Hiệu suất là gì? Cách nâng cao hiệu suất làm việc tại doanh nghiệp

Trong một doanh nghiệp, để biết được nhân viên của mình làm việc có hiệu quả hay không thì nhất định phải đánh giá thông qua hiệu suất làm việc. Vậy hiệu suất là gì? Làm thế nào để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên để đem lại lợi ích nhất cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Hiệu suất là gì?

Hiệu suất là gì? Cách nâng cao hiệu suất làm việc tại doanh nghiệp - Ảnh 1
Hiệu suất là gì?

Hiệu suất là chỉ số để đo lường mức độ hiệu quả khi hoàn thành công việc.

  • Một nhân viên hoàn thành công việc mà tiêu tốn nhiều thời gian, sức lực, tiền bạc thì hiệu suất làm việc thấp
  • Ngược lại nếu nhân viên đó hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất với chi phí thấp nhất thì gọi là hiệu suất làm việc cao.

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hiệu suất và hiệu quả. Hiệu suất là tỷ số định lượng giữa đầu ra có ích/tổng đầu vào. Hiệu quả chỉ đơn giản là kết quả đạt được sau quá trình làm việc.

Hiệu suất thường được tính theo tỷ lệ phần trăm. Để đánh giá hiệu suất ngoài dựa vào số lượng sản phẩm đầu ra còn phải dựa thêm vào tiêu chí chất lượng sản phẩm nữa.

Xem thêm: Năng lực sản xuất là gì? Phương pháp nâng cao năng lực sản xuất doanh nghiệp

Cách để tính hiệu suất làm việc của nhân viên tại doanh nghiệp

Hiệu suất là gì? Cách nâng cao hiệu suất làm việc tại doanh nghiệp - Ảnh 2
Có nhiều cách để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên

Để tính hiệu suất làm việc của một nhân viên, tùy mỗi doanh nghiệp ra áp dụng một phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung cơ bản doanh nghiệp sẽ sử dụng một số phương pháp sau đây:

Dùng biểu đồ xếp hạng

Biểu đồ xếp hạng sẽ phù hợp với những doanh nghiệp mà loại hình kinh doanh là trực tiếp tạo ra sản phẩm. Đánh giá hiệu suất của nhân viên dựa theo số lượng sản phẩm tạo ra trên các tiêu chí về thời gian, sức lực và chi phí. Dựa vào biểu đồ, doanh nghiệp sẽ đánh giá được hiệu suất làm việc của nhân viên nào hiệu quả hơn, nguyên nhân do đâu và từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp để cải thiện hiệu suất làm việc.

Đánh giá chéo giữa các nhân viên trong cùng bộ phận và giữa các bộ phận với nhau

Việc đánh giá chiếu giữa các nhân viên với nhau cũng là một cách để đánh giá hiệu suất làm việc của họ. Bởi lẽ, ở một số công ty lớn thì việc tiếp cận giữa lãnh đạo và nhân viên cũng còn nhiều trở ngại.

Việc giám sát giữa các nhân viên sẽ tạo ra tính tự giác, tính kỷ luật cũng như tạo động lực làm việc, san sẻ công việc với nhau tránh tình trạng quá tải công việc.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo cần có sự chọn lọc thông tin đáng tin cậy để tránh tình trạng thông tin không đúng sự thật, thiếu công bằng giữa nhân viên.

Thu thập thêm thông tin từ người quản lý trực tiếp

Nguồn thông tin từ người leader là vô cùng quan trọng. Vì người quản lý là người làm việc trực tiếp với nhân viên của họ, giao việc  cũng như theo dõi sát sao thái độ hoàn thành công việc. Nếu một nhân viên làm ra ít sản phẩm nhưng chất lượng sản phẩm lại rất tốt thì cũng được đánh giá  là hiệu suất làm việc cao.

Sử dụng thêm các công cụ phần mềm hỗ trợ quản lý

Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự sẽ đánh giá được khách quan nhất các yếu tố trên cái nhìn tổng quan và đem lại kết quả chính xác nhất.

Các công ty càng lớn thì phần mềm hỗ trợ quản lý lại càng quan trọng. Bởi vì tính hiệu suất làm việc không chỉ đơn giản là phụ thuộc vào số lượng sản phẩm tạo ra.

Xem thêm: Năng suất là gì? Có bao nhiêu tiêu chí đánh giá năng suất lao động ?

Các phương pháp nâng cao hiệu suất áp dụng tại doanh nghiệp

Hiệu suất là gì? Cách nâng cao hiệu suất làm việc tại doanh nghiệp - Ảnh 3
Nhà lãnh đạo cần áp dụng các phương pháp để nâng cao hiệu suất của nhân viên

Đưa ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng cho nhân sự

Nhân viên sẽ chỉ đạt được hiệu suất làm việc cao khi họ hiểu được yêu cầu của lãnh đạo về mục tiêu cụ thể, KPI rõ ràng. Hãy đưa ra các con số cụ thể như yêu cầu doanh thu quý I là 50 tỷ thay vì mục tiêu chung chung là hãy cố gắng để đạt được doanh thu thật cao trong quý I.

Tạo động lực cho nhân viên làm việc

Để nâng cao năng suất cho nhân viên, doanh nghiệp cần tạo động lực cho nhân viên bằng cách thường xuyên đưa ra các phản hồi, đánh giá mang tính chất xây dựng, khen thưởng, động viên nhân sự nếu họ hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

Tổ chức các khóa tập huấn và đào tạo nhân viên thường xuyên

Đào tạo cho nhân viên là cách đầu tư lâu dài để nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân sự. Khóa học tập huấn sẽ giúp nâng cao trình độ, kỹ năng của nhân viên cũng như là một cách đãi ngộ cho nhân sự.

Quản trị hiệu suất của nhân sự theo chu kỳ thường xuyên

Quản trị hiệu suất nhân viên theo chu kỳ từng quý, từng giai đoạn để đánh giá, theo dõi và so sánh hiệu suất làm việc ở các thời điểm khác nhau để nâng cao hiệu suất. Từ đó doanh nghiệp sẽ có những đánh giá khách quan, nhưng bài học kinh nghiêm rút ra để thay đổi phương pháp đào tạo nhân viên cho hiệu quả ở những giai đoạn tiếp theo

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Các bước để quản lý thời gian hiệu quả

Hi vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã hiểu rõ hơn về hiệu suất là gì cũng như các phương pháp để nâng cao hiệu suất. Chúc các doanh nghiệp giải được bài toán nâng cao hiệu suất cho nhân viên để góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.