Gateway là gì? Có những dạng gateway nào?

Gateway là gì? Mặc dù là một khái niệm không xa lạ nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về nó. Vậy hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Gateway là gì? 

Gateway được hiểu là cửa ngõ. Đây là một phần của hệ thống phần cứng được sử dụng trong hoạt động viễn thông nhằm cho phép di chuyển dữ liệu từ một mạng này sang một mạng khác. Gateway hiện khác với router ở chỗ chúng có thể giao tiếp được bằng nhiều giao thức khác nhau cũng như có thể hoạt động được ở bất kỳ lớp nào trong các lớp của mô hình kết nối hệ thống.

Thuật ngữ Gateway cũng có thể nói đến một cách không chính xác về các chương trình được cấu hình để thực hiện các tác vụ của một cổng hoặc bộ định tuyến mặc định.

Xem thêm: VLan là gì? Cách thiết lập, chỉnh sửa Vlan id chi tiết trên switch cho người dùng

Có những dạng gateway nào? 

Gateway hiện có nhiều định dạng khác nhau và thực hiện nhiều nhiệm vụ nhất định như:

  • Web application firewall: Đây là bộ lọc để thống kê lượng truy cập đến và đi từ máy chủ web và xem xét dữ liệu lớp ứng dụng.
  • Cloud storage gateways: Loại hình này thường yêu cầu lưu trữ với các lệnh gọi API. Dạng gateway này cho phép các tổ chức có thể lưu trữ dữ liệu từ private cloud mà không cần di chuyển vào public cloud
  • API, SOA gateways: Dạng này thường được sử dụng để quản lý lưu lượng truy cập đến và đi khỏi ứng dụng, dịch vụ website dựa trên nền tảng XML.
  • IOT gateway: Dạng gateway này tổng hợp dữ liệu từ các thiết bị trong môi trường IOT nhằm chuyển đổi giao thức cảm biến và xử lý dữ liệu cảm biến trước khi gửi đi.
  • Media gateway: Dạng này thường dùng để chuyển đổi data thông tin từ định dạng của một mạng bất kỳ sang định dạng cho một loại mạng khác.
  • Email security gateways: Loại này thường được sử dụng nhằm mục đích ngăn chặn việc gửi các email thông tin với mục đích xấu hoặc chia sẻ email vi phạm chính sách của doanh nghiệp.
  • VoIP trunk gateways: Dạng Gateways này tạo sự thuận lợi cho việc sử dụng các thiết bị dịch vụ điện thoại cũ đơn thuần, chẳng hạn như điện thoại cố định và máy fax, với mạng thoại qua IP (VoIP).
Gateway là gì? Có những dạng gateway nào? - Ảnh 1
Có những dạng gateway nào?

Tại sao phải sử dụng hệ thống gateway 

Trong quá trình trao đổi thông tin dữ liệu, việc gửi thông tin giữa 2 máy tính ở trong cùng một server mạng VPN là điều rất dễ dàng. Tuy nhiên, với các máy tính khác mạng nội bộ hoặc sử dụng địa chỉ IP khác nhau, người dùng sẽ cần phải sử dụng tới cổng gateway nhằm mục đích gửi thông tin dữ liệu. Đặc biệt, với các máy tính của các hộ gia đình, bạn sẽ cần phải có cổng gateway mặc định được tích hợp sẵn trên máy tính.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn đảm nhận bảo mật thông tin sao cho dữ liệu được chuyển đến đúng địa chỉ máy tính đích. Nếu như không cổng gateway này, bạn sẽ không thể chuyển được thông tin tới đúng máy tính cần nhận.

Gateway là gì? Có những dạng gateway nào? - Ảnh 2
Tại sao phải sử dụng hệ thống gateway

Chức năng chính của gateway là gì 

Chứng năng của cổng Gateway hiện nay bao gồm:

  • Chuyển đổi địa chỉ kênh thông tin: Gateway sẽ cung cấp chính xác địa chỉ IP cho các kênh truyền, nhận dữ liệu
  • Chuyển đổi luồng: Việc chuyển đổi luồng thông tin sẽ bao gồm việc chuyển đổi mã hóa, triệt tiếng vọng.
  • Dịch mã hóa:Gateway sẽ giúp cho người dùng có thể định tuyến các luồng thông tin của mạng IP nội bộ và mạng chuyển mạch kênh.
  • Chức năng quản lý, giao tiếp với hệ thống quản lý mạng
  • Chức năng ghi bản tin sử dụng: Xác định, ghi lại các báo cáo về các sự kiện có thể ảnh hưởng tới an toàn an ninh mạng của hệ thống.

Xem thêm: AWS là gì? Điểm mạnh đặc trưng của nền tảng aws amazon hiện nay

Cách kiểm tra gateway internet 

Dùng lệnh IPconfig

Để kiểm tra Gateway là gì thông qua lệnh IP config, bạn cần làm theo cách sau:

  • Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím Windows + R để mở lệnh Run. Sau đó, nhập chữ CMD rồi nhấn OK .
Gateway là gì? Có những dạng gateway nào? - Ảnh 3
Nhập lệnh CMD
  • Bước 2: Giao diện chính Commander hiện ra, bạn gõ lệnh IPconfig rồi nhấn Enter. Lúc này, tìm đến dòng có chú thích Default Gateway để kiểm tra địa chỉ.
Gateway là gì? Có những dạng gateway nào? - Ảnh 4
Gõ IP config rồi nhấn enter

Kiểm tra gateway trực tiếp trên windows 

  • Bước 1: Click chọn biểu tượng internet ở góc phải màn hình. Chọn Open network & Internet settings. Sau đó, chọn Ethernet/ Network and Sharing Center.
Gateway là gì? Có những dạng gateway nào? - Ảnh 5
Chọn Ethernet/ Network and Sharing Center
  • Bước 2: Giao diện Ethernet Status xuất hiện, chọn mục Details để kiểm tra thông số kỹ thuật của cổng gateway.
Gateway là gì? Có những dạng gateway nào? - Ảnh 6
Click details để kiểm tra thông số kỹ thuật
  • Bước 3: Tìm phần Default gateway trong giao diện network connection details để xem địa chỉ IP.
Gateway là gì? Có những dạng gateway nào? - Ảnh 7
Tìm phần default gateway

Xem thêm: VPS là gì? Những điều cần lưu ý khi thuê cloud server VPS

Trên đây là chi tiết về Gateway là gì? cũng như cách thức để kiểm tra Gateway internet. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng hơn trong ngành công nghệ thông tin hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.