Junior là gì? Tố chất giúp ứng viên thành công ở vị trí Junior

Junior là gì? Đâu là những tố chất để giúp cho ứng viên có thể thành công được với các vị trí junior trong các doanh nghiệp hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

KHÁM PHÁ VIỆC LÀM LƯƠNG CAO ĐANG TUYỂN DỤNG !

Junior là gì? 

Junior là một thuật ngữ dùng để chỉ những vị trí nhân viên còn trẻ tuổi, có ít thâm niên. Phần lớn những nhân viên Junior hiện đều là những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong một đội nhóm, các nhân viên Junior sẽ thường phải giải quyết những vấn đề không quá khó khăn. Và với những công việc cần chuyên môn cao, những nhân viên Junior thường sẽ phối hợp, hỗ trợ cho các senior để có thể hoàn thành nhanh chóng các mục tiêu cần đạt được.

Ví dụ: Đối với một doanh nghiệp công nghệ thông tin, các Junior mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Vì thế, trình độ của họ chỉ có thể làm được các đoạn code cho chạy được. Nếu như có những vấn đề phát sinh thì sẽ cần phải tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu và đưa ra cách thức giải quyết vấn đề.

Junior là gì? Tố chất giúp ứng viên thành công ở vị trí Junior - Ảnh 1
Junior là gì?

Công việc cần làm của Junior là gì?

Qua khái niệm trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về khái niệm Junior là gì, về cơ bản Junior chủ yếu thực hiện các công việc đơn giản, hỗ trợ cho Senior. Về cơ bản công việc của một Junior sẽ là:

  • Hỗ trợ, giải quyết những nhiệm vụ công việc đơn giản, không đòi hỏi những kỹ năng quá phức tạp mà chỉ cần áp dụng những kiến thức đã được đào tạo để giải quyết công việc.
  • Học hỏi, hỗ trợ, tích lũy kinh nghiệm từ các Senior hoặc từ những người có nhiều kinh nghiệm trong doanh nghiệp.
  • Tham gia các khóa học, đào tạo chuyên môn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ do công ty tổ chức.
  • Ở một số ngành đặc thù như Marketing, truyền thông, sự kiện thì Junior đôi khi sẽ được tham gia vào việc set up, tổ chức các sự kiện của doanh nghiệp.
  • Thực hiện các báo cáo theo yêu cầu từ cấp trên, người hướng dẫn.

Mức lương của Junior có cao không?

Về mặt bằng chung thì mức lương ở vị trí Junior không quá cao, đây là vị trí khởi điểm ở hầu hết các ngành. Trung bình mức lương của Junior sẽ dao động ở mức 5-8 triệu đồng/tháng ở một số ngành nghề như Marketing, Designer,… Hay một số vị trí có mức cao hơn như Công nghệ thông tin mức lương Junior có thể lên tới 10 triệu đồng/tháng.

Những vị trí junior phổ biến trên thị trường lao động hiện nay 

Junior Developer là gì? 

Junior Developer được hiểu là một thuật ngữ chỉ các lập trình viên các mảng công nghệ thông tin hiện có dưới 2 năm kinh nghiệm. Đối với một ứng viên Junior dev, họ là những người chưa có quá nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế, hiểu biết về công nghệ thông tin cũng vẫn còn hạn hẹp. Những ứng viên lập trình web ở trình độ Junior hiện chỉ cần viết code và đảm bảo rằng các đoạn code có thể chạy được trên các platform nhất định. Ngoài ra, những junior dev thường phải sửa lỗi, thực hiện các task có liên quan khác nhau để giúp bản thân hiểu thêm về hệ thống code base.

Để làm một lập trình viên giỏi,  các ứng viên Junior sẽ cần phải đặt ra rất nhiều quy tắc nhất định. Cùng với đó, bạn sẽ luôn phải tìm cách để giải quyết những câu hỏi thường trực như:

  • Tôi nên học gì tiếp theo từ list những thứ cần phải học?
  • Tôi nên dành bao nhiêu thời gian cho việc học code mỗi ngày? Liệu nó có đủ không?
  • Có nên thay đổi phương thức học code hiệu quả hơn?
  • Nếu thay đổi một điều gì đó, nó nên là một cái gì đó nhỏ cho kết quả nhanh chóng hay lớn cho ứng dụng lớn hơn?
  • Tôi có nên dành thời gian nghỉ ngơi sau khi code một cái gì đó? Nếu vậy, bao nhiêu thời gian là đủ?
  • Tôi nên đăng những bài viết của mình ở đâu? Trên trang cá nhân của tôi hoặc trang website lớn?
  • Tôi đã hoạt động đủ trên các kênh khác nhau chưa?
  • Tôi nên làm gì tiếp theo? Một cái gì đó cơ bản từ khi tôi không thể bỏ qua nó mãi mãi, hay tìm hiểu một công cụ mới?

Đối với một ứng viên lập trình ở trình độ Junior, các ứng viên có thể nhận được mức thu nhập trung bình từ 338 – 520 USD/ tháng. Đây là mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung của thị trường lao động. Vì thế, các ứng viên ngành công nghệ thông tin hiện nay không cần phải quá lo lắng về vấn đề thu nhập của riêng mình.

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

Junior designer là gì? 

Junior Designer được hiểu là vị trí thấp nhất đối với những ứng viên mới bước vào lĩnh vực thiết kế làm việc. Một junior graphic designer thường sẽ có dưới 3 năm kinh nghiệm trong ngành. Với cấp độ này, các ứng viên sẽ phải làm việc dưới sự quản lý trực tiếp của các Senior Designer. Những senior designer sẽ giúp cho bạn biết cách làm thế nào để có thể áp dụng những ý tưởng sẵn có để tạo thành một bản thiết kế hoàn chỉnh.

Trong những năm đầu tiên, bạn sẽ được chỉ định thực hiện những khía cạnh nhỏ của nhiều dự án khác nhau. Công ty bạn cộng tác sẽ quyết định vấn đề có hay không việc bạn phải thực hiện hầu hết tất cả mọi thứ, từ việc trình bày các trang văn bản, chỉnh sửa màu sắc, cho đến thiết các văn phòng phẩm hay những website banner, và thậm chí là còn phải tham dự những buổi gặp gỡ khách hàng.

Với xu hướng phát triển mạnh của các hoạt động digital marketing, các doanh nghiệp đều rất cần những ứng viên thiết kế giỏi về làm cho riêng mình. Vì vậy,mức lương của ứng viên junior graphic designer là gì hiện nay cũng khá tốt. Trung bình, bạn có thể nhận được từ 409 – 536 USD/ tháng cho vị trí trên. Đây là một mức thu nhập khá so với mặt bằng chung hiện nay.

Junior là gì? Tố chất giúp ứng viên thành công ở vị trí Junior - Ảnh 2
Những vị trí junior phổ biến trên thị trường lao động hiện nay

Junior sous chef là gì? 

Junior sous chef được hiểu là vị trí bếp phó. Đây là người có tiếng nói thứ 2 sau vị trí bếp trưởng. Nhiệm vụ chính của các bếp phó là người chịu trách nhiệm chính trong từng hoạt động công việc cụ thể của khu bếp. Đối với những nhà hàng, khách sạn có đẳng cấp thì nhân sự bếp phó sẽ nhiều hơn để có thể hỗ trợ tốt nhất cho bếp trưởng trong việc quản lý nhân sự, quản lý hoạt động vận hành của khu bếp một cách tốt. nhất.

Nhiệm vụ chính của một bếp phó hiện nay gồm:

  • Báo cáo tình hình khu bếp sau ngày làm việc cho bếp trưởng
  • Giám sát hoạt động chuẩn bị, đảm bảo chất lượng các món ăn được phục vụ phải ở mức tốt nhất.
  • Kiểm tra thực phẩm tồn kho, trực tiếp duy trì chất lượng của thực phẩm đã đưa vào bếp ăn.

Thu nhập trung bình của bếp phó hiện nay: 10 – 15 triệu/ tháng

Điểm khác biệt giữa Junior và Senior là gì? 

Mặc dù cùng là một dạng thuật ngữ chỉ cấp bậc của các nhân viên. Tuy nhiên, điểm khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất giữa Junior và Senior đó là việc: những ứng viên Junior mới chỉ dừng lại ở các công việc cơ bản. Còn senior sẽ có khả năng giải quyết những nhiệm vụ cần trình độ chuyên môn cao hơn.

Hiện nay, những người làm được ở vị trí Senior thường sẽ phải đạt được các yêu cầu rất cao tới từ phía doanh nghiệp. Trong khi đó, các ứng viên cấp dưới thường chỉ đảm nhận những công việc nhỏ và đơn giản, hỗ trợ trực tiếp cho những người quản lý cấp trên của mình.

Về cách nhìn nhận vấn đề, Senior là người đã có kinh nghiệm, có thời gian tiếp xúc, thực hiện nhiều dự án công việc vậy nên điều họ quan tâm mỗi khi thực hiện dự án mới là những kinh nghiệm và bài học rút ra từ quá trình làm việc để cải thiện và tìm cách giải quyết nhanh chóng khi gặp phải vấn đề rắc rối ở những lần sau. Còn Junior, ở cái tuổi còn trẻ,
họ đôi khi không tránh khỏi những lúc bồng bột, hiếu thắng nên khi làm việc thường chăm chăm vào giải quyết vấn đề và kết quả nhận được.

Yếu tố giúp Junior nâng cao khả năng cạnh tranh

Khả năng học hỏi, thích nghi 

Đối với một nhà tuyển dụng, điều đầu tiên họ tìm kiếm ở một ứng viên chưa có quá nhiều kinh nghiệm là họ có thể học hỏi các kiến thức nhất định. Đông thời, việc có thể thích nghi nhanh chóng đối với môi trường làm việc mới cùng là điều được quan tâm tới từ nhà tuyển dụng.

Trong đó:

  • Khả năng học hỏi: Là cách thức mà ứng viên có thể tiếp cận được với  các kiến thức lập trình web, bảo mật thông tin….
  • Khả năng thích nghi: Là những kỹ năng cần phải rèn luyện như: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tạo dựng mối quan hệ……
Junior là gì? Tố chất giúp ứng viên thành công ở vị trí Junior - Ảnh 3
Yếu tố giúp cho ứng viên Junior có thể thành công là gì?

Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Với Junior kỹ năng đàm phán thương lượng còn khá yếu, họ sẽ thường làm việc dựa theo sự phân công của các senior. Tuy nhiên một số trường hợp senior phân công nhiệm vụ chưa phù hợp. Vì vậy bạn vẫn cần rèn cho mình kỹ năng đàm phán thương lượng để giúp bản thân có thể xử lý một số tình huống này.

Kỹ năng làm việc nhóm

Khi bắt đầu công việc các junior sẽ làm việc cùng những đội nhóm. Do vậy kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết để có thể phối hợp công việc hiệu quả hơn.

Xây dựng bộ CV xin việc thật chuyên nghiệp 

CV là tấm vé giúp bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng. Do vậy, hãy dành thời gian để đầu tư cho nó. Một chiếc CV chỉn chu, đảm bảo đúng nội dung lẫn hình thức visual sẽ tạo ra thiện cảm đặc biệt.

Đồng thời, viết CV giúp bạn định hình và có những trải nghiệm tốt hơn. Trường hợp bạn ứng tuyển các vị trí khác như freelancer IT hay Senior Developer đều sẽ đạt hiệu quả ứng tuyển cao hơn.

Xem thêm: [BÍ QUYẾT] Tạo mẫu CV xin thực tập ấn tượng dành cho sinh viên

Trên đây là chi tiết về Junior là gì và đâu là tố chất cần có để giúp các ứng viên thành công với nghề. Dù bạn ứng tuyển trong lĩnh vực nào, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng các kỹ năng tương ứng. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.