Kế hoạch tuyển dụng: Các bước lập kế hoạch tìm nhân sự chi tiết

Kế hoạch tuyển dụng luôn là điều cần thiết để có thể tìm kiếm được nguồn nhân lực phù hợp với doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong bài viết sau 

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự là gì? 

Kế hoạch tuyển dụng nhân sự được hiểu là hoạt động tìm kiếm, chiêu mộ các nhân viên có tiềm năng, phù hợp để đáp ứng những vị trí cần thiết tại công ty. Ngoài ra, những nhân sự được tuyển dụng cũng cần phải là người hợp với môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp của bạn.

Hiểu rộng hơn, việc xây dựng kế hoạch tìm nhân sự của công ty sẽ bao gồm toàn bộ những hoạt động có liên quan tới việc tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực như: lập thời gian tuyển dụng, xác định mức budget cho các vị trí, theo dõi tiến độ tìm kiếm ứng viên…..

Kế hoạch tuyển dụng: Các bước lập kế hoạch tìm nhân sự chi tiết - Ảnh 1
Plan tuyển dụng nhân sự là gì?

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn cho nhà tuyển dụng 2021

Các bước xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự 

Để có thể xây dựng bản plan thật chi tiết, bộ phận nhân sự sẽ cần phải chú ý tới những bước sau:

Bước 1: Xác định nhu cầu nhân sự 

Để có được kế hoạch hiệu quả, bạn cần phải xác định được những nhu cầu tuyển dụng và những vị trí nào mà công ty còn thiếu.

Để xác định chính xác nhu cầu nhân sự, bạn cần nắm rõ được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với đó là việc tính toán những chỉ số quan trọng trong hoạt động quản trị doanh nghiệp như: tỷ lệ nhân sự nghỉ việc, lương thưởng, khả năng thăng tiến….. Đây là những yếu tố sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chương trình tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải xác định rõ ràng xem phòng ban nào đang thiếu nhân sự, có những dự án nào cần nhân lực để triển khai…. Nếu nhìn rõ được điều này, bạn cũng sẽ biết rõ được công ty của mình đang cần những gì?

Bước 2: Đánh giá tình hình nhân sự của doanh nghiệp 

Sau khi đã xác định được nhu cầu nhân sự, để có thể xây dựng kế hoạch tuyển dụng thì bộ phận nhân sự cũng cần phải đánh giá một cách khách quan, nhìn nhận thực tế về các chế độ lương thưởng, chính sách đãi ngộ, văn hóa doanh nghiệp…. để có thể đưa ra được những biến động nhất định về nhân sự. Từ những đánh giá này, bộ phận nhân sự cũng cần phải mạnh dạn đưa ra được những hướng đi hiệu quả để tối ưu hóa nhân sự nhưng vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau khi đã phân tích, đánh giá được tình hình nhân sự. Bạn cũng sẽ biết được việc có hay không đề xuất tuyển dụng. Từ đó khiến cho việc lập plan được chính xác nhất.

Kế hoạch tuyển dụng: Các bước lập kế hoạch tìm nhân sự chi tiết - Ảnh 2
Đánh giá tình hình nhân sự của doanh nghiệp

Bước 3: Xây dựng mẫu kế hoạch tuyển dụng nhân sự 

Trong khi tiến hành làm mẫu xây dựng kế hoạch nhân sự, bạn cần phải chú ý những yêu cầu về hình thức, nội dung của một văn bản, biểu mẫu nhằm giúp cho ban giám đốc có thể nắm bắt được tình hình nhân sự một cách rõ nhất. Các thông tin cần có trong mẫu kế hoạch tuyển dụng gồm:

  • Ngày, tháng, năm đề xuất tuyển dụng nhân sự
  • Các vị trí cần tuyển dụng
  • Số lượng nhân sự cần tuyển bổ sung
  • Các yêu cầu mô tả công việc, yêu cầu dành cho các ứng viên
  • Dự trù kinh phí tuyển dụng
  • Đề xuất thành viên hội đồng tuyển dụng để tiến hành các quy trình tuyển dụng
  • Chữ ký của các bên gồm: Ban giám đốc, trưởng phòng hành chính nhân sự

Bước 4: Đánh giá, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế 

Sau khi đã lên kế hoạch bất kỳ, bạn cần xem xét các nhận xét của ban lãnh đạo, trưởng bộ phận để đảm bảo quy trình thực hiện được hiệu quả. Sau đó hãy đưa ra những điểm cần phát huy, chỉnh sửa trong các mẫu kế hoạch  của riêng mình.

Sau khi đã hoàn thành được các bước trên của kế hoạch, bộ phận nhân sự lúc này sẽ bắt đầu quá trình đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ xin việc để tìm kiếm được các ứng viên phù hợp nhất trong quá trình tìm kiếm nhân sự của riêng mình.

Kế hoạch tuyển dụng: Các bước lập kế hoạch tìm nhân sự chi tiết - Ảnh 3
Đánh giá, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế

Xem thêm: Cách tuyển dụng hiệu quả giúp tìm người tài không nên bỏ qua

Trên đây là một số chi tiết về kế hoạch tuyển dụng cũng như cách lập mẫu plan  cơ bản. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thể tự mình xây dựng được kế hoạch  một cách thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.