Literature Review là gì? Cách viết Literature Review hay nhất

Làm literature review thường gây khó khăn và bỡ ngỡ cho nhiều sinh viên, tương tự như việc viết Assignment. Nếu bạn đang viết bài luận và gặp khó khăn với literature review, hãy tham khảo bài viết này để biết literature review là gì và cách viết literature review đạt chuẩn cùng New.timviec nhé!

Literature Review là gì?

Literature Review (tạm dịch là “đánh giá tài liệu”) là một phần quan trọng trong quá trình nghiên cứu khoa học, trong đó tác giả tổng hợp, đánh giá và phân tích các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài nghiên cứu của mình.

Literature Review là gì? Cách viết Literature Review hay nhất - Ảnh 1
Literature Review là gì?

Xem thêm: Phương pháp nghiên cứu khoa học là gì? Những vấn đề xung quanh

Literature Review cũng giúp đánh giá sự phù hợp của nghiên cứu của tác giả với các nghiên cứu đã có, từ đó đảm bảo tính hợp lý và độ tin cậy của nghiên cứu.

Mục đích chính của Literature Review là gì

Mục đích chính của Literature Review là tổng hợp, đánh giá và phân tích các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài nghiên cứu của tác giả. Các mục đích cụ thể của Literature Review có thể được liệt kê như sau:

  • Cung cấp một cái nhìn tổng quan về các nghiên cứu đã được thực hiện trước đó trong lĩnh vực liên quan.
  • Xác định các điểm mạnh và điểm yếu của các nghiên cứu đã được thực hiện trước đó.
  • Đánh giá sự phù hợp của nghiên cứu của tác giả với các nghiên cứu đã có, giúp đảm bảo tính hợp lý và độ tin cậy của nghiên cứu.
  • Xác định các khoảng trống trong nghiên cứu hiện tại và đề xuất các hướng đi mới cho nghiên cứu.
  • Cung cấp cơ sở lý luận và chứng minh cho vấn đề nghiên cứu của tác giả.
  • Đưa ra các kết luận, phát hiện mới, và đề xuất giải pháp cho vấn đề nghiên cứu của tác giả.
  • Hỗ trợ cho tác giả trong việc trình bày và phát triển ý tưởng cho bài báo, bài luận, hoặc đề tài nghiên cứu khác.
Literature Review là gì? Cách viết Literature Review hay nhất - Ảnh 2
Mục đích chính của Literature Review là tổng hợp, đánh giá và phân tích tài liệu

Khám phá ngay: Các kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn tự tin định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.

Các kiểu Literature Review mẫu phổ biến nhất

Dưới đây là một số kiểu Literature Review mẫu phổ biến nhất:

  1. Systematic Review: đánh giá toàn diện các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài nghiên cứu của tác giả, với phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể và các tiêu chuẩn chọn lọc tài liệu rõ ràng.
  2. Meta-analysis: tổng hợp các kết quả từ các nghiên cứu độc lập trên cùng một chủ đề và đưa ra kết luận mới, sử dụng phương pháp thống kê để phân tích và tổng hợp dữ liệu từ các nghiên cứu đó.
  3. Narrative Review: tóm tắt các nghiên cứu liên quan đến đề tài nghiên cứu của tác giả và giới thiệu một cách phân tích và suy luận dựa trên các kết quả được tìm thấy.
  4. Scoping Review: tìm kiếm, tóm tắt và đánh giá các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài nghiên cứu của tác giả, với mục đích định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo hoặc xác định các khoảng trống trong nghiên cứu hiện tại.
  5. Rapid Review: tóm tắt nhanh chóng các tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài nghiên cứu của tác giả, với mục đích cung cấp thông tin đầy đủ và súc tích trong thời gian ngắn nhất.
Literature Review là gì? Cách viết Literature Review hay nhất - Ảnh 3
Ví dụ về Literature Review

Xem thêm: Nhân viên nhập liệu là gì? Và những công việc cần phải làm

Hướng dẫn cách viết Literature Review hay nhất

Xác định vấn đề, phạm vi nghiên cứu (Scoping)

Trong bước đầu tiên, bạn cần xác định mục đích của Literature Review và đưa ra câu hỏi mà phần này sẽ trả lời. Bạn cũng cần lựa chọn các tiêu chí để chọn những bài báo khoa học phù hợp và loại bỏ những bài báo không liên quan. Để lọc được những bài báo chất lượng, bạn cần tập trung đọc phần tóm tắt (abstract), giới thiệu (introduction) kết luận (conclusion) của mỗi bài báo.

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt câu hỏi của Literature Review và câu hỏi nghiên cứu luận văn. Ví dụ, câu hỏi cho phần Literature Review có thể là “Nghiên cứu trước đây đã kết luận những yếu tố nào ảnh hưởng đến cấu trúc vốn của doanh nghiệp?“, trong khi câu hỏi chính của luận văn nên là “Những yếu tố này còn quan trọng đối với cấu trúc vốn của các công ty dược tại Anh hay không?”

Vì vậy, Literature Review chỉ giúp bạn tìm thấy một phần đáp án cho câu hỏi của luận văn, dựa trên nghiên cứu thứ cấp (secondary research). Để trả lời toàn bộ câu hỏi của luận văn, bạn cần thực hiện thêm nghiên cứu sơ cấp (primary research).

Tùy vào mục đích của luận văn, bạn cần đưa ra câu hỏi khác nhau cho Literature Review. Ví dụ, nếu mục tiêu là tập trung vào kết quả, thì câu hỏi có thể là “Những báo cáo khoa học trước đã chỉ ra rằng yếu tố X và Y ảnh hưởng đến kết quả Z như thế nào?” Nếu mục đích của luận văn là lý thuyết, thì Literature Review cần trả lời câu hỏi “Những lý thuyết chính nào đã được sử dụng để giải thích hiện tượng X?”

Literature Review là gì? Cách viết Literature Review hay nhất - Ảnh 4
Quy trình viết Literature Review hiệu quả

Tham khảo thêm: Luận văn là gì? Gợi ý các bước để có một bài luận văn hoàn chỉnh

Lên kế hoạch (Planning)

Trong quá trình thực hiện bước Literature Review, để tìm hiểu về chủ đề nghiên cứu đã chọn, bạn cần phân tích các câu hỏi nghiên cứu thành các khái niệm riêng lẻ để tạo ra từ khóa tìm kiếm (anchor articles) về chủ đề. Anchor articles là những bài nghiên cứu tiêu biểu trong lĩnh vực bạn đang quan tâm. Bạn có thể tìm kiếm các anchor articles bằng ba cách sau đây: hỏi ý kiến ​​của advisor hoặc chuyên gia trong lĩnh vực, tìm trên thư viện trực tuyến của các trường đại học hoặc tìm kiếm trên Google Scholar.

Khi tìm kiếm các bài báo nghiên cứu, bạn cần lựa chọn các từ khóa tìm kiếm phù hợp để thu hẹp chủ đề nghiên cứu sao cho cụ thể hơn. Ví dụ, nếu bạn quan tâm đến “điểm đánh giá nghiên cứu của giáo sư đại học”, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa như “hiệu suất nghiên cứu của giáo sư đại học”, “hiệu quả nghiên cứu của giáo sư đại học” hoặc “đánh giá nghiên cứu của giáo sư đại học” và hẹp lại chủ đề bằng cách tìm kiếm các yếu tố ảnh hưởng đến điểm đánh giá nghiên cứu của giáo sư đại học.

Sau khi tìm kiếm các bài báo nghiên cứu, bạn nên tải hoặc in tất cả các bài báo (khoảng 20 bài báo) để đọc và phân tích. Nếu bạn không thể truy cập hoặc tải xuống toàn bộ bài báo, bạn nên lưu lại phần tóm tắt (abstract) của từng bài báo, bởi vì phần tóm tắt thường trình bày về phương pháp nghiên cứu và các kết quả chính của bài báo. Tạo một thư mục mới và đặt tên là “Literature Review” để lưu trữ các tài liệu tìm kiếm được.

Đánh giá và chọn lọc dữ liệu

Sau khi đã có danh sách các bài báo cần đọc, bước tiếp theo là tổ chức các bài báo trước khi ghi chú.

Nếu có số lượng lớn các tài liệu phê bình, nên sử dụng phần mềm quản lý tài liệu như Refworks, Endnote, Mendeley,… Đọc tiêu đề hoặc phần tóm tắt của tất cả các kết quả tìm được từ quá trình trên. Nếu thỏa bộ tiêu chí bao gồm và loại trừ, lưu nguyên bài để đọc. Đọc toàn bộ nội dung, tập trung vào phần phương pháp và kết quả hơn là phần giới thiệu và kết luận. Tiếp tục đối chiếu với các tiêu chí bao gồm và loại trừ để giảm bớt các bài không phù hợp. Trong quá trình đọc, cần chú trọng đến độ cụ thể của các bài báo. Ghi chú lại số lượng các bài báo bị loại bỏ và lý do. Đánh giá tổng quan về chất lượng của các bài báo, chú ý đến phần phương pháp.

Literature Review là gì? Cách viết Literature Review hay nhất - Ảnh 5
Phương pháp thu thập dữ liệu và đánh giá

XEM THÊM: Các ngành nghề đang được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất hiện nay.

Đầu tiên, bạn cần tóm tắt các tài liệu tham khảo và kết quả nghiên cứu của chúng theo cách liệt kê hoặc lập sơ đồ, ví dụ như bảng biểu. Sau đó, bạn cần tổng hợp và phê bình các tài liệu này.

Trình bày dữ liệu

Có ba phương pháp tổng hợp dữ liệu:

  1. Thống kê (statistical): Sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp (meta-analysis)
  2. Thuyết minh (narrative): Tóm tắt bằng lời văn và sắp xếp các nghiên cứu theo chủ đề, loại nghiên cứu, v.v…
  3. Theo khái niệm: Gom các khái niệm từ các nghiên cứu khác nhau lại thành một nhóm để phân tích.

Bài viết trên đã giới thiệu cho bạn khái niệm về Literature Review là gì và cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách viết một bài Literature Review đầy đủ. Bằng cách đọc và nắm rõ nội dung bài viết chất lượng này, mong rằng bạn sẽ có thể tạo ra những bài Literature Review có tính logic, mạch lạc và hiệu quả cao.

Tham khảo thêm: Hàng nghìn tin tuyển dụng mới nhất tại Hà Nội


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.