Hoạt động ngoại khóa: Các chương trình ngoại khóa cho học sinh, sinh viên

Hoạt động ngoại khóa sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau giờ học. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khóa sẽ cải thiện các kĩ năng mềm cũng như sẽ là một điểm cộng trong hồ sơ xin việc sau này.

Hoạt động ngoại khóa là gì?

Hoạt động ngoại khóa là tất cả các hoạt động nằm ngoài chương trình học chính quy của học sinh, sinh viên. Các hoạt động này thường là hoạt động nhóm nhằm phát triển và nuôi dưỡng các kỹ năng mềm, kỹ năng cá nhân của bản thân. 

Hoạt động ngoại khóa: Các chương trình ngoại khóa cho học sinh, sinh viên - Ảnh 1
Hoạt động ngoại khóa

Top 5 hoạt động ngoại khóa phổ biến

Dưới đây là 5 hoạt động ngoại khóa phổ biến đối với các học sinh, sinh viên.

Hoạt động thể thao

Môi trường làm việc của các công ty nước ngoài luôn đánh giá cao những con người năng động, chăm hoạt động thể chất. Việc tham gia các câu lạc bộ, các đội tuyển thể thao: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông… tùy theo khả năng và sở thích của các bạn. Và các thành tích, huy chương hay giải thưởng sẽ là minh chứng xứng đáng để làm đẹp hồ sơ bạn cần. Hãy cho mọi người thấy là ngoài học tập tốt thì bạn còn năng động và có lối sống lành mạnh.

Hoạt động văn nghệ

Đây là một lĩnh vực rộng mà bạn có thể hòa mình vào đó. Không cần nhất thiết phải có tài năng, bạn có thể tham gia và luyện tập tại các câu lạc bộ, các lớp học. Việc nhóm nhảy, nhóm diễn hay dàn đồng ca của các bạn có thành tích tốt, biết hợp tác đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cao sẽ là bằng chứng thích hợp cho khả năng của bạn. Tham gia để thỏa mãn đam mê, thêm sự tự tin đồng thời để hoàn thiện profile của mình bạn nhé.

Hoạt động tổ chức

Hoạt động tổ chức sẽ thể hiện bạn là một người có khả năng lãnh đạo tốt (leadership) . Các chức danh như: lớp trưởng, lớp phó, bí thư… là những danh hiệu chứng minh rõ điều đó. Hơn nữa, việc tham gia tổ chức công tác đoàn trường, tổ chức các dạ hội, các chương trình giao lưu giữa lớp/khối trước trường,… càng tăng thêm tính hiệu quả hơn. Những điều này sẽ cho thấy bạn là người có tổ chức, tự tin, có trách nhiệm và làm việc nhóm tốt.

Hoạt động tình nguyện

Đây là các hoạt động vì cộng đồng và đa số đều có ở các trường THPT. Một số hoạt động tiêu biểu như: các hoạt động thanh niên tình nguyện, thăm và giúp đỡ các trẻ em chất độc màu da cam, thương binh liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, biểu diễn văn nghệ quyên góp người nghèo, dân tộc thiểu số, thiên tai lũ lụt, hiến máu…

Các hoạt động này yêu cầu bản thân và tính tự giác cao. Và tất nhiên là thuộc về các hoạt động ngoại khóa xứng đáng, cao đẹp.

Các tài năng khác

Nếu như 4 hoạt động trên không làm bạn hứng thú, hãy tự mình chứng minh tài năng của mình. Bạn có các tài lẻ như: giỏi thiết kế, vẽ đẹp, chụp ảnh, chơi nhạc cụ… hay một tài năng đặc biệt nào đó khác. Đây sẽ là điểm khác biệt của bạn so với những ứng viên khác. Và đương nhiên những khác biệt này, nếu như có thể đóng góp cho trường thì rất đáng kể. Vì vậy ngay từ bây giờ, hãy tìm kiếm tài năng của mình. Phát huy và tham gia các cuộc thi lớn để có thành tích bạn nhé.

Những điều cần lưu ý khi tham gia hoạt động ngoại khóa để du học

Để có một hoạt động ngoại khóa thu hút, các du học sinh cần lưu ý như sau:

  • Hoạt động ngoại khóa cần phải có chứng minh thành tích: giấy chứng nhận, huy chương, cúp…
  • Cần phải hoạt động trong thời gian dài, tốt nhất từ một tháng trở đi
  • Những kỹ năng mềm đạt được, những điều học hỏi được từ hoạt động ấy
  • Khuyến khích các hoạt động có ích cho xã hội, nhà trường, tập thể
  • Có kèm các ảnh chụp, kỉ niệm, câu chuyện đi kèm với hoạt động ấy
  • Hoạt động nên là hoạt động tập thể để chứng tỏ được khả năng teamwork tốt
  • Chứng minh được những điều trên thì hoạt động ngoại khóa trong hồ sơ học tập của bạn sẽ là một điểm sáng thu hút và được nhà trường để mắt đến.
Hoạt động ngoại khóa: Các chương trình ngoại khóa cho học sinh, sinh viên - Ảnh 2
Hoạt động ngoại khóa

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? Yếu tố nào ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp?

Tham gia các hoạt động này ở đâu?

Hiện nay với sự phát triển của xã hội thì việc tìm một hoạt động ngoại khóa khá đơn giản.

Đầu tiên hãy lưu ý tới trường trung học của bạn đang học. Đây là một nơi tổ chức tiện lợi trong quá trình học tập của bạn. Hơn nữa, còn có các cuộc thi học thuật và các câu lạc bộ. Đây là thích hợp nhất để chứng minh tài năng của bạn.

Thứ hai, các hoạt động ý nghĩa tại địa phương nơi bạn sống cũng là một ý tưởng hay. Vừa gần, vừa dễ dàng tiếp cận, lại dễ dàng hoàn thiện. Các hoạt động như: dọn vệ sinh nơi công cộng, tuyên truyền vận động các hành động ý nghĩa, thăm, quyên góp và tặng quà bà con nghèo, khó khăn… Nếu được thực hiện với một tần suất nhiều thì cũng là một minh chứng cao quý.

Cuối cùng, hiện nay có rất nhiều tổ chức tình nguyện, phi chính phủ, hay tư nhân sẵn sàng tạo cơ hội cho học sinh đi tình nguyện. Các bạn có thể tìm hiểu trên mạng thêm. Sau đây là một số cái tên bạn có thể thấy hữu ích:

  • Solidarités Jeunesses Vietnam: Một tổ chức phi chính phủ điều phối tình nguyện viên Việt Nam và quốc tế vào những dự án xã hội cả ngắn và dài hạn.
  • IUCN tại Việt Nam cùng với Vườn Quốc gia Côn Đảo hàng năm đều tuyển tình nguyện viên cho chương trình bảo vệ rùa biển.
  • WWOOF – Viết tắt của WorldWide Opportunities on Organic Farms, như cái tên của nó, mang bạn đi khắp thế gian làm việc và tìm hiểu về trang trại organic.
  • AIESEC là một tổ chức quốc tế, cho phép bạn tham gia vào các chương trình từ thiện ngắn hạn ở khắp các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động từ thiện toàn cầu, AIESEC còn cung cấp cơ hội thực tập sinh dành cho các sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp 

Tại sao nên tham gia hoạt động ngoại khóa?

Giúp giảm áp lực, tạo niềm vui và hứng thú trong học tập

Với lịch học dày đặc và một núi bài tập các em dần cảm thấy việc học ngày càng căng thẳng, mệt mỏi. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thể chất của các em. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp các có em có thể thư giãn sau những giờ học chính khóa. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em giải tỏa được tâm trạng, lấy lại hứng thú học tập, cải thiện tốt chất lượng học tập và trở nên tích cực hơn trong các hoạt động khác.

Nâng cao thể lực

Khi tham gia hoạt động ngoại khóa của Nhà trường, các em sẽ được tham gia các trò chơi “team” thể lực, để rèn luyện ý chí, thể lực và tinh thần đồng đội, các em sẽ được vận động cơ thể một cách toàn diện, từ đó giúp phát triển thể chất và nâng cao sức đề kháng. Các trò chơi vận động giúp các em kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể, có lợi cho tim và giúp các em linh hoạt hơn.

Gắn kết mối quan hệ bạn bè

Các hoạt động tập thể giúp các em giao lưu, gắn kết bạn bè, với những trò chơi “team”, do Nhà trường xây dựng đều có độ khó nhất định, yêu cầu cả nhóm tập trung mới thực hiện được, giúp các em hiểu thế nào là tình đồng đội, sự sẻ chia và gắn kết. Các em sẽ cùng nhau suy nghĩ, thảo luận tìm phương án và nỗ lực hết mình để vượt qua thử thách, như vậy mối quan hệ của các em sẽ được gắn kết hơn.

Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

Trên đây là những thông tin về hoạt động ngoại khóa, những chương trình hoạt động ngoại khóa bổ ích, hỗ trợ cải thiện kĩ năng. Hi vọng bạn đọc sẽ có thể lựa chọn tham dự những hoạt động ngoại khóa phù hợp để có kĩ năng tốt và cải thiện bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.