Hóa đơn VAT: Quy định xuất hóa đơn, mẫu hóa đơn theo thông tư 39

Hóa đơn VAT là gì. Quy định mẫu hóa đơn, xuất hóa đơn đỏ theo thông tư 39 của bộ tài chính hiện ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Hóa đơn VAT là gì? 

Hóa đơn VAT hay còn gọi là hóa đơn đỏ là một dạng giấy tờ do chính bộ tài chính phát hành hoặc do doanh nghiệp tự in sau khi đã đăng ký mẫu đơn với cơ quan thuế. Các hóa đơn đỏ hiện sẽ do bên cung ứng sản phẩm, dịch vụ thực hiện và được dùng để làm căn cứ quyết toán thuế cần nộp cho ngân sách nhà nước. Cụ thể:

  • Bên mua sẽ cần có trách nhiệm lưu lại các mẫu hóa đơn VAT này để làm căn cứ cho việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào cũng như hạch toán các chi phí về sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, các hóa đơn này cũng còn được dùng để thực hiện thanh quyết toán tài chính cho cơ quan.
  • Trong hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ, bên bán bắt buộc bên bán phải lập hóa đơn. Đây sẽ là chứng từ kế toán quan trọng để kê khai về thuế GTGT đầu ra cũng như hạch toán được doanh thu trong kỳ kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay, phần lớn các công ty đều đã tự in hoặc đặt in các dạng hóa đơn VAT để có thể tự thực hiện việc phát hành hóa đơn. Và cơ quan thuế chỉ phát hành hóa đơn lẻ, biên lai thu phí, các loại lệ phí theo luật định cũng như quản lý việc phát sinh, sử dụng hóa đơn của đơn vị.

Xem thêm: Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? Cách xác định thuế tiêu thụ đặc biệt theo luật định

Hóa đơn VAT dùng để làm gì? 

Hóa đơn đỏ hiện nay được dùng để làm căn cứ xác định tiền thuế mà các công ty sẽ phải nộp cho ngân sách nhà nước. Thông thường, với mỗi hợp đồng thương mạigiá trị thanh toán từ 200.000 trở lên, bên bán sẽ cần phải xuất hóa đơn đỏ. Và việc bên mua lấy hóa đơn này sẽ giúp nhà nước có thể giám sát được bên bán có thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ khác nhau về thuế hay không.

Hiện nay, theo nghị định 109/2013 NĐ-CP, các mức phạt cho người bán nếu không lập hóa đơn hoặc có lập cũng quy định rất rõ. Nhẹ nhất là 4 triệu và nặng nhất có thể lên đến 20 triệu .

Hóa đơn VAT: Quy định xuất hóa đơn, mẫu hóa đơn theo thông tư 39 - Ảnh 1
Hóa đơn VAT dùng để làm gì?

Các hình thức hóa đơn đỏ chủ yếu được sử dụng 

Theo các quy định khác nhau tại thông tư 39/2014 của bộ Tài chính đã nêu rõ, mẫu hóa đơn VAT hiện bao gồm các hình thức:

  • Hóa đơn tự in
  • Hóa đơn điện tử
  • Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ
  • Phiếu xuất kho gửi bán đại lý… .
Hóa đơn VAT: Quy định xuất hóa đơn, mẫu hóa đơn theo thông tư 39 - Ảnh 2
Các hình thức hóa đơn đỏ chủ yếu

Quy định về việc xuất hóa đơn VAT 

Xuất hóa đơn VAT cần được thực hiện khi nào 

Theo các quy định khác nhau của bộ tài chính, hóa đơn đỏ bắt buộc phải xuất nếu đơn hàng có giá trị trên 200.000. Lúc này, bên mua sẽ phải trả thêm 10% giá trị hàng hóa để bên bán có thể thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế.

Đối với các doanh nghiệp , chỉ khi đã được thành lập hợp pháp; có tư cách pháp nhân, con dấu riêng đã được sở kế hoạch và đầu tư trực thuộc UBND tỉnh, thành phố cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp mới được đăng ký phương pháp tính thuế theo cách khấu trừ thuế

Những lưu ý khi xuất hóa đơn cho đối tác 

  • Viết liên tục, không ngắt quãng, không viết đè chữ lên nhau, gạch chéo phần còn trống
  • Nội dung không được tẩy xóa, phải dùng một loại mực
  • THông tin về bên mua cần phải được điền đầu đủ
  • Phải kẹp 3 liên viết cùng lúc, không được viết tách riêng từng liên
  • Số hóa đơn lập phải có thứ tự liên tục
  • Hình thức thanh toán giữa 2 bên có thể là chuyển khoản, tiền mặt

Xem thêm: [Tư vấn] Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì và cách tính thuế TNDN

Quy định mẫu hóa đơn VAT mới nhất theo thông tư 39 

Đối với các mẫu hóa đơn tự in 

Hiện nay, các mẫu hóa đơn đỏ VAT sẽ được áp dụng theo mẫu số 01 GTKT3/001 được ban hành kèm theo thông tư 39/2014/TT-BTC của bộ Tài Chính. Trên thực tế, dựa vào hóa đơn đỏ VAT của bộ ban hành, các tổ chức có thể thiết kế theo các mẫu khác nhau để đáp ứng được nhu cầu mình muốn. Tuy nhiên, các mẫu đơn đều phải đảm bảo có những tiêu thức bắt buộc theo đúng quy định pháp luật .

Đối với các mẫu hóa đơn điện tử 

Đối với các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn VAT điện tử, bạn cũng có thể áp dụng mẫu hóa đơn theo phụ lục I, thông tư 68/2019/TT-BTC do bộ Tài Chính ban hành ngày 30/09/2019. Trong đó:

  • Mẫu hiển thị 01: Hóa đơn điện tử GTGT dùng cho tổ chức, cá nhân khai thuế theo phương pháp khấu trừ
  • Mẫu hiển thị 04: Hóa đơn dùng cho một số tổ chức, doanh nghiệp đặc thù
  • Mẫu hiển thị 05: Hóa đơn dùng cho một số tổ chức, doanh nghiệp đặc thù thu tiền bằng ngoại tệ
Hóa đơn VAT: Quy định xuất hóa đơn, mẫu hóa đơn theo thông tư 39 - Ảnh 3
Quy định mẫu hóa đơn VAT mới

Trên đây là một số thông tin cơ bản về hóa đơn VAT. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều cẩm nang nghề nghiệp hơn nữa dành cho mình trong nghề kế toán này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.