Internship là gì? Những điều cần lưu ý để có kỳ thực tập internship thành công

Internship là gì? Các ứng viên cần lưu ý những điều gì để có kỳ thực tập internship thành công. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Internship là gì? 

Internship hoặc intern được hiểu là thực tập. Đây là một cơ hội mà các nhà tuyển dụng tạo cho các ứng viên là những sinh viên năm cuối đang quan tâm tới những vị trí phù hợp với chuyên ngành mà họ đang muốn thử sức. Một người internship sẽ cần phải làm việc trong một doanh nghiệp với một khoảng thời gian nhất định, trung bình sẽ kéo dài từ 3 – 6 tháng. Trong đó, các sinh viên năm cuối có thể làm việc dưới hình thức thực tập bán thời gian, làm việc tại văn phòng vài ngày mỗi tuần. Hoặc thực tập toàn thời gian, làm việc giống như một nhân viên chính thức của doanh nghiệp.

Hiện nay, các đợt tuyển dụng thực tập sinh cung cấp cho những sinh viên năm cuối có cơ hội để áp dụng được các kiến thức đã học tại sách vở vào thực tiễn công việc. Từ đó, nâng cao tối đa kinh nghiệm làm việc trong CV để có thể nhanh chóng tìm kiếm được việc làm ngay lập tức.

Có thể nói, hoạt động internship chính là một cách thức rất tốt để cho một ứng viên sắp tốt nghiệp có thể thử trải nghiệm một công việc nhất định. Ví dụ: bạn luôn nghĩ rằng mình phù hợp với một công việc về ngành marketing. Tuy nhiên sau quá trình thực tập, bạn sẽ có những cái nhìn rõ nét hơn về công việc của một nhân viên marketing online là gì để có thể giúp bản thân lựa chọn sự nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Hiện nay, ở một số trường đại học, cao đẳng. Quá trình thực tập hiện đã tính vào các tín chỉ khóa học. Tùy thuộc vào yêu cầu của từng trường mà giai đoạn thực tập sẽ kéo dài khoảng 3 tháng. Và số thời gian này sẽ được tính vào tín chỉ của toàn khóa học

Internship là gì? Những điều cần lưu ý để có kỳ thực tập internship thành công - Ảnh 1
Internship là gì?

Nhiệm vụ của các internship là gì trong công ty? 

Các ứng viên internship hiện nay sẽ cần phải làm khá nhiều việc khác nhau trên doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của các ứng viên thực tập đó là hỗ trợ các nhân sự thuộc những phòng ban khác nhau trong những dự án cụ thể của doanh nghiệp. Tùy từng ngành nghề, lĩnh vực thì các ứng viên sẽ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc thù. Nhưng có thể kể ra một số nhiệm vụ cơ bản mà các ứng viên cần phải làm gồm:

  • Tổ chức lưu trữ công văn, giấy tờ, hợp đồng, tài liệu liên quan
  • Sắp xếp, lập chứng từ sổ sách, quản lý tập tin
  • Học cách viết báo cáo, gửi thông tin báo cáo công việc cho cấp quản lý
  • Trả lời những thắc mắc của khách hàng  thông qua các công cụ khác nhau
  • Ghi chép lại biên bản trong cuộc họp, ghi chú những nhắc nhở của quản lý.
  • Tham gia các cuộc gặp mặt đối tác của phòng ban

Các doanh nghiệp hiện nay đều thường xuyên tuyển dụng internship dành cho các ứng viên. Trong đó, mức thu nhập dành cho các thực tập sinh hiện tại trung bình khoảng 1 – 3 triệu/ tháng. Và tùy vào khối lượng công việc, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả lương dành cho thực tập sinh cao hơn mặt bằng chung của thị trường lao động. Tuy nhiên, mức thu nhập trung bình của các thực tập sinh hiện tại vào khoảng 2 triệu/ tháng vẫn là phổ biến nhất.

Internship là gì? Những điều cần lưu ý để có kỳ thực tập internship thành công - Ảnh 2
Nhiệm vụ của các internship là gì trong công ty?

Xem thêm: Lương nhân viên văn phòng: Có thực sự cao như mọi người nghĩ?

Những lưu ý cơ bản khi bắt đầu kỳ thực tập? 

Chủ động quan sát, học hỏi 

Những kiến thức học ở giảng đường sẽ rất khác so với thực tế. Mặc dù các đồng nghiệp luôn sẵn sàng giúp đỡ các ứng viên internship nhưng ai cũng có công việc của riêng mình. Vì vậy, bạn cần phải chủ động tìm hiểu, học hỏi những kỹ năng giao tiếp thực tế trong công việc mà mình đang làm. Đặc biệt, hãy biết quan sát cách làm việc của các đồng nghiệp trong phòng ban. Từ những lần quan sát này, bạn sẽ học hỏi được sự chuyên nghiệp trong văn hóa làm việc nơi công sở, cách thức giao tiếp với khách hàng. Thông qua đó, bạn sẽ ngày càng trưởng thành hơn trong công việc mà mình đang theo đuổi.

Phong cách ăn mặc 

Đây là điều mà các sinh viên năm cuối đi thực tập rất hay mắc phải. Khi bạn đã là internship của một doanh nghiệp, hãy cố gắng tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp để lựa chọn được trang phục phù hợp cho riêng mình. Để chọn được trang phục làm việc phù hợp, bạn đừng nên lựa chọn qua loa quá mức. Hãy tìm những bộ trang phục thể hiện rằng mình là người có thái độ nghiêm túc trong công việc, tinh thần trách nhiệm cao.

Internship là gì? Những điều cần lưu ý để có kỳ thực tập internship thành công - Ảnh 3
Những lưu ý cơ bản khi bắt đầu kỳ thực tập?

Luyện tập kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm là điều đặc biệt quan trọng trong môi trường công sở hiện nay. Các ứng viên đừng nghĩ rằng mình chỉ là một internship nhỏ bé mà ngại giao tiếp. Đây là cách thức rất tốt để bạn có thể nâng cao được kỹ năng làm việc. Đối với một sinh viên thực tập, bạn không chỉ cần đủ điều kiện để được xét tốt nghiệp ra trường, đây là những cơ hội rất tốt để nâng cao bản thân của mình lên. Từ đó có thể tìm kiếm được công việc nhanh chóng sau khi ra trường.

Thái độ làm việc 

Bất kỳ công ty nào cũng muốn nhân viên của mình có thái độ làm việc thẳng trung thực, thẳng thắn và có trách nhiệm cao với công việc. Là một Internship hãy cố gắng thể hiện tinh thần đó, tự bắt tay vào làm những công việc cần thiết dù là nhỏ nhất kể cả không được giao. Chính bởi sự nhiệt tình, chăm chỉ với công việc sẽ giúp bạn phát triển và được sự yêu quý của nhân viên đi trước.

Xem thêm: [BÍ QUYẾT] Tạo mẫu CV xin thực tập ấn tượng dành cho sinh viên

Trên đây là chi tiết về internship là gì. Hy vọng những thông tin trên đã giúp cho các ứng viên có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thực tập của riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.