Làm việc chăm chỉ không giúp bạn thành công hơn làm việc thông minh
Làm việc chăm chỉ là một tố chất rất cần có của ứng viên. Tuy nhiên, làm việc chăm chỉ đôi khi lại không khiến bạn thành công hơn so với một phương pháp làm việc thông minh, đạt hiệu quả cao
Tại sao không nên làm việc chăm chỉ ?
Năng suất lao động giảm sút
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, làm việc chăm chỉ trong nhiều giờ liền không giúp bạn có thể gia tăng được hiệu quả công việc mà còn là một con dao hai lưỡi khiến cho hiệu quả làm việc có thể bị giảm thiểu rõ rệt. Trong đó, khả năng tư duy, phản biện của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách rất tiêu cực.
Từ trước đến nay, nếu như bạn thường xuyên là người cuối cùng ra khỏi công ty thì bạn nên suy nghĩ lại. Bạn đang lãng phí thời gian, sức khỏe của bản thân. Thay vì kéo dài khoảng thời gian làm việc, bạn cần phải tập trung tối đa cho công việc trong thời gian nhất định để giúp cho hiệu quả được cải thiện rõ rệt.
Làm việc chăm chỉ không tỉ lệ thuận với trình độ thăng tiến
Những người quản lý trực tiếp sẽ không dựa vào thời gian làm việc chăm chỉ của bạn để có thể đánh giá, quyết định ai mới là người xứng đáng cho các vị trí cao hơn. Do đó, đừng nghĩ rằng làm việc chăm chỉ sẽ khiến sếp cảm thấy có cảm tình hơn với bạn. Họ sẽ nghĩ rằng bạn là người không biết cách quản lý thời gian. Với những đồng nghiệp khác, họ sẽ chỉ cần khoảng 1 giờ làm việc rồi ra về, còn bạn thì làm tăng ca đến tận tối muộn. Lúc này, quản lý trực tiếp sẽ tự hỏi: Nếu được thăng chức, không biết bạn sẽ ngồi đến tận bao lâu. Vì thế, cơ hội thăng tiến của bạn sẽ tuột khỏi tay trong chốc lát.
Làm việc nhiều khiến bạn bị cách ly khỏi cộng đồng
Khi mọi người nghỉ giải lao nhưng bạn vẫn đang tập trung làm việc thì dù có xuất phát từ đam mê, muốn thể hiện bản thân thì chúng cũng không giúp bạn trở thành một người đáng ngưỡng mộ. Thậm chí, bạn còn có thể bị nhiều người xa lánh do chỉ tập trung vào công việc mà không chú ý đến kết nối văn hóa doanh nghiệp trong nhân viên.
Xem thêm: Chán việc! Làm thế nào để vượt qua mặc cảm làm việc không thích
Mẹo làm việc một cách thông minh, hiệu quả để giúp bạn thành công hơn
Thay vì làm việc chăm chỉ, bạn có thể lựa chọn một số cách thức khác nhau để có thể làm việc một cách thông minh, hiệu quả như sau:
Lập kế hoạch cho ngày tiếp theo
Lên kế hoạch công việc hàng ngày là một điều rất quan trọng. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể tối ưu hóa được những việc quan trọng trước. Bạn có thể chia các phần khác nhau của công việc và ấn định một thời gian hoàn thành công việc đó. Vì vậy, hãy thử tập trung những công việc cần ít thời gian hoàn thành nhất.
Đặt ra deadline cho công việc
Bạn cần phải theo dõi thời gian thực hiện công việc, hãy phân thời gian một cách cụ thể để thực hiện nhiệm vụ của thời gian. Hãy ước tính được thời gian cần thiết để hoàn thành công việc đó theo đúng kế hoạch đã lập từ trước.
Tập trung cho công việc tốn ít thời gian trước
Bạn nên tập trung cho một công việc ngắn hạn, tốn ít thời gian để từ đó hoàn thành được những mục tiêu hoàn chỉnh nhất. Vì thế, hãy thử thử tập trung cho những công việc tốn ít thời gian nhằm hoàn thành trước.
Tập trung làm một việc
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được, nếu không muốn làm việc chăm chỉ thì bạn nên tập trung làm một việc duy nhất trước để có thể nâng cao năng suất công việc. Khi bạn làm nhiều công việc khác nhau cùng lúc, việc mất tập trung là điều rất thường xuyên sảy ra dẫn đến kết quả công việc kém.
Tìm hiểu: Cách viết CV giúp chinh phục mọi nhà tuyển dụng khó tính
Làm việc chăm chỉ mặc dù là một tính chất rất tốt. Tuy nhiên, để rộng đường thăng tiến trong sự nghiệp mà bạn đã lựa chọn thì đây không phải là phong cách nên làm. Vì thế, hãy lựa chọn một cách làm việc thông minh, hiệu quả để giúp bản thân trở thành nhân sự ưu tú trong doanh nghiệp, tổ chức.