Luận văn là gì? Gợi ý các bước để có một bài luận văn hoàn chỉnh

 Luận văn là gì? Cách để hoàn thiện một  bản luận văn sao cho hợp lý? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này!

Luận văn là gì?

Bạn có thể hiểu luận văn là một khái niệm mang ý nghĩa tương đương với một bản khóa luận tốt nghiệp trong một số những môi trường đại học. Ngoài ra đây cũng có thể được xem là chuyên đề. Thế nhưng, chúng ta hiện nay vẫn thường xuyên cảm thấy khá quen thuộc với luận văn hay luận văn tốt nghiệp nhiều hơn đúng không nào?

Luận văn là gì? Gợi ý các bước để có một bài luận văn hoàn chỉnh - Ảnh 1
Tìm hiểu về khái niệm luận văn là gì?

Đối với luận văn về công trình nghiên cứu trên hình thức của một văn bản nói tới một chủ đề bất kì nào đó được phân công nghiên cứu hoặc dựa theo sự lựa chọn thích thú của người làm luận văn.

Chúng ta vẫn hay thường thấy luận văn được làm ở những năm khóa trong quá trình học đại học hoặc cũng có thể là sau đại học. Điều này có thể cho thấy những kết quả học tập cũng như nghiên cứu của sinh viên về chính chủ đề đã chọn. Các trường đại học sẽ thường áp dụng việc làm luận văn cho những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp hoặc những ai đang chuẩn bị kỳ thi Thạc sỹ.

► XEM THÊM: Các ngành nghề đang được nhiều bạn trẻ quan tâm nhất hiện nay.

Mục tiêu của luận văn

Đối với mục tiêu của một bản luận văn, thì cho dù là luận văn thạc sỹ hay với luận văn tốt nghiệp thì nó cũng chính là để phản ánh lên kết quả của quá trình học tập cũng như nghiên cứu của cá nhân người làm luận văn. Chi tiết nó sẽ có ý nghĩa như dưới đây:

Luận văn là một công trình nghiên cứu khoa học và có thể xem nó là thành quả của việc lao động khoa học chân chính của sinh viên đại học hoặc cao học dựa theo tính độc lập, sự tự chủ, tìm hiểu cũng như phát huy nên tính sáng tạo của chính bản thân mình. Việc nhận định năng lực viết luận văn hay quá trình học tập của sinh viên dưới cái nhìn tổng quát và khách quan nhất.

Luận văn là gì? Gợi ý các bước để có một bài luận văn hoàn chỉnh - Ảnh 2
Mục tiêu của luận văn

Do đề tài làm luận văn thường được tạo dựng trên những ý tưởng  khoa học của chính người viết, cũng như được xem là quá trình tìm hiểu của họ nên luận văn sẽ cần phải đảm bảo được những yêu cầu như:

  • Có ý nghĩa về mặt khoa học cũng như bám sát đời sống thực tế
  • Nghiêm chỉnh và đáp ứng được những yêu cầu
  • Trình bày mạch lạc, đáng tin cậy, chính xác, khách quan, minh  bạch
  • Sáng tạo và có cơ sở

Cách hoàn thiện một bản luận văn tốt nghiệp

Tìm kiếm chủ đề và đặt tên cho đề tài luận văn

Trước khi bắt tay vào thực hiện thì sinh viên sẽ cần phải chắc chắn về chủ đề hướng tới. Lời khuyên dành cho các bạn ở đây là nên chọn những đề có tính thời sự cao, cần thiết, được nhiều người theo dõi và sở hữu đủ số liệu để có thể dễ dàng cuốn hút người khác. Và tiếp theo là, chọn cho chủ đề của mình một cái tên.

Luận văn là gì? Gợi ý các bước để có một bài luận văn hoàn chỉnh - Ảnh 3
Cách hoàn thiện luận văn

Đối với tên của chủ đề không nên dùng những kiểu tên mang tính chung chung, cùng những từ ngữ có tính khái quát như: một số, một vài, vài, chỉ… và tên của đề tài cần phải chú trọng sự độc đáo, có nét sáng tạo của riêng người làm nhưng có thể tổng hợp được hết được nội dung của bài luận văn đó.

► THEO DÕI NGAY: Tổng hợp những tin tức tìm việc nhanh nhất để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc tương lai của bạn TẠI ĐÂY

Lên kế hoạch và xây dựng đề cương

Bước tiếp theo, sinh viên sẽ cần phải lên kế hoạch nghiên cứu cũng như cho ra đề cương sơ bộ và đề cương chi tiết để có thể tạo nền móng và căn cứ cho việc viết luận văn. Đề cương sơ bộ chính là mục lục trong luận văn sau này, còn đề cương chi tiết là phần chương mở đầu của luận văn.

Tự lên cho mình kế hoạch về việc viết luận văn trong khoảng từ 3 cho đến 7 tuần, nó sẽ bao gồm:

  • Việc phân công vai trò (nếu như được làm việc nhóm)
  • Phụ trách việc gì?
  • Thời gian thực hiện bao lâu?
  • Khi nào cần phải hoàn thiện?

Có như vậy thì bạn mới có thể giữ vững tiến độ của bản luận văn.

Tạo danh mục, sưu tầm và lưu trữ đề mục

Sinh viên sau khi hoàn thành cách bước trên sẽ phải sưu tầm, chọn lọc những nguồn tài liệu đáng tin cậy từ chính phủ hoặc từ những tổ chức uy tín cậy như: IMF, WTO… để lấy số liệu, ngoài ra cũng phải lưu trữ lại những nguồn tìm kiếm đó trong một list để khi nào bước tới phần tài liệu tham khảo sẽ không xảy ra tình trạng mất nguồn hay mất thời gian tìm lại.

Tiến hành viết luận văn

Với những công tác chuẩn bị như trên đã hoàn thành, sinh viên sẽ bắt tay vào công cuộc viết luận văn theo những thông tin và dữ liệu mình đã tìm kiếm. Trong phần viết luận văn này có thể sẽ được kết hợp những phần do bản thân sưu tầm tài liệu để có thể củng cố tính liên quan một cách chặt chẽ và không mất đi những nguồn tài liệu có giá trị sau khi đã nghiên cứu được.

Cuối cùng là bảo vệ luận văn

Đây là sẽ là bước sau cùng trong công cuộc việc viết luận văn của bạn sẽ phải bảo vệ luận văn của mình trước Hội đồng bằng phương thức phỏng vấn thông qua việc trả lời các câu hỏi vấn đáp mang tính chất hiểu hoặc cấp cao hơn. Trước khi chính thức phải bảo vệ luận văn, các bạn sinh viên nên thực hiện việc viết tóm lược tất cả bài luận văn của mình một cách tổng quát nhất để có thể nắm vững nội dung cũng như mục đích chính của bản luận văn.

Hy vọng rằng với những thông tin vừa chia sẻ các bạn đã hiểu rõ được luận văn là gì? Cũng như đặc điểm và cách để có thể hoàn thành tốt nhất một bản luận văn. Chúc các bạn thành công!

► XEM THÊM: Hướng dẫn ứng tuyển nhân viên kế toán khiến nhà tuyển dụng ấn tượng ngay từ lần đầu tiên


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.