GMV là gì? Công thức tính chỉ số GMV trong thương mại điện tử

GMV là gì? Làm thế nào để có thể tính toán chỉ số GMV trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

GMV là gì ?

GMV là dạng viết tắt của Gross Merchandise Volume. Đây là thuật ngữ chỉ về tổng khối lượng hàng hóa. Chỉ số này được sử dụng chính để đánh giá hoạt động kinh doanh trong ngành bán lẻ trực tuyến, thương mại điện tử.

Hiểu đơn giản, chỉ số này là tổng giá trị hàng hóa đã được bán ra trong một khoảng thời gian nhất định. Giá trị này thường sẽ dược tính bằng các đơn vị tiền tệ nhất định là USD thông qua các website nhằm mục địch mua bán giữa các khách hàng với nhau tại một doanh nghiệp nhất định. Thông thường, thời gian để tính toán GMV là gì sẽ được hạch toán theo quý, năm.

Chỉ số GMV có thể coi như một yếu tố rất quan trọng trong báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Từ đó, các chủ doanh nghiệp có thể đề xuất các biện pháp nhằm đẩy mạnh sàn thương mại điện tử của công ty phát triển một cách bền vững theo đúng chiến lược đã đề ra.

Xem thêm: Chiết khấu thương mại là gì? Hạch toán chiết khấu theo thông tư 200

Tầm quan trọng của chỉ số GMV là gì?

  • Chỉ số GMV sẽ giúp doanh nghiệp có thể tính trước các khoản bị khấu hao chi phí trong quá trình hoạt động. Trong đó, GMV sẽ cung cấp đến công ty các thông tin để đo lường được sự tăng trưởng của sàn thương mại điện tử theo thời gian. Thông thường sẽ là hàng tháng, hàng quý, hàng năm.
  • Đối với các sàn thương mại điện tử, các nhà bán lẻ thường sẽ sử dụng chỉ số này để có thể giúp cho họ có được cái nhìn tổng quát về hiệu xuất của các mặt hàng đang kinh doanh. Chỉ số GMV sẽ khá hiệu quả đối với các lĩnh vực có các sự tương tác giữa khác hàng với nhau. Trong đó nhà bán lẻ sẽ chỉ đóng vai trò trung gia giữa việc mua bán của các bên mà không trực tiếp tham gia vào các giao dichhj này.
  • Việc tính toán GMV là gì cũng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ký gửi. Bởi vif, các nhà bán lẻ này thường không thu mua lại những sản phẩm tồn kho.
GMV là gì? Công thức tính chỉ số GMV trong thương mại điện tử - Ảnh 1
Tầm quan trọng của chỉ số GMV là gì?

Xem thêm: C2C là gì – Tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của mô hình này

Bất lợi của việc sử dụng chỉ số GMV là gì trong thương mại điện tử

  • Chỉ số GMV rất quan trọng trong hoạt động định giá doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng chỉ số này cũng có một số bất lợi như:
  • Không thực sự phản ánh lợi nhuận của doanh nghiệp mặc dù đại diện cho tổng giá trị hàng hóa bán trên sàn
  • Doanh thu thực sự chỉ là khoản phí mà doanh nghiệp đó tính toán sử dụng cho các nền tảng của mình để bán hàng.
  • Tùy vào từng loại hình thương mại điện tử, chỉ số GMV sẽ có sự khác nhau. Do đó, bạn cần căn cứ vào chỉ số GMV chung của từng lĩnh vực kinh doanh cụ thể để nắm bắt được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
GMV là gì? Công thức tính chỉ số GMV trong thương mại điện tử - Ảnh 2
Bất lợi của việc sử dụng chỉ số GMV là gì trong thương mại điện tử

Công thức tính chỉ số GMV là gì? 

Để có thể tính toán chỉ số GMV là gì trong lĩnh vực thương mại điện tử, các công ty có thể áp dụng theo công thức sau:

GMV = giá của một sản phẩm x tổng số lượng của sản phẩm đó

Ví dụ: Nếu một doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến sản phẩm thời trang bán ra thị trường bộ sưu tập với mức giá 12 USD/ sản phẩm với số lượng 100 sản phẩm. Lúc này. Chỉ số GMV sẽ được tính toán như sau: GMV = 12 x 100 = 1200 (USD).

Trong đó:

  • 12: Giá trung bình của một sản phẩm
  • 100: Tổng số lượng của sản phẩm bán ra trên thị trường.

Sau khi tính toán xong, đây cũng chính là tổng số doanh thu mà công ty có được trong kỳ kinh doanh của thương hiệu.

GMV là gì? Công thức tính chỉ số GMV trong thương mại điện tử - Ảnh 3
Công thức tính chỉ số GMV là gì?

Tham khảo: Cẩm nang nghề nghiệp dành cho mọi ứng viên tìm việc làm

Hy vọng bài viết trên về GMV là gì sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số quan trọng của báo cáo kết quả kinh doanh này. Từ đó sẽ đưa ra được những giải pháp phát triển hệ thống kinh doanh một cách bền vững trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.