Gap Year là gì? Những điều nào cần phải chuẩn bị trước?

Hiện nay “Gap Year” đang là xu hướng ngày càng trở nên phổ biến ở giới trẻ Việt Nam, bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại đã khiến nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Vậy Gap Year là gì?  Cần chuẩn bị gì để Gap Year? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Gap Year là gì?

Gap Year được hiểu là thời gian “nghỉ giữa hiệp” sau một quá trình làm việc, học tập xuyên suốt, thông thường sẽ kéo dài từ 6 tháng – 1 năm. Quãng thời gian đó sẽ thực hiện các kế hoạch khác với mọi ngày thường làm, trải nghiệm và tìm tòi những điều chưa từng làm.

Gap Year là gì? Những điều nào cần phải chuẩn bị trước? - Ảnh 1
Gap Year là gì?

Xem thêm: Mức lương sinh viên mới ra trường và cách deal lương hiệu quả

Mục đích của Gap Year không phải là nghỉ dưỡng, nghỉ ngơi mà hướng tới việc trải nghiệm, phát triển bản thân, thu thập những kinh nghiệm sống thực tế dựa trên những hoạt động được định hướng từ trước mà chưa được thực hiện vì vướng bận nhiều công việc khác.

Đối tượng Gap Year nhiều nhất thường là:

  • Các bạn học sinh cuối cấp 3, trước khi bước vào đại học
  • Sinh viên tốt nghiệp Đại học
  • Các bạn đã vào đại học nhưng bảo lưu ngành học

Các loại Gap Year phổ biến nhất 

Khi bước vào hành trình Gap Year, dưới đây là một số loại thường được lựa chọn nhiều nhất:

Gap Year là gì? Những điều nào cần phải chuẩn bị trước? - Ảnh 2
Các loại Gap Year phổ biến nhất

Xem thêm: Hoạt động tình nguyện: Những lí do bạn nên tham gia

Khám phá vùng đất mới 

Đã có rất nhiều bạn trẻ khi trải qua quá trình làm việc và học tập dài, họ đã lập kế hoạch dành 1 năm để đặt chân đến những nơi họ muốn đến, chưa từng đến để khám phá và trải nghiệm.

Nếu muốn kết hợp giữa du lịch và làm việc, nên chọn di chuyển trong nội địa bởi ở nước ngoài tại một số nước sẽ không cho phép làm việc hợp pháp. Dựa vào từng kinh phí của mỗi người sẽ lựa chọn trải nghiệm ở trong hay ngoài nước.

Làm công việc mong muốn

Quãng thời gian này, bạn sẽ lựa chọn những công việc bạn yêu thích và muốn trải nghiệm thay vì là lựa chọn theo mức thu nhập nhận được. Đôi khi bạn có thể chọn làm không lương để có thể trải nghiệm được môi trường mình muốn thử sức.

Lựa chọn này thường sẽ phù hợp với các bạn cấp 3 mới ra trường, có cơ hội được cọ xát với môi trường làm việc thực tế, từ đó có thể đưa ra được định hướng mình thích gì? Công việc có thực sự phù hợp không? Có nên theo đuổi ngành này lâu dài không?

Xem thêm: Nghỉ việc một thời gian cần lưu ý những gì khi đi làm lại

Học môn yêu thích

Thay vì phải học theo khuôn khổ và theo sự sắp đặt của người khác, thì quãng thời gian Gap Year chính là lúc bạn có thể lựa chọn một môn học bạn thích.

Ví dụ như: Học thiết kế, học võ, học nấu năm, vẽ tranh, chơi ghi-ta,….

Làm tình nguyện viên

Tham gia vào hành trình làm tình nguyện viên không chỉ giúp bạn phát triển các khả năng cộng đồng mà còn xây dựng nhiều mạng lưới quan hệ tốt đẹp, giúp cho công việc cũng như cuộc sống của bạn thuận lợi hơn.

Có thể tham gia tại các vị trí phổ biến như: Chăm sóc và chơi đùa với trẻ, tổ chức sự kiện, gây quỹ, giảng dạy, thám hiểm,….Tìm kiếm thông tin ứng tuyển trong nước trên các bài đăng của tổ chức phi chính phủ, tổ chức từ thiện,…Còn tại nước ngoài, có thể xem ở các chương trình thực tập quốc tế. Tùy thuộc vào quy mô của từng chương trình sẽ mất một khoản tiền tham gia hoặc miễn phí.

Ưu điểm khi Gap Year là gì? 

Khi dành 6 tháng đến 1 năm thực hiện Gap Year, bạn sẽ nhận được những lợi ích thú vị sau:

Gap Year là gì? Những điều nào cần phải chuẩn bị trước? - Ảnh 3
Ưu điểm khi Gap Year là gì?

Quản lý tài chính hợp lý 

Gap Year chính là hành trình độc lập, khi đó bạn sẽ vào xã hội và bắt đầu tự bước đi trên đôi chân của mình, và học được cách trân trọng đồng tiền mà mình làm ra.

Quá trình đó sẽ khá khó khăn trong tiền bạc, bắt buộc bạn phải chi tiêu hợp lý, học cách quản lý tài chính hiệu quả thay vì chi tiêu phung phí như trước đây.

Học kỹ năng mềm

Cuộc hành trình Gap Year sẽ mang đến rất nhiều trải nghiệm thú vị, bên cạnh đó là những kinh nghiệm, kiến thức thực tế. Khi bạn trải nghiệm những vùng đất mới, bạn sẽ biết thêm nhiều nét đặc trưng, văn hóa của người dân nơi đó. Hãy những kỹ năng quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, giao tiếp tốt hơn cũng được hình thành => Đó đều là những kiến thức “thực” mà không có bất kì trường lớp hay ai dạy cho bạn.

Làm đẹp CV 

Trên CV, ngoài chú trọng vào trình độ chuyên môn của ứng viên thì kỹ năng mềm cũng chính là yếu tố ‘ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Họ đánh giá rất cao những kinh nghiệm thực tế mà ứng viên đã trải nghiệm để có thể làm việc hiệu quả và năng suất.

Hãy liệt kê những trải nghiệm sát với công việc đang ứng tuyển để nâng cao giá trị của CV  xin việc của bạn và bạn sẽ thuận tiện hơn trong việc phỏng vấn thành công

Trân trọng gia đình

Khoảng cách giữa các thế hệ đã hình thành nên khoảng cách không nhỏ giữa con cái và cha mẹ, chính vì vậy mà càng ở cùng nhau lâu sẽ càng xảy ra nhiều xung đột . Nhưng khi thực hiện Gap Year, xa gia đình và tự trải nghiệm cuộc sống ngoài xã hội cũng là lúc bạn rất cần sự động viên và quan tâm của gia đình.

Chuẩn bị gì để Gap Year? 

Để thực hiện hành trình Gap Year thuận lợi, không gặp các vấn đề xảy ra thì cần chuẩn bị các điều sau:

  • Trao đổi với gia định kế hoạch chi tiết
  • Nếu vẫn còn đi học thì thực hiện xin bảo lưu
  • Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết
  • Trang bị trước nguồn tài chính đủ cho 1 năm trước Gap Year và 2 tháng sau khi kết thúc
  • Tìm hiểu, nghiên cứu kỹ những nơi sẽ đến, những việc sẽ làm, những khóa học nào nên đăng ký học?
  • Đối với những bạn lựa chọn đi du lịch, tình nguyện viên nên dành thời gian chuẩn bị hành lý thật kỹ.

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh Gap Year là gì? Chuẩn bị gì để  Gap Year? Mong răng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ giải đáp được nhiều thắc mắc. Đây là một trải nghiệm rất thú vị, nếu bạn mong muốn thực hiện hãy cân nhắc và xem xét thật kỹ nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.