Game designer là gì? Mức lương của Game designer là bao nhiêu?

Với sự phát triển của ngành công nghiệp Game không chỉ trong và ngoài nước, mang đến những cơ hội rộng mở cho các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này. Trong số đó, vị trí thiết kế game cũng là sự lựa chọn hấp dẫn. Cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về game designer là gì? Mức thu nhập có cao không? Ở bài viết sau nhé!

Game Designer là gì?

Game Designer là người trực tiếp tham gia sáng tạo và thiết kế game. Khi thiết kế sẽ phải cân nhắc các yếu tố về tâm lý, tính cách của người chơi để tạo ra game mang tính giải trí. Ngoài ra, còn giải quyết các vấn đề phức tạp để game có thể hoạt động được mượt nhất.

Game designer là gì? Mức lương của Game designer là bao nhiêu? - Ảnh 1
Game Designer là gì?

Xem thêm: Design là gì ? Thu nhập của Designer là bao nhiêu ?

Khi làm tại vị trí này sẽ được tự do sáng tạo mà không bị giới hạn, tạo ra các quy tắc, cơ chế và khái niệm của game. Nhưng để làm được những điều trên, cũng cần phải trang bị các kiến thức liên quan đến: Sáng tạo nội dung, công nghệ thông tin,….

Điểm danh các vị trí trong nghề Game design

Ở ngành nghề Game design, sẽ có các vị trí cụ thể sau:

Scripting Designer

Scripting Designer là một cầu nối giữa các ý tưởng với khả năng thực thi của nó. Đây là vị trí quan trọng, đòi hỏi các kĩ năng tổng quát về kỹ thuật và thiết kế game.

Thực hiện các nhiệm vụ công việc cơ bản:

  • Xây dựng module phát triển game
  • Thực hiện demo tính năng
  • Xây dựng các bản mẫu thô
  • Xây dựng các công cụ để phục vụ cho công việc

Level Designer

Level Designer là người sẽ phụ trách việc nắm bắt tâm lý người chơi, để có thể sáng tạo ra những màn chơi phù hợp. Cùng làm việc và hợp tác với các Animator, Game Artist,….để tạo ra game có phiên bản tốt nhất. Do tính đặc thù của vị trí này nên các kiến thức về tâm lý, toán học, kiến trúc,…rất cần được trau dồi.

Thực hiện các công việc:

  • Nắm bắt tâm lý người chơi
  • Kiểm soát các trải nghiệm
  • Dựa vào thông tin thu thập tạo ra các màn chơi phù hợp, cuốn hút

Operation Designer

Operation Designer hay còn được gọi là vận hành game, có trách nhiệm bảo trì, cập nhật cho sản phẩm game đã được hoàn thiện và ra mắt. Đây là vị trí rất phổ biến tại Việt Nam, trong quá trình làm việc sẽ thường làm việc với Marketer và System Designer để phục vụ cho quá trình vận hành sản phẩm, nhằm tối ưu hóa doanh thu, duy trì được dòng đời của game.

Nhiệm vụ công việc:

  • Khai thác game để duy trì được doanh thu và lương người chơi
  • Xây dựng, dẫn dắt cộng đồng người chơi
  • Thiết kế các tính năng nhằm phục vụ cho việc vận hành

System Designer

System Designer là người thiết kế các hệ thống quan trọng, nắm đầy đủ các kiến thức về kỹ thuật. Thường làm việc với các bên như: Client Devs, Server Devs, Game Devs. Vị trí này sẽ đòi hỏi rất nhiều năm kinh nghiệm mới có thể đảm nhiệm công việc được.

Mô tả công việc:

  • Định hướng Game Economy, Metagame
  • Thiết kế Gameflow, Coreloop
  • Thiết kế hệ thống cốt lõi

Gameplay Designer

Gameplay Designer là người sẽ ra quyết định game được vận hành như thế nào? Cơ chế ra sao? Có đặc điểm gì khác biệt với các sản phẩm khác? Nắm giữ vai trò quan trọng trong thiết kế gameplay và thường làm việc cùng Game Devs để có thể truyền tải ý tưởng, hiện thực hóa game.

Mức lương của Game designer bao nhiêu?

Game designer được đánh giá là ngành nghề rất khó, nên mức thu nhập nhận lại được cũng tương xứng. Cụ thể:

Game designer là gì? Mức lương của Game designer là bao nhiêu? - Ảnh 2
Mức lương của Game designer bao nhiêu?

Xem thêm: Thiết kế đồ họa game là gì? Lý do bạn nên theo nghề

Đối với người mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm: Cần đáp ứng đủ các yêu cầu cơ bản như thiết kế theo từng level, lên ý tưởng,….thì mức thu nhập nhận lại được dao động khoảng từ 17 – 20 triệu đồng/tháng 

Đối với người có từ 1 năm kinh nghiệm trở lên: Thu nhập sẽ dao động khoảng từ 25 – 27 triệu đồng/tháng 

Đối với các cấp bậc cao hơn: Thu nhập nhận được là con số rất “khủng”

=> Đây chắc hẳn là một công việc rất rộng mở đối với nhiều bạn trẻ đam mê sáng tạo, đặc biệt là thích chơi game. Được làm việc mình thích vừa nhận được mức lương nghìn đô thật sự rất đáng để theo đuổi.

Để trở thành game designer cần có yếu tố nào?

Để có thể trở thành một Game Designer, bạn cần phải trau dồi những yếu tố dưới đây:

Game designer là gì? Mức lương của Game designer là bao nhiêu? - Ảnh 3
Để trở thành Game Designer cần có yếu tố nào?

Xem thêm: Lương ngành thiết kế đồ họa bao nhiêu? Cách để có thu nhập cao?

Trình độ chuyên môn 

  • Nắm được các kiến thức cơ bản
  • Am hiểu về quá trình xây dựng trò chơi
  • Sử dụng thành thạo các Game Engine phổ biến
  • Trang bị các kiến thức về thống kế, xác suất,….
  • Có vốn hiểu biết về các thể loại game
  • …..

Kỹ năng sáng tạo

Khi mà thị trường xuất hiện vô số các thể loại game khác nhau, để trở nên nổi bật bạn phải vận dụng được khả năng sáng tạo, logic của mình để thiết kế ra các sản phẩm game độc lạ, hấp dẫn người chơi.

Vì tính chất công việc, nên kỹ năng này thường xuyên phải được trau dồi, mới có thể liên tục làm mới ý tưởng của mình đáp ứng đủ nhu cầu của các game thủ

Kỹ năng giao tiếp 

Khi bạn nảy ra ý tưởng game, thì việc truyền đạt và trình bày với cấp trên, đối tác hay đồng đội cũng rất quan trọng. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có thể khéo léo thuyết phục mọi người đồng ý với ý tưởng mà mình đưa ra

Kỹ năng làm việc nhóm

Ở mỗi dự án, game designer sẽ thường làm việc với nhiều bộ phận khác nhau, chính vì vậy để dự án thành công thì rất cần đến khả năng làm việc nhóm của mỗi người. Mọi người có thể dễ dàng trao đổi, đưa ra ý kiến của mình. Khi xảy ra bất đồng cũng sẽ có cách giải quyết và hành xử một cách êm xuôi. Cùng đi đến chung một ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ lẫn nhau.

Với những chia sẻ trên đây của News.timviec về game designer là gì? Những yếu tố nào cần có để trở thành thiết kế game. Mong rằng với thông tin hữu ích trên, nếu bạn muốn theo đuổi công việc này, hãy bắt đầu trau dồi những kiến thức cần thiết. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.