Vietnam Airlines – Lịch sử hình thành hãng hàng không quốc gia Việt Nam

Vietnam Airlines từ lâu đã là một thương hiệu được nhiều hành khách tin dùng. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử hình thành, phát triển cũng như cơ hội tuyển dụng của hãng hàng không quốc gia Việt Nam trong bài viết sau 

Giới thiệu về Vietnam Airlines

Thông tin công ty 

  • Tên đầy đủ: Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP
  • Trang chủ Vietnam Airlines: https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/home
  • Trụ sở chính của doanh nghiệp: 200 Nguyễn Sơn, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, Hà Nội.
  • Tổng đài Vietnam Airline: 1900 1100

Lịch sử hình thành, phát triển  

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines bắt đầu hoạt động từ tháng 1/1956. Thời điểm này cũng đánh dấu sự ra đời của ngành hàng không dân dụng tại Việt Nam. Trong thời điểm đầu thành lập, đội bay của hãng hàng không Vietnam Airlines vẫn còn rất nhỏ với các dạng máy bay cánh quạt chủ yếu như IL 14, AN 2…. Chuyến bay nội địa đầu tiên được doanh nghiệp khai thác vào tháng 09/1956.

Vào tháng 4/1993, Vietnam Airlines chính thức được hình thành trên thị trường với tư cách là doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải hàng không có quy mô của nhà nước. Ngày 27/05/1995: Tổng công ty Hàng không Việt Nam được thành lập, trong đó hãng hàng không Vietnam Airlines được lấy làm nòng cốt kinh doanh.

Vietnam Airlines – Lịch sử hình thành hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Ảnh 1
Giới thiệu về Vietnam Airlines

Xem thêm: VietJet Air là gì – Lịch sử phát triển của hãng hàng không giá rẻ Việt Nam

Kể từ khi thành lập tổng công ty hàng không Việt Nam, doanh nghiệp đã trải qua những giai đoạn kinh doanh đáng nhớ gồm:

  • Năm 2002: Giới thiệu biểu tượng Bông sen vàng, gắn liền với các cải tiến về dịch vụ, mở rộng đường bay
  • Năm 2003: Tiếp nhận các dòng máy bay Boeing 777. Đây là giai đoạn khởi đầu cho việc hiện đại hóa đội bay của hãng
  • Năm 2006: Trở thành thành viên chính thức của IATA – Liên minh vận tải hàng không quốc tế
  • Năm 2010: Trở thành thành viên thứ 10 thuộc Skyteam
  • Năm 2014: Niêm yết cổ phiếu tại sở giao dịch chứng khoán TP HCM – HOSE
  • Năm 2015: Hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên của Châu Á tiếp nhận các tàu bay Airbus A350 – 900 thế hệ mới.
  • Năm 2016: Vietnam Airlines được công nhận là hãng hàng không quốc tế 4 sao theo chuẩn Skytrax
  • Năm 2017: Giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đứng đầu thị trường UPCOM
  • Tháng 12/2017: Chào đón hành khách 200 triệu. Đạt 1.5 triệu thành viên Bông Sen Vàng
  • Năm 2018: 3 lần liên tiếp đạt chứng chỉ hãng hàng không quốc tế 4 sao trong 3 năm. Ngoài ra, hãng cũng chính thức đón dòng máy bay Airbus A321 NEO đầu tiên gia nhập đội bay.

Bộ máy lãnh đạo 

Bộ máy hội đồng quản trị của hãng hàng không Vietnam Airlines hiện nay gồm các thành viên:

  • Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT
  • Ông Lê Hồng Hà – Thành viên HĐQT
  • Ông Lê Trường Giang – Thành viên HĐQT
  • Ông Tạ Mạnh Hùng – Thành viên HĐQT
  • Ông Tomoji Ishii – Thành viên HĐQT

Tại sao nên lựa chọn Vietnam Airlines để phát triển sự nghiệp?

Có thể nói, Vietnam Airlines là một địa chỉ lựa chọn hàng đầu của không chỉ các hành khách mà còn là những ứng viên tìm kiếm việc làm đang muốn lựa chọn một tổ chức có thể giúp mình phát triển được sự nghiệp.

Trong các đợt tuyển dụng của hãng hàng không quốc gia Việt Nam ở mọi vị trí, luôn có hàng ngàn ứng viên từ mọi miền lựa chọn tham gia tuyển dụng Vietnam Airlines. Trong đó, lương thưởng; các chế độ đãi ngộ dành cho người lao động là yếu tố hấp dẫn ứng viên đến với công ty.

Vietnam Airlines – Lịch sử hình thành hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Ảnh 2
Tại sao nên lựa chọn Vietnam Airlines để phát triển sự nghiệp?

Trung bình, mỗi cán bộ nhân viên khi làm việc tại hãng Vietnam Airline có thể nhận được mức thu nhập khoảng 28 triệu/ tháng. Trong đó:

  • Đối với tiếp viên hàng không: 200.000 VND/ giờ bay. Trung bình các nhân sự trong vị trí này phải bay từ 80 – 100 giờ/ tháng.
  • Đối với phi công: trung bình khoảng 50 – 70 triệu/ tháng. Tuy nhiên mức thu nhập này có thể bị điều chỉnh tùy thuộc vào loại tàu bay mà phi công khai thác.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng có thêm rất nhiều chế độ đãi ngộ cho nhân viên. Trong đó, các cán bộ nhân viên của VNA sẽ được đặt vé máy bay vietnam airlines giảm giá; bao gồm cả thuế, phí. Hoặc bạ có thể có vé máy bay thuộc dạng dự phòng. Những vé dự phòng này tuy không đảm bảo chắc chắn có chổ, nhưng phần lớn đều có.

Quy trình tuyển dụng Vietnam Airlines dành cho ứng viên 

Hàng năm, Vietnam Airlines tuyển dụng rất nhiều vị trí ở các khối; phòng ban khác nhau. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng Vietnam Airlines cũng không hề dễ dàng. Các ứng viên sẽ cần phải trải qua các vòng thi sau:

Đối với các vị trí thông thường 

Vòng 1: Sơ loại hồ sơ 

Đối với vòng này, các ứng viên sẽ cần phải chuẩn bị hồ sơ tìm việc làm chi tiết như khi ứng tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không

Vòng 2: Kiểm tra đánh giá năng lực 

Đối với vòng thi này, các ứng viên sẽ được yêu cầu làm các bài thi IQ, GMAT… bằng tiếng Anh. Với bài thi GMAT, bộ phận nhân sự Vietnam Airlines tuyển dụng yêu cầu bạn cần phải tính toán nhanh chóng, không sử dụng đến máy tính. Và tùy theo từng vị trí mà ứng viên sẽ cần phải làm các bài thi khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần tiếng Anh tốt và nắm chắc những kiến thức cơ bản là hoàn toàn có thể vượt qua được bài thi một cách dễ dàng

Vòng 3: Phỏng vấn trực tiếp 

Đối với vòng thi này, bạn sẽ được gặp trực tiếp hội đồng tuyển dụng Vietnam Airlines và sẽ phải trả lời các câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Anh. Về cơ bản, các câu hỏi sẽ có những dạng khác nhau như:

  • Giới thiệu bản thân anh/ chị
  • Điểm mạnh, điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?
  • Tại sao bạn lại nghỉ việc ở vị trí trước đó?
  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?
  • Bạn biết những gì về Vietnam Airlines?
  • Tại sao bạn muốn làm việc cho Vietnam Airlines?
  • Bạn có những kinh nghiệm gì có liên quan đến vị trí ứng tuyển?
Vietnam Airlines – Lịch sử hình thành hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Ảnh 3
Quy trình tuyển dụng Vietnam Airlines dành cho ứng viên

Đây hầu hết là những dạng câu hỏi phỏng vấn phổ biến để nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về con người của bạn. Vì thế, ứng viên cần tìm hiểu kỹ các thông tin về vị trí ứng tuyển, thông tin về doanh nghiệp. Cùng với đó, bạn cũng cần phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được sự tự tin, chuyên nghiệp của bản thân mình.

Tham khảo: Tìm việc làm nhân viên kinh doanh thu nhập cực HOT

Đối với vị trí tiếp viên hàng không

Vị trí tiếp viên hàng không là một công việc rất đặc thù. Vì thế, yêu cầu tuyển dụng Vietnam Airlines dành cho các ứng viên cũng rất khắt khe. Bạn sẽ cần phải trải qua các vòng thi sau nếu muốn được làm việc tại công ty với vị trí này:

Vòng 1: Sơ loại hồ sơ

Hồ sơ ứng tuyển TVHK của VNA hiện tại gồm:

  • Phiếu đăng ký thi tuyển theo mẫu của hãng
  • Sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, CV xin việc làm, CMT, hộ chiếu bản sao có công chứng
  • Các bằng cấp có liên quan
  • 08 ảnh màu 4×6
  • 02 ảnh toàn thân 12 x 15

Vòng 2: Phỏng vấn sơ loại 

Với vòng này, ứng viên sẽ được chia nhóm, đánh số bao ganh và đi catwalk cùng lúc tới bàn của giáo khảo. Vì thế, trước ngay thi tuyển, bạn hãy tập dáng đi thật sự tự tin. Sau đó, ứng viên sẽ phải trả lời một số câu hỏi để kiểm tra khả năng phản ứng. Vì thế, hãy nhanh nhạy nắm bắt những câu hỏi và đưa ra phương án trả lời nhanh chóng nhất.

Vòng 3: Phỏng vấn tiếng Anh 

Ứng viên sẽ phải trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh tương tự như vòng thứ 2. Tuy nhiên, bạn nên trả lời một cách ngắn gọn, súc tích, chuẩn ngữ pháp để có thể chiếm được điểm tuyệt đối tới từ nhà tuyển dụng.

Vòng 4: Team work 

Với vòng này, các ứng viên sẽ được chia nhóm để chơi game. Những trờ chơi trong vòng này chủ yếu nêu cao tinh thần đồng đội, khả năng phán ứng nhanh. Sau đó, các nhóm sẽ được phát 1 tờ A0 để vẽ tranh về ước mơ của cả nhóm. Sau đó, từng người sẽ thuyết trình về bức tranh vừa vẽ theo tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Tuy nhiên hãy cố gắng đưa ra một ý tưởng khác nhau để tránh việc đén người cuối cùng thì hết ý. Với vòng này, sẽ không có ai bị loại.

Vòng 5: Phỏng vấn hội đồng 

Ứng viên sẽ được phỏng vấn bởi hội đồng giám khảo là các thành viên ban lãnh đạo, đoàn tiếp viên. Tại vòng này, các khuyết điểm ngoại hình sẽ được đưa lại và yêu cầu ứng viên tìm cách giải quyết. Vì vậy, bạn hãy bình tĩnh; tự tin vào bản thân. Ngoài ra, nếu như có những tài lẻ khác nhau thì ban giám khảo cũng sẽ đề nghị bạn thể hiện. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội trúng tuyển lên.

Hy vọng những thông tin việc làm về Vietnam Airlines đã giúp cho bạn lựa chọn được vị trí mong muốn. Hàng không luông là một lĩnh vực thu hút được rất nhiều ứng viên. Vì thế, đừng ngại ngần ứng tuyển nếu có cơ hội,.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.