Các Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả cho NTD năm 2023

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng là một điều đặc biệt quan trọng mà các NTD cần phải chú ý. Hãy cùng tìm hiểu về các kỹ năng tuyển dụng phổ biến hiện nay 

Tầm quan trọng của kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng 

Trong quy trình tuyển dụng, một cuộc phỏng vấn hiệu quả sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể xác định được các kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách của ứng viên có phù hợp với yêu cầu công việc cũng như văn hóa doanh nghiệp hay không. Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng sẽ giúp hạn chế nguy cơ giúp cho doanh nghiệp tuyển nhầm người và giảm thiểu thiệt hại về chi phí vận hành.

Đối với ứng viên, một buổi phỏng vấn hiệu quả sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu việc làm, sự phù hợp giữa mong muốn của ứng viên và sự phù hợp với doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần phải đầu tư xây dựng kế hoạch, kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả cho mọi vị trí .

Các Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả cho NTD năm 2023 - Ảnh 1
Tầm quan trọng của kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Xem thêm: TOP 10 website đăng tin tuyển nhân sự miễn phí hiệu quả 2022

Các kỹ năng tuyển dụng mà NTD cần chú ý

Trong quá trình áp dụng kỹ năng tuyển dụng, có một số điều mà các NTD cần chú ý gồm:

Chuẩn bị trước buổi phỏng vấn 

Khi chuẩn bị trước mọi cuộc phỏng vấn tuyển dụng, các nhà tuyển dụng sẽ cần phải chú ý những điều sau:

  • Xác định rõ mục tiêu tuyển dụng: Đối với từng buổi phỏng vấn tuyển dụng, hãy xác định rõ ràng bạn mong muốn ứng viên có thể đáp ứng được những yêu cầu gì? Bạn mong đợi những gì trong buổi phỏng vấn tới từ ứng viên.
  • Xóa tan rào cản ban đầu: Trước khi sử dụng bất cứ kỹ năng phỏng vấn nào, bạn cũng nên để cho buổi nói chuyện của mình được diễn ra một cách tự nhiên. Là một người phỏng vấn, hãy giúp đỡ ứng viên bớt lo lắng thông qua những câu hỏi đơn giản nhất để có thể tạo sự thân thiện giữa 2 bên.

Trong quá trình phỏng vấn 

Một nhà tuyển dụng có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả thường phải làm rõ được những vấn đề sau trong quá trình phỏng vấn:

  • Thông tin lương thưởng: Nhà tuyển dụng cần phải tìm hiểu rõ ràng về chế độ thu nhập của ứng viên được nhận tại công ty cũ bao gồm: lương cứng, thưởng hoàn thành chỉ số KPI, thu nhập làm thêm giờ…..
  • Nắm được điều ứng viên muốn, điều ứng viên có: Trong quá trình phỏng vấn, đôi khi nhiều ứng viên bày tỏ nguyện vọng chỉ đổi công việc mới nếu vị trí trong tương lai có thể đáp ứng được những gì mà công ty cũ họ vẫn chưa có. Nếu như nắm bắt được tâm lý này, nhà tuyển dụng mới có cơ hội để đề nghị những offer hấp dẫn dành cho ứng viên
  • Thời gian ứng viên làm việc hiệu quả: Mỗi người đều có những điểm mạnh khác nhau, nhiều người có thể làm việc hiệu quả khi teamwork hoặc làm việc độc lập. Do đó, hãy đặt ra những câu hỏi nhằm giúp ứng viên bộc lộ rõ hơn về các tiềm năng này thông qua những kỹ năng tuyển dụng hiệu quả mà bạn có.
  • Xác định rõ điểm mạnh, điểu yếu: Mỗi cá nhân ứng viên đều có những thế mạnh, điểm yếu khác nhau. Vì thế, kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả chính là việc NTD có thể đặt ra được những câu hỏi khiến ứng viên bộc lộ hết những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
  • Nguyện vọng của ứng viên ở vị trí mới: Hãy sử dụng các câu hỏi mở trong buổi phỏng vấn để có thể tìm ra điều ứng viên mong muốn khi làm việc
  • Liệu ứng viên có phù hợp với môi trường làm việc: Ở trong giai đoạn phỏng vấn, bạn cần phải xác định rõ được liệu ứng viên có những tố chất thích hợp, phù hợp với môi trường làm việc tại công ty bạn hay không.

Đánh giá ứng viên sau phỏng vấn 

Do nhiều yếu tố khác nhau, việc đánh giá ứng viên sau khi phỏng vấn thường không đảm bảo sự khách quan nhất định. Trong đó, việc đánh giá ứng viên theo cảm tính là một sai lầm nghiêm trọng của kỹ năng phỏng vấn cho nhà tuyển dụng. Khi bạn thấy ưng một ứng viên nhất định, thông thường là họ đã rất giỏi trong việc xây dựng mối quan hệ. Đây không phải là tín hiệu cho thấy ứng viên có thể phù hợp với môi trường làm việc.

Một lưu ý quan trọng trong kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng đó là việc bạn cần tránh việc so sánh các ứng viên với nhau trước khi đối chiêu với các tiêu chí chung. Và bạn chỉ nên thực hiện bước này khi lên kế hoạch tuyển dụng các vị trí việc làm có số lượng nhân sự lớn.

Các Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả cho NTD năm 2023 - Ảnh 2
Các kỹ năng tuyển dụng mà NTD cần chú ý

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn cho nhà tuyển dụng 2022

Mẹo kỹ năng tuyển dụng hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng 

Nghiên cứu kỹ CV ứng viên trước khi phỏng vấn 

Việc sàng lọc, nghiên cứu CV ứng viên là điều bắt buộc phải làm để có kỹ năng tuyển dụng hiệu quả. Trong thời đại công nghệ hiện nay, ngoài việc xem xét CV của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm profile của ứng viên thông qua các nền tảng social media để hiểu thêm về tính cách của họ.

Thân thiện với ứng viên 

Trong quá trình phỏng vấn, hãy sử dụng nhiều ngôn ngữ cơ thể để giúp ứng viên không cảm thấy áp lực trong buổi nói chuyện. Bạn càng tạo nhiều sự thoải mái nghĩa là ứng viên càng dễ dàng chi sẽ nhiều thông tin khác nhau để giúp nhà tuyển dụng có thể ra quyết định nhanh hơn.

Nghe nhiều hơn nói

Người có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giỏi là người biếu hướng dẫn, gọi ý cho ứng viên để tham gia vào câu chuyện. Hãy đặc ra những câu hỏi mở để có thể giúp cho ứng viên nói nhiều hơn. Bạn có thể gợi ý cho ứng viên về những thông tin mà họ cần. Tuy nhiên hãy để ứng viên là nhân vật chính của buổi phỏng vấn tuyển dụng.

Ghi chú cẩn thận 

Trong buổi phỏng vấn, bạn hãy ghi chú một cách cẩn thận về thông tin của ứng viên. Có thể bạn sẽ nhớ rõ thông tin của một hoặc nhiều ứng viên. Nhưng nếu con số hàng chục người thì những ghi chú này sẽ rất cần thiết.

Xem thêm: Cách tuyển dụng hiệu quả giúp tìm người tài không nên bỏ qua

Những điều cần tránh trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng 

Không nghiên cứu CV ứng viên cẩn thận 

Việc đọc hồ sơ xin việc của ứng viên là điều rất quan trọng mà nhà tuyển dụng cần làm. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua công đoạn này. Để có thể nghiên cứu, kiểm tra tính trung thực của ứng viên, NTD có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau như: gọi điện hỏi quản lý trước đây, yêu cầu được xem bảng lương, nhờ bên thứ ba điều tra thêm về ứng viên…. Những điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể kiểm tra được sự chính xác trong các thông tin được đề cập trong CV.

Nói quá nhiều trong buổi phỏng vấn 

Việc nói quá nhiều trong buổi phỏng vấn chứng tỏ rằng bạn là người không có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả. Hậu quả của việc này đó là đến cuối buổi phỏng vấn bạn không biết được gì nhiều về ứng viên. Trong khi đó, ứng viên lại đản hiểu quá rõ về bạn.

Khiêu khích ứng viên 

Nhiều nhà tuyển dụng thường khiêu khích các ứng viên thông qua những câu nói như: Công ty đòi hỏi yêu cầu cao lắn, nếu không đạt được KPI là sẽ bị cho thôi việc ngay…. Đây là một dạng phỏng vấn nhằm đánh giá mức độ phản ứng, giải quyết vấn đề của ứng viên. Tuy nhiên, nếu không khéo thì những câu nói trên hoàn toàn có thể xúc phạm các ứng viên và gây ra sự ức chế tâm lý không cần thiết.

Các Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả cho NTD năm 2023 - Ảnh 3
Những điều cần tránh trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng

Trên đây là một số kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc luyện tập kỹ năng phỏng vấn thường xuyên nhằm tìm ra được người tài cho doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.