Frontend là gì? Có nên học lập trình Frontend không?

Đối với những bạn có đam mê với công nghệ thông tin và muốn theo đuổi con đường lập trình thì Frontend c là một vị trí có cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập rất hấp dẫn. Để hiểu rõ hơn về Frontend là gì? Có nên theo học lập trình Frontend không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Front end là gì?

Frontend nghĩa là việc sử dụng các ngôn ngữ như Javascript, CSS, HTML,..để thực hiện các việc như hoàn thiện giao diện di động, thiết kế web,….Khi chạm, lướt, tương tác và thấy được các danh mục, màu sắc, menu, thanh trượt,….đó chính là kết quả của việc lập trình Front end.

Frontend là gì? Có nên học lập trình Frontend không? - Ảnh 1
Front end là gì?

Xem thêm: Backend là gì? Kỹ năng cần có của người làm backend developer

Đối với mỗi thiết bị, độ phân giải hay kích thước màn hình khác nhau thì lập trình viên sẽ sử dụng Frontend để tạo ra sản phẩm tương thích, mang đến trải nghiệm tốt cho từng website

Phân biệt giữa Frontend và Backend

Giống nhau

Cả Frontend và Backend đều đóng vai trò hoạt động song song nhau nhằm giúp cho một website, một ứng dụng được hoạt động trơn tru nhất

Frontend là gì? Có nên học lập trình Frontend không? - Ảnh 2
Phân biệt giữa Frontend và Backend

Xem thêm: Lương Front end, back end tại Việt Nam cao nhất? Cơ hội thăng tiến?

Khác nhau 

Frontend Backend

Frontend là những thứ thu hút, được người dùng nhìn thấy

Backend sẽ tập trung nhiều vào trải nghiệm của người dùng, giúp cho Frontend trở nên hiệu quả hơn
Thường sử dụng các ngôn ngữ như: CSS, Javascript, HTML để tạo hiệu ứng trên ứng dụng

Thường sử dụng các ngôn ngữ máy tính như: Java, PHP, Java,…

Mức lương của Frontend developer 

Hiện nay, tại Việt Nam vị trí Frontend developer được đánh giá là có mức thu nhập rất hấp dẫn, cao hơn so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, tùy vào quy mô công ty, năng lực và cấp bậc việc làm thì mức lương sẽ có sự ảnh hưởng ít nhiều, cụ thể:

  • Vị trí Fresher frontend: Thu nhập sẽ dao động trung bình từ 6 – 8 triệu đồng/tháng
  • Vị trí Junior frontend: Thu nhập sẽ dao động trung bình từ 8 – 12 triệu đồng/tháng
  • Vị trí Senior frontend: Thu nhập sẽ dao động trung bình từ 12 – 25 triệu đồng/tháng
  • Vị trí Manager frontend: Thu nhập sẽ dao động trung bình từ 25 – 30 triệu đồng/tháng 

=> Đây là một vị trí công việc không phải dễ nên rất cần sự chủ động tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi. Điều đó không chỉ cải thiện khả năng tư duy của bạn mà còn giúp nâng cao mức thu nhập nhanh nhất.

Frontend cần học những gì?

Vốn là một công việc khá phức tạp nên để thực sự theo đuổi vị trí Frontend developer, bạn cần đảm bảo nắm chắc các kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng quản lý Git và Version

Git được dùng tại nhiều hệ thống và có trách nhiệm kiểm soát các version, nên khi bạn nắm rõ kỹ năng quản lý và sử dụng Git nó sẽ hỗ trợ tốt nhất trong công việc. Bạn có thể dễ dàng theo dõi các thay đổi được tạo ra hay quay lại các phiên bản trước một cách dễ dàng.

Kỹ năng HTML, CSS 

Đây là kỹ năng cơ bản bắt buộc phải có khi bạn theo đuổi công việc này, nó rất quan trọng đặc biệt là khi sử dụng để thiết kế web.

Kỹ năng Testing và Debugging

Khi nắm rõ được quy trình bug, testing sẽ giúp cho quá trình làm việc được diễn ra hiệu quả hơn.

Kỹ năng Cross-Browser Development

Khi nắm được kỹ năng này, bạn sẽ biết cách giúp cho website của mình được hoạt động tối ưu tại bất kỳ trình duyệt nào.

Kỹ năng CSS Preprocessing

Kỹ năng nắm vai trò tăng tốc độ coding cho CSS

Kỹ năng JavaScript/jQuery

Khi biết cách sử dụng Javascripts, nó sẽ giúp cho một website có thêm đầy đủ các chức năng. Còn đối với Query sẽ giúp cho việc phát triển của website được dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Không chỉ tại vị trí này, mà trong bất kỳ công việc thì vấn đề phát sinh là không thể tránh khỏi. Việc trau dồi khả năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn linh hoạt xử lý các tình huống trong quá trình lập trình một cách nhanh chóng. Dự đoán được vấn đề, ngăn chặn nó ngay từ đầu

Kỹ năng thiết kế Responsive tại giao diện Mobile

Khi việc sử dụng di động để truy cập internet trở nên phổ biến hơn máy tính thì kỹ năng thiết kế Responsive trở thành yếu tố quan trọng không thể thiếu, cần được trau dồi.

Xem thêm: Lập trình web là gì? Có nên học không và cần lưu ý những gì?

Có nên học lập trình Frontend không?

Khi ngành công nghệ ngày càng phát triển như vũ bão, không có dấu hiệu dừng lại thì ngành IT nói chung và lập trình front end nói riêng được đánh giá là một trong những công việc có tương lai rất rộng mở với mức thu nhập đáng mơ ước.

Frontend là gì? Có nên học lập trình Frontend không? - Ảnh 3
Có nên học lập trình Frontend không?

Xem thêm: Mức lương khủng của lập trình viên: Tổng hợp chi tiết các vị trí năm 2022

Chính vì thế, nếu bạn thực sự quan tâm đến ngành công nghệ thông tin và muốn thử sức tại vị trí Frontend thì đừng ngần ngại nắm bắt cơ hội tốt này. Hãy bắt đầu bằng việc dành thời gian để liệt kê ra định hướng rõ ràng, nên bắt đầu từ đâu? Nên học từ gì? Tuy nhiên, nếu còn là Newbie bạn có thể bắt đầu từ việc học lập trình Frontend đầu tiên thay vì học lập trình fullstack hay lập trình backend

Trên đây là những thông tin mà News.timviec đã cung cấp đầy đủ về Frontend là gì? Có nên học lập trình Front end không? Được đánh giá là vị trí “màu mỡ” có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển tốt trong tương lai, nếu bạn thực sự mong muốn theo đuổi công việc này, đừng ngần ngại hãy bắt tay vào thực hiện ngay nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.