FDI là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp FDI thu hút vốn đầu tư nước ngoài

FDI là gì? Cần có những điều kiện nào để có thể lập doanh nghiệp FDI nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

FDI là gì?

FDI  – Foreign Direct Investment. Đây được hiểu là hình thức đầu tư tài chính, chiến lược một cách dài hạn của cá nhân, tổ chức của một nước vào thị trường mục tiêu của một quốc gia khác thông qua việc thiết lập cơ sở sản xuất, văn phòng đại diện. Mục đích của việc đầu tư nguồn vốn FDI đó là để nắm bắt được các lợi ích về lâu dài tại một quốc gia nhất định.

Trong cơ chế đầu tư quản trị kinh doanh hiện nay, cả nhà đầu tư lẫn tài sản mà các cá nhân; tổ chức quản lý ở nước ngoài sẽ là những cơ sở kinh doanh nhất định. Lúc này, các nhà đầu tư tại nước ngoài sẽ được gọi là công ty mẹ và những cơ sở kinh doanh tại quốc gia được đầu tư sẽ được gọi là: công ty con, chi nhánh doanh nghiệp.

Xem thêm: Quản trị kinh doanh là gì? Ngành nghề cho những người đa năng

Đặc điểm chính của vốn FDI là gì? 

Nguồn vốn FDI là gì được đầu tư kinh doanh hiện nay có những đặc điểm chính như sau:

  • Nguồn thu nhập chủ đầu tư nhận được chỉ là thu nhập kinh doanh và hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả báo cáo kinh doanh của công ty con chứ không phải lợi tức do cổ phần.
  • Doanh nghiệp nếu muốn đề xuất tham gia đầu tư tại một quốc gia khác cần có hành lang pháp lý rõ ràng .
  • Tỷ lệ đóng góp cổ phần của các bên trong vốn điều lệ là cơ sở để quy định quyền, trách nhiệm của các bên .
  • Nhà đầu tư có quyền quyết định đầu tư, hình thức đầu tư kinh doanh và chịu trách nhiệm về doanh thu, lỗ lãi của các chi nhánh.
  • Các doanh nghiệp nếu muốn tham gia quá trình kiểm soát hoạt động quản trị kinh doanh của các công ty nhận đầu tư thì phải góp đủ số vốn theo quy định pháp luật của nước bản địa.
  • Một hợp đồng đầu tư FDI là gì thường được thực hiện thông qua xây mới, mua lại một phần, toàn bộ doanh nghiệp thông qua cổ phiếu.
FDI là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp FDI thu hút vốn đầu tư nước ngoài - Ảnh 1
Đặc điểm chính của vốn FDI là gì?

Tác động của nguồn vốn FDI tới kinh tế vĩ mô 

Đối với quốc gia đi đầu tư 

  • Chủ đầu tư có thể chủ động đưa ra quyết định nhằm đảm bảo sự hiệu quả của nguồn vốn đầu tư.
  • Nhà đầu tư có quyền khai thác những lợi thế nhất định của thị trường mục tiêu như: tài nguyên thiên nhiên, thị trường lao động…. nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho riêng mình.
  • Chủ đầu tư có thể tránh được các rào cản bảo hộ mậu dịch, phi mậu dịch của các quốc gia tiếp nhận đầu tư.
  • Doanh nghiệp FDI sẽ phải đối mặt với các rủi ro nhất định nếu như quốc gia tiếp nhận đầu tư gặp phải những xung đột, thay đổi chính sách trong kinh tế vĩ mô.
FDI là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp FDI thu hút vốn đầu tư nước ngoài - Ảnh 2
Tác động của nguồn vốn FDI tới kinh tế vĩ mô

Đối với quốc gia nhận đầu tư 

  • Nhờ có dòng tiền tới từ các doanh nghiệp FDI là gì mà quốc gia tiếp nhận sẽ có thêm ngân sách để có thể gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế trong nước cũng như hội nhập với thế giới.
  • Các quốc gia tiếp nhận đầu tư vốn FDI sẽ ít chịu ảnh hưởng nếu hoạt động kinh doanh thua lỗ.
  • Có thể học hỏi thêm được về kỹ thuật, công nghệ, phương pháp quản trị doanh nghiệp mới đến từ chủ đầu tư.
  • Gia tăng cơ hội việc làm cho người lao động.
  • Trong quá trình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi liên tục của các luồng vốn dẫn đến cán cân kinh tế bị di chuyển theo.

Xem thêm: Kinh tế đối ngoại là gì? Lý do khiến ngành học này đang rất HOT

Điều kiện để lập doanh nghiệp FDI hiện nay

Về tỷ lệ sở hữu vốn đầu tư 

Các doanh nghiệp FDI sẽ được quyền sở hữu vốn pháp định không hạn chế trong các tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, các trường hợp sau sẽ là ngoại lệ:

  • Tỷ lệ cổ phần của nhà đầu tư tại các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, tổ chức kinh doanh; quỹ đầu tư chứng khoán theo quy định pháp luật.
  • Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư tại các công ty nhà nước có cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu theo các hình thức khả nhau được thực hiện theo quy định về cổ phần hóa, chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước.
  • Tỷ lệ sở hữu của nhà NĐT ngoài không thuộc hai trường hợp nêu trên, thì thực hiện theo quy định khác của pháp luật có liên quan và điều ước quốc tế mà nước Việt Nam là thành viên.

Về hình thức đầu tư FDI là gì 

Theo quy định pháp luật hiện hành, có một số hình thức thu hút đầu tư vốn FDI để thành lập doanh nghiệp như sau:

  • Thành lập công ty với 100% vốn đầu tư nước ngoài .
  • Thành lập công ty có một phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài .
  • NĐT góp vốn, mua cổ phần của một công ty đã thành lập tại Việt Nam .
  • Đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP.
  •  Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.
FDI là gì? Điều kiện lập doanh nghiệp FDI thu hút vốn đầu tư nước ngoài - Ảnh 3
Điều kiện để lập doanh nghiệp FDI hiện nay

Về phạm vi hoạt động đầu tư 

Đối với các ngành nghề mà Việt Nam cam kết mà nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng đủ các điều kiện của ngành nghề thì cơ quan đăng ký đầu tư sẽ tiến hành xem xét, quyết định cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của luật đầu tư hiện hành.

Đối với các ngành nghề mà Việt Nam chưa cam kết hoặc không quy định trong các điều ước quốc tế về đầu tư những các văn bản quy phạm pháp luật đã có quy định thì NĐT nước ngoài sẽ phải áp dụng quy định theo pháp luật Việt Nam.

Tham khảo: [Gợi ý] Viết CV nhân viên kinh doanh phải nắm được bí quyết sau

Trên đây là những chi tiết về FDI là gì. Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về những quy định thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.