Phương pháp nghiên cứu khoa học là gì? Những vấn đề xung quanh

Nghiên cứu khoa học mang tới nhiều ý nghĩa to lớn! Vậy phương pháp nghiên cứu khoa học là gì? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Phương pháp nghiên cứu khoa học là gì?

Nghiên cứu khoa học hay với tên gọi tiếng Anh là Scientific Research”. Đây là một quá trình áp dụng những kiến thức về nghiên cứu từ chính những nhà khoa học sở hữu trình độ chuyên môn cao, nhằm tìm ra những điều khác biệt có tác dụng với thực tế:

  • Kiến thức
  • Định lý
  • Ứng dụng
  • Những mô hình

Từ đây ta có thể dễ dàng rút ra nhận định chính xác rằng, nghiên cứu khoa học chính là hoạt động thực hiện tổng hợp hợp một chuỗi những phương thức để có thể tiến hành nghiên cứu nhằm phát hiện ra khái niệm, quy luật, hiện tượng mới,… thông qua những khảo sát về thực tiễn hay qua những con số, tài liệu đã được thu nhận.

Phương pháp nghiên cứu khoa học là gì? Những vấn đề xung quanh - Ảnh 1
Nghiên cứu khoa học là gì

Đối với quá trình tiến hành nghiên cứu những công trình khoa học tầm cỡ sẽ cần phải có nhiều thời gian cũng như công sức trí tuệ và vật chất. Nhưng một khi có được thành công, kết quả trong quá trình nghiên cứu này sẽ trở nên cực kỳ có ý nghĩa đối với cuộc sống trong thực tiễn nhằm phục vụ cho nhu cầu chính của con người hiện nay.

► Truy cập ngay news.timviec.com.vn để biết thêm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Vấn đề xung quanh việc nghiên cứu khoa học

Một số hình thức nghiên cứu khoa học

  • Đề tài nghiên cứu khoa học: Đây là một trong số những hình thức nghiên cứu tổng hợp do một tổ chức hay thậm chí là một cá nhân đảm nhận vai trò thực hiện.
Phương pháp nghiên cứu khoa học là gì? Những vấn đề xung quanh - Ảnh 2
Những vấn đề xung quanh việc nghiên cứu khoa học
  • Dự án nghiên cứ khoa học: Thường thì vẫn có khá nhiều vấn đề nghiên cứu nằm trong lĩnh vực kinh tế, nhằm hướng đến việc ứng dụng và gia tăng hiệu quả kinh tế – xã hội.
  • Đề án khoa học: Có phạm vi nghiên cứu rộng trong đó đề tài, dự án và chương trình khoa học được đề xuất trong đề án.

Ai đảm nhận việc nghiên cứu khoa học?

Nếu như bạn cũng là một người có niềm đam mê mãnh liệt với việc nghiên cứ khoa học, vậy thì tại sao lại không thử sức mình trong bất kỳ một đề tài nghiên cứu nào đó tự chọn theo chuyên môn của mình nhỉ?

Hay bởi bạn đang có sự lưỡng lự khi nghĩ trình độ của mình liệu có đủ điều kiện để bắt đầu khởi động việc nghiên cứu khoa học? Bạn hoàn toàn có thể xem mình thuộc vào nhóm đối tượng nào dưới đây nhé!

  • Chuyên gia nghiên cứu với mọi lĩnh vực công tác trong Viện hoặc trung tâm nghiên cứu
  • Giáo sư, giảng viên công tác ở các trường Đại học – Cao đẳng, Trung học Chuyên nghiệp
  • Chuyên gia làm việc tại các cơ quan quản lý của Nhà nước
  • Doanh nghiệp, Viện nghiên cứu dưới hình thức tư nhân

Đối tượng là sinh viên nhưng có niềm đam mê với việc nghiên cứu khoa học trong môi trường của các trường Đại học có tổ chức, xây dựng hoạt động nghiên cứu, hay tham gia vào nhóm nghiên cứu ở bên ngoài trường học được khởi xướng bởi một trung tâm bất kỳ.

Tố chất để đảm nhận vai trò nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học là một công việc rất cần tới óc sáng tạo, và có một hệ thống để thực hiện nhằm củng cố kho kiến thức, nó sẽ bao gồm những kiến thức về con người, về văn hóa – xã hội và việc vận dụng kho kiến thức ấy ra sao để có thể đưa ra những ứng dụng mới. Chính vì thế những người đạt đến khả năng nghiên cứu khoa học sẽ cần phải có:

Phương pháp nghiên cứu khoa học là gì? Những vấn đề xung quanh - Ảnh 3
Tố chất cần có để nghiên cứ khoa học
  • Kiến thức chuyên môn về lĩnh vực nghiên cứu: Có lẽ đây sẽ là yếu tố tiên quyết để có thể đạt đủ điều kiện tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Bởi chỉ khi cá nhân nào đó có sự am hiểu nhất định về lĩnh vực trong đề tài nghiên cứu những hoạt động đem tới kết quả mới có thể tiến hành đúng hướng.
  • Sở hữu niềm đam mê, nhiệt huyết với công việc, yêu thích sự khám phá tìm kiếm những cái mới trong cuộc sống
  • Có những nhận định về khoa học với góc nhìn khách quan và trung thực nhất

Hy vọng rằng với những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ phương pháp nghiên cứu khoa học là gì? Cũng như những vấn đề xung quanh nó. Vậy nếu như bạn đã có đủ kiến thức trong lĩnh vực mà mình theo đuổi cũng như có niềm đam mê với việc nghiên cứu khoa học thì tại sao bạn lại k bắt tay vào thực hiện nghiên cứu ngay nhỉ?

► Khám phá ngay: Các kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn tự tin định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.