IT là gì? Tố chất cần có của nhân viên IT để thành công

IT là gì? Đâu là những điều kiện cần có của người học ngành IT để thành công với nghề. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

IT là gì? 

IT là dạng viết tắt của Information Technology – công nghệ thông tin. Các nhân sự làm trong ngành IT thường thực hiện những nhiệm vụ có liên quan đến lập trình, phát triển phần mềm, sửa chữa, khắc phục các lỗi kỹ thuật trong những trường hợp cần thiết. Từ đó giúp cho doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng các nguồn lực dữ liệu nhằm phục vụ tốt nhất cho công việc. Đồng thời sẽ mang lại được nhiều khoản lợi nhuận nhất cho tổ chức thông qua việc chuyển đổi công nghệ thông tin.

Những vị trí phổ biến của ngành IT là gì? 

Lập trình web 

Các nhân viên lập trình web sẽ đảm nhận nhiệm vụ khởi tạo, vận hành các ứng dụng chạy trên các nền tảng trình duyệt web khác nhau như: Google, Cốc Cốc…. Hiện nay, có 2 loại website chính mà các web dev sẽ cần phải vận hành gồm: web động, web tĩnh. Tuy nhiên, các chuyên viên thiết kế; phát triển website hiện tại chủ yếu tạo web động. Trong phát triển Website sẽ có 2 hướng:

  • Front-end: Thiết kế giao diện website, UI, UX
  • Back-end: Đảm bảo website hoạt động: Cập nhật, lưu trữ dữ liệu, bảo mật…

Hiện nay, các lập trình viên nếu thực sự yêu thích nghề thì có thể phát triển đồng thời 2 hướng trên để trở thành một full stack developer. Mức thu nhập của lập trình web hiện nay khá hấp dẫn, trung bình từ 10 – 17 triệu/ tháng tùy vào kinh nghiệm làm việc, môi trường của doanh nghiệp.

Phát triển game

Bên cạnh vị trí web dev, lập trình và phát triển game cũng là cơ hội việc làm rất hấp dẫn của ngành IT dành cho những người yêu thích game. Hiện nay, có 2 hướng phát triển game gồm: game online, game offline. Trong đó, các sản phẩm game online hiện nay rất được ưa chuộng. Các ứng viên có thể tự tìm cho mình được những nền tảng phát triển game phù hợp với năng lực như: game mobile, game PC, web game…… Và với xu hướng phát triển của công nghệ hiện nay, các dòng game có thể chơi được dưới dạng thực tế ảo ngày càng phổ biến trên thị trường. Đây cũng là mảnh đất rất tiềm năng để giúp các ứng viên thể hiện năng lực của mình.

Thu nhập trung bình: 20 – 35 triệu/ tháng

IT là gì? Tố chất cần có của nhân viên IT để thành công - Ảnh 1
Những vị trí phổ biến của ngành IT là gì?

Bảo mật an ninh mạng 

Tất cả những hệ thống công nghệ thông tin hiện đều không thể tránh được việc bị các hacker đột nhập đánh cắp các dữ liệu. Do đó, nhiệm vụ của các chuyên gia bảo mật an ninh mạng đó là xây dựng được hệ thống bảo đảm an toàn tối đa cho các ứng dụng, website để bảo vệ người truy cập khỏi nguy cơ bị ăn cắp dữ liệu. Vấn đề đảm bảo an toàn thông tin hiện là mối lo chung của toàn cầu. Chính vì thế, một nhân viên IT giỏi trong lĩnh vực này sẽ có cơ hội việc làm rất cao với mức thu nhập hấp dẫn. Trung bình, ứng viên cho vị trí này có thể nhận được từ 34.5 – 69 triệu / tháng tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc, năng lực chuyên môn.

Xem thêm: Cẩm nang tin tức việc làm giúp ứng viên tìm việc dễ dàng

Tố chất cần có của nhân viên IT giỏi

Tư duy logic 

Đối với các nhân viên IT là gì, bạn sẽ thường xuyên phải làm việc với các mã code, các đoạn bug khác nhau…. Chính vi thế, tư duy logic là điều kiện quan trọng nhất của một nhân viên công việc IT là gì. Đối với một nhân viên IT giỏi, bạn cần phải là người có đủ sự nhạy bén, linh hoạt và có khả năng phân tích cao độ để giải quyết nhanh chóng những vấn đề khác nhau của hoạt động lập trình.

Chú ý tiểu tiết, tiếp cận vấn đề có thứ tự 

Trong quá trình tác nghiệp, nếu có một sai sót dù nhỏ cũng sẽ khiến các DEV phải mất hàng giờ để tìm kiếm và sửa lại các lỗi cần thiết. Chính vì thế, nếu muốn đi xa với nghề IT, bạn cần phải chú ý tối đa tới các tiểu tiết. Ngoài ra, khi viết một chương trình thì bạn cũng cần trình bày một cách có cấu trúc để đồng nghiệp hiểu được ý đồ khi tạo các đoạn code của bạn

Kỹ năng làm việc nhóm 

Một nhân viên IT không chỉ làm việc một cách độc lập mà còn phải phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau để trình bày ý tưởng của mình. Từng ý kiến của mỗi cá nhân đều đóng góp ít nhiều cho mục tiêu chung. Vì thế, các lập trình viên cần phải biết cách teamwork hiệu quả hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra.

IT là gì? Tố chất cần có của nhân viên IT để thành công - Ảnh 2
Tố chất cần có của nhân viên IT giỏi

Xem thêm: Cơ hội tìm việc làm lương cao nhanh chóng không nên bỏ qua

Cơ hội việc làm ngành IT là gì 

Công nghệ thông tin trong thời gian gần đây đã phủ sóng rất mạnh trên mọi lĩnh vực của đời sống. Chính điều này đã tạo cơ hội rất lớn cho các ứng viên ngành IT có thể tìm kiếm cơ hội việc làm. Bạn có thể tìm được rất nhiều vị trí công việc khác nhau trong ngành công nghệ thông tin như:

  • Chuyên viên phân tích dữ liệu
  • Quản trị hệ thống
  • Kỹ sư phần mềm
  • Hỗ trợ kỹ thuật……

Đây là những vị trí việc làm IT thường xuyên được tuyển dụng với mức lương rất hấp dẫn. Vì thế, bạn sẽ không phải quá lo lăn vì thiếu việc làm khi học ngành công nghệ thông tin khi ra trường.

IT là gì? Tố chất cần có của nhân viên IT để thành công - Ảnh 3
Cơ hội việc làm ngành IT

Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về IT là gì. Cùng với đó có thể trang bị thêm cho bạn những kiến thức cơ bản nhất trên con đường trở thành một nhân viên IT chuyên nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.