi những lần giảm giá tiếp theo để mua được hàng với giá thành thấp hơn. Việc vận dụng chiến lược giảm giá một các thông minh để biến những khách hàng bị động trông chờ vào giảm giá thành những người chủ động hơn trong mua hàng.

  • Gây thua lỗ cho doanh nghiệp

Nếu vận dụng chiến lược không đúng, đây chính là con dao hai lưỡi gây thua lỗ cho doanh nghiệp của bạn. Hãy nhớ rằng mục đích áp dụng chiến lược này là để dẫn đầu doanh số bán hàng. Nếu doanh số không thể dẫn đầu thì nó sẽ mang lại tổn thất lớn cho doanh nghiệp của bạn

Ví dụ về chiến dịch loss leader

Loss leader là gì? Chiến lược kinh doanh định giá lỗ để kéo khách - Ảnh 3
Black friday- ngày hội mua sắm giảm giá trên thế giới

Một ví dụ điển hình về chiến dịch loss leader là chiến dịch black friday đã tạo nên một làn sóng hàng năm về mua sắm đối với người dân Mỹ.

Giảm giá lên đến 50% cho khách hàng mua sản phẩm đầu tiên, xả hàng tồn kho giá rẻ… Chính vì vậy mà khách hành chen chân xếp hàng đến mua sắm tại cửa hàng rất đông. Từ đó hình ảnh cửa hàng được quảng bá đến khách hàng một cách rất tự nhiên mà không hề mất phí.

Chiến dịch này cũng từng bước xâm nhập vào thị trường Việt Nam tạo nên một tuần lễ hội mua sắm sôi động và đem lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp.

Xem thêm: SALE OFF: Cách giảm giá thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên

Bất kể một chiến dịch nào cũng có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Chiến dịch loss leader là gì cũng vậy. Hãy áp dụng chiến dịch  giảm giá một cách thông minh để mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho doanh nghiệp nhé


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.