Ngành hàng không nên theo học trường nào mới nhất 2023

Ngành hàng không hiện luôn là sự lựa chọn của nhiều ứng viên khi xây dựng sự nghiệp cho riêng mình 

Nhu cầu nhân lực ngành hàng không 

Ngành hàng không dân dục hiện thuộc lĩnh vực kinh tế – vận tải có áp dụng công nghệ cao. Hoạt động vận tải bằng máy bay chủ yếu mang tính quốc tế, gắn liền với mức độ an toàn, an ninh quốc gia. Đặc biệt, các công việc của ngành nghề này đề cần có một quy trình chặt chẽ vì đây là hoạt động nắm giữ vai trò đặc biệt quan trọng với tính mạng con người.

Hiện nay, theo thống kê cho thấy, mỗi năm có trên 2 tỷ lượt hành khách cần di chuyển trên những chuyến bay. Còn riêng với thị trường Việt Nam hiện cũng có nhiều bước tiến vượt bậc với nhiều hãng hàng không đạt chuẩn phục vụ 5 sao. Mạng lưới vận chuyển hàng không quốc tế của Việt Nam đã nối đến 27 thành phố thuộc: châu Á, châu Âu, châu Mỹ…. Từ những số liệu đó, có thể thấy rằng triển vọng của ngành hàng không hiện nay là rất lớn. Vì thế, nhu cầu nhân lực cho lĩnh vực này là không hề thiếu. Tổng quan nhu cầu nhân sự hàng không dân dụng Việt Nam hiện khoảng 44 nghìn lao động. Và dự báo từ giờ đến 2025, số lượng nhân lực cần có sẽ lên đến 58.000 người.

Ngành hàng không nên theo học trường nào mới nhất 2023 - Ảnh 1
Nhu cầu nhân lực ngành hàng không

Các vị trí việc làm phổ biến trong ngành hàng không dân dụng 

Phi công 

Vị trí việc làm nổi bật nhất trong ngành hàng không đó là các phi công. Đây là những người sẽ chịu trách nhiệm trạch tiếp trong việc lái máy bay vận chuyển khách hàng, hàng hóa. Trong suốt chuyến bay, các phi công sẽ phải là người chuẩn bị, kiểm tra kỹ thuật, khối lượng hàng hóa, thực hiện kế hoạch bay, điều khiển máy bay.

Mặc dù thu nhập của một phi công hiện rất hấp dẫn. Trung bình, một phi công trong tháng có thể nhận được 181 – 199 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, quấ trình để trở thành một phi công hàng không dân dụng hiện rất khắt khe. Bạn sẽ cần phải trải qua các bài thi tuyển, kiêm tra về sức khỏe; trình độ ngoại ngữ. Cùng với đó là hàng trăm giờ học lý thuyết, bay thử khác nhau trước khi được cầm lái chính thức.

Xem thêm: Cơ trưởng là gì? Những yếu tố để trở thành một cơ trưởng giỏi

Tiếp viên hàng không 

Ngành tiếp viên hàng không có nhiệm vụ phục vụ cho hành khách, phi hành đoàn trong chuyến bay nhằm tạo được cảm giác thoải mái cho mọi người. Những ứng viên làm tiếp viên hàn không chủ yếu sẽ phải làm việc ở độ cao trên 10 nghìn mét. Chính vì thế, đây là công việc rất cần đến sức khỏe tốt. Ngoài ra, các TVHK còn phải có kỹ năng giao tiếp tốt bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh cũng như có khả năng chịu được áp lực công việc với cường độ lớn.

Thu nhập trung bình; 22 – 30 triệu/ tháng

Ngành hàng không nên theo học trường nào mới nhất 2023 - Ảnh 2
Các vị trí việc làm phổ biến trong ngành

Xem thêm: [TÌM HIỂU] Mức lương tiếp viên hàng không: liệu có việc nhẹ, lương cao?

Kiểm soát không lưu 

Nhân viên kiểm soát không lưu thường sẽ làm nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn đường bay của máy bay cho phi công trên không thông qua các thiết bị chuyên dụng nhằm mục đích điều chỉnh hướng đi của tàu bay, đảm bảo tàu bay sẽ bay theo đường bay có sẵn và không xảy ra tai nạn không đáng có.

Lương thưởng trung bình: 50  – 120 triệu/ tháng

Kỹ sư bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay 

Các ứng viên học ngành kỹ thuật hàng không có thể tham khảo vị trí kỹ sư bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Công việc này chủ yếu sẽ đảm nhận việc sửa chữa động cơ thân máy, cánh máy và các bộ phận khác của tàu bay. Các ứng viên ngành kỹ thuật hàng không sẽ cần phải có trình độ chuyên môn về kỹ thuật tương đối cao để có thể sửa chữa những chi tiết lớn của máy bay. Các kỹ sư sửa chữa may bay có thể sửa trực tiếp tại đường băng, sân đỗ để có thể kịp thời ngăn chặn những sự có kỹ thuật có thể xảy ra trong những chặng bay tiếp theo.

Thu nhập trung bình: 80.000 USD/ năm

Giáo viên huấn luyện bay 

Đối với công việc huấn luyện bay, bạn sẽ là người giảng dạy, truyền đạt các kiến thức, kỹ năng liên quan đến việc điều khiển các dòng máy bay dân dụng mới nhất trên thị trường.

Với công việc giáo viên huân luyện bay, ứng viên cần phải đám ứng các yêu cầu khác nhau như:

  • Có kinh nghiệm vận hành, điều khiển máy bay
  • Nắm được các quy tắc thông dụng trong ngành hàng không
  • Có thể xử lý được các tình huống phát sinh một cách nhanh chóng

Các trường đào tạo ngành hàng không tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, cơ sở duy nhất đào tạo ngành hàng không hiện tại trong hệ thống giáo dục chính quy là học viên hàng không Việt Na. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn một số cơ sở đào tạo hàng không dân dụng khác nhằm theo đuổi mục tiêu của mình như: Đại học bách khoa, trường phi công Bay Việt….. Đây đều là những cơ sở đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động hàng không tại Việt Nam.

Ngành hàng không nên theo học trường nào mới nhất 2023 - Ảnh 3
Các trường đào tạo ngành hàng không tại Việt Nam

Xem thêm: Vietnam Airlines – Lịch sử hình thành hãng hàng không quốc gia Việt Nam

Trên đây là một số điều cơ bản về ngành hàng không. Và nếu bạn muốn update thêm nhiều cẩm nang nghề nghiệp cho riêng mình, đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của news.timviec.com.vn 


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.