Khủng hoảng kinh tế là gì? Một số công việc không bị ảnh hưởng

Khủng hoảng kinh tế là gì? Những công việc nào không chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế? Hãy cùng liệt kê ngay nhé!

Khủng hoảng kinh tế là gì?

Có hiểu đơn giản khủng hoảng kinh tế là sự suy giảm các hoạt động kinh tế kéo dài và trầm trọng. Điều này gây nên ảnh hưởng nhiều mặt đến tất cả các lĩnh vực từ kinh tế đến đời sống xã hội. Tuy nhiên, nếu con người biết quản lý kinh tế, khắc phục sự suy thoái hiệu quả, đúng cách từ có thể nhanh chóng ngăn chặn sự khủng hoảng này.

Khủng hoảng kinh tế là gì? Một số công việc không bị ảnh hưởng - Ảnh 1
khái niệm khủng hoảng kinh tế

Khủng hoảng kinh tế có thể diễn ra trong phạm vi của một quốc gia, cũng có thể lan rộng ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Nếu khủng hoảng kinh tế kéo dài, không có cách khắc phục sẽ dẫn đến suy thoái, lạm phát khiến đất nước trở nên nghèo đói cùng nhiều hậu quả đáng sợ khác.

► TÌM HIỂU THÊM: Các thông tin tìm việc được xem nhiều nhất hiện nay giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Các loại hình thức khủng hoảng

Tình trạng khủng hoảng kinh tế sẽ bao gồm 3 hình thức sau: khủng hoảng thừa, khủng hoảng thiếu, khủng hoảng nợ. Cụ thể về những sự khủng hoảng ấy như sau:

  • Khủng hoảng thừa là những hàng hóa, sản phẩm được sản xuất ồ ạt ra nhưng không tiêu thụ được. Tình trạng này đã từng diễn ra khi cách mạng công nghiệp Anh bùng nổ, khi sự xuất hiện của máy móc bắt đầu thay thế cho sức lao động của con người.
  • Khủng hoảng thiếu: tình trạng khủng hoảng thiếu sẽ đối lập lại với khủng hoảng thừa khi hàng hóa không đáp ứng đủ với những nhu cầu tiêu dùng của người dân. Sự khủng hoảng này bắt đầu từ khi vấn đề gia tăng dân số bùng nổ.
  • Khủng hoảng nợ: xảy ra khi chính phủ của một quốc gia không có khả năng chi trả những món nợ của quốc gia đó. Các quốc gia thường giải quyết vấn đề khủng hoảng nợ bằng việc tăng thuế đối với nhiều lĩnh vực trong nước.

Gợi ý những ngành nghề ít chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế

Không thể phủ nhận rằng, khủng hoảng kinh tế gây ảnh hưởng đến rất nhiều mặt trong cuộc sống người dân. Tuy nhiên, vẫn có những ngành nghề “miễn dịch” với những sự khủng hoảng này. Cùng điểm qua một số ngành nghề đặc biệt đó nhé!

Khủng hoảng kinh tế là gì? Một số công việc không bị ảnh hưởng - Ảnh 2
Ảnh hưởng của khủng hoảng rất nặng nề

Ngành công nghệ thông tin

Có thể nói công nghệ thông tin là ngành miễn nhiễm với sự ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế nhất. Đặc biệt những công việc thuộc ngành công nghệ thông tin còn được coi là chiếc phao cứu sinh giúp giảm bớt tình trạng khủng hoảng này. Những hệ thống phần mềm, những công nghệ cao được sáng tạo giúp hạn chế thiệt hại của khủng hoảng kinh tế gây nên.

Vậy nên, nếu bạn lựa chọn ngành công nghệ thông tin thì hãy yên tâm chắc chắn bạn vẫn có thể tìm được việc làm dù khủng hoảng kinh tế diễn ra. Có khi ngành bạn chọn lại cần rất nhiều nguồn nhân lực để giải quyết tình trạng khủng hoảng đang diễn ra.

Ngành Nông nghiệp

Có thể nói ngành nông nghiệp ở nước ta được cơ giới hóa, áp dụng rất nhiều tiến bộ khoa học kĩ thuật vào việc sản xuất. Vậy tại sao bạn không lựa chọn ngành này khi không tìm thấy việc trong tình trạng khủng hoảng kinh tế đang diễn ra. Bạn có thể trở thành các kỹ sư nông nghiệp hoặc đơn giản thành chính người nuôi trồng nông sản, gia súc.

Một cuộc sống mà vấn đề lương thực không cần quan tâm, bạn có thể tự cung tự cấp cho mình, tại sao không? Nếu quá mệt mỏi với những sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường thì hãy tìm đến những nơi chốn bình yên, thả lỏng tinh thần và sống một cuộc sống như bạn ao ước.

Khủng hoảng kinh tế là gì? Một số công việc không bị ảnh hưởng - Ảnh 3
Hạn chế mức tối đa sự khủng hoảng này

Có thể nói khủng hoảng kinh tế là điều không ai mong muốn xảy ra. Vậy nên, qua bài viết này chúng ta đã hiểu được rõ hơn khủng khoảng kinh tế là gì? Nếu có thể mỗi người dân nên tìm hiểu về nó, hạn chế làm những việc có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng kinh tế nhé!

► XEM THÊM: Hướng dẫn tạo hồ sơ xin việc online TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.