Kỹ thuật hàng không nên học trường nào để thành kỹ sư cơ khí máy bay

Kỹ thuật hàng không là một nhánh không thể thiếu của ngành hàng không – vận tải nói chung. Vậy, ứng viên nên lựa chọn môi trường nào để trở thành kỹ sư hàng không chuyên nghiệp trong tương lai 

Kỹ thuật hàng không là gì ? 

Kỹ thuật hàng không là một chuyên  ngành với nhiệm vụ chính là phát triển, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của tàu bay, phương tiện bay luôn ở trạng thái sẵn sàng một cách tối đa. Ngành này thường đào tạo ra nguồn nhân lực là các kỹ sư máy bay có trình độ về thiết kế, bảo dưỡng, khai thác động cơ máy bay cũng như các thiết bị khác có liên quan đến tàu bay như: cơ khí, động cơ thủy lực, thiết bị mặt đất….

Hiện nay, kỹ thuật hàng không sẽ được chia ra làm những ngành nghề chính gồm:

  • Kỹ thuật hàng không dân dụng: Đây là chuyên ngành sẽ nghiên cứu sâu về các vấn đề có liên quan đến các thiết bị trong tàu bay hoạt động ở phạm vi bầu khí quyển gồm: tàu bay chở khách, máy bay quân dụng….
  • Kỹ thuật hàng không vũ trụ: Là chuyên ngành tập trung vào việc nghiên cứu, vận hành các thiết bị bay ngoài tầng khí quyển như: vệ tinh, tàu du hành……

Tiềm năng ngành kỹ thuật hàng không tại Việt Nam 

Theo nhiều đánh giá đến từ hiệp hội hàng không quốc tế, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không nhanh nhất trong khu vực châu Á với tỷ lệ 17.4%. Trong đó, đường bay Hà Nội – TP HCM được xếp hạng là một trong những đường bay bận rộn nhất thế giới. Hiện tại, thị trường Việt Nam đang có tổng cộng 5 hãng hàng không lớn nội địa. Cùng với đó là 71 hãng hàng không quốc tế với hơn 140 đường bay, kết nối Việt Nam với trên 28 quốc gia, vùng lãnh thổ toàn cầu.

Cùng với đó, việc sở hữu nhiều sân bay lớn nhỏ trên toàn quốc cùng với việc liên tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường băng để đủ điều kiện đón những máy bay có trọng tải lớn khiến cho tốc độ tăng trưởng ngành hàng không nói chung cũng như cơ khí hàng không tại Việt Nam diễn ra rất nhanh chóng. Chính vì vậy, việc làm trong ngành kỹ thuật máy bay tại Việt Nam hiện nay không hề thiếu và hứa hẹn sẽ là một cơ hội rộng mở với các ứng viên có đam mê với bầu trời.

Kỹ thuật hàng không nên học trường nào để thành kỹ sư cơ khí máy bay - Ảnh 1
Tiềm năng ngành cơ khí máy bay tại Việt Nam

Xem thêm: Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines cần có tiểu chuẩn nào khi ứng tuyển

Sinh viên kỹ thuật hàng không học những gì? 

Bên cạnh các kiến thức cơ sở, kiến thức ngành kỹ thuật giống như các sinh viên khác. Những sinh viên theo học kỹ thuật bảo dưỡng cơ khí tàu bay sẽ còn cần phải học thêm các kiến thức chuyên môn đặc thù như:

  • Động cơ tàu bay: Gồm những kiến thức về động cơ máy bay như: cánh tà, cánh liện, tấm giảm tốc, hệ thống càng hạ cánh, các cơ cấu chấp hành…..
  • Thiết bị hàng không: Các kiến thức về vận hành, bảo dưỡng các hệ thống điện tử trên máy bay, các hệ thống mạng điều khiển, thông báo bằng hệ thống chỉ thị về trạng thái của máy bay ……
  • Vũ khí hàng không: Đây là những kiến thức chuyên cho sinh viên kỹ thuật hàng không quân đội. Các sinh viên sẽ học cách vận hành, bảo dưỡng, duy trì hệ thống vũ khí trên các dòng máy bay quân sự đang có trong biên chế của quân đội như: hệ thống ngắm bắn, tên lửa, pháo……
  • Vô tuyến điện tử: Là các kiến thức về việc quản lý phương tiện thông tin điện dài của máy bay, hệ thống dẫn đường, ra đa phát hiện mục tiêu……

Và sau khi tốt nghiệp các trường đào tạo kỹ thuật hàng không, sinh viên sẽ đảm bảo được rằng mình có thể làm việc được tại bộ phận kỹ thuật sửa chữa tàu bay với các kỹ năng nghề nghiệp chính gồm:

  • Khả năng trực tiếp sửa chữa các thiết bị bay, động cơ máy bay
  • Kỹ năng teamwork trong việc duy tu; bảo dưỡng các thiết bị bay
  • Trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn bay của chuyến bay
  • Kỹ năng xử lý tình huống nếu có vấn đề liên quan đến kỹ thuật trước và sau khi tàu bay hạ cánh….

Học kỹ thuật hàng không ra trường làm vị trí nào ? 

Với ngành nghề này, sinh viên có thể làm việc tại các vị trí sau khi đã đủ điều kiện tốt nghiệp

  • Kỹ sư cơ khí tàu bay làm việc tại các hãng hàng không hoặc làm tại các sân bay trên cả nước
  • Kỹ sư thiết kế, chế tạo tại các công ty, viện nghiên cứu về kỹ thuật máy bay trên toàn quốc
  • Giảng dạy tại các trường đại học về cơ khí máy bay trên toàn quốc……

Lương thưởng của một nhân viên bảo dưỡng tàu bay hiện nay có thể nói không hề thấp. Nếu như bạn đã có kinh nghiệm sẵn thì thu nhập trung bình mà bạn nhận được có thể lên tới 2000 – 4000 USD/ tháng tại các hãng hàng không nội địa cũng như quốc tế.

Kỹ thuật hàng không nên học trường nào để thành kỹ sư cơ khí máy bay - Ảnh 2
Học kỹ thuật máy bay ra trường làm vị trí nào ?

Xem thêm: [TÌM HIỂU] Mức lương tiếp viên hàng không: liệu có việc nhẹ, lương cao?

Những trường đào tạo kỹ thuật hàng không chất lượng tại Việt Nam 

Có một số trường đào tạo cơ khí hàng không có chất lượng tốt mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể:

  • Học viện hàng không Việt Nam
  • Học viện phòng không không quân
  • Đại học bách khoa Hà Nội
  • Đại học khoa học – công nghệ Hà Nội ….

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đi du học ngành này cũng là một phương án không hề tệ khi bạn có thể tiếp cận được với các kiến thức mới nhất từ những quốc gia có nền kỹ thuật phát triển trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Kỹ thuật hàng không nên học trường nào để thành kỹ sư cơ khí máy bay - Ảnh 3
Những trường đào tạo chất lượng tại Việt Nam

Kỹ thuật hàng không vẫn luôn là một ngành nghề hấp dẫn với những người có mong muốn làm chủ những tàu bay hiện đại. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm được định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất cho bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.