EQ là gì? Dấu hiệu của người có chỉ số cảm xúc cao trong công việc

EQ là gì? Làm thế nào để biết được đâu là người có chỉ số cảm xúc EQ cao trong công việc. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

EQ là gì? 

EQ – Emotional Quotient, đây được hiểu là chỉ số thông minh cảm xúc của mỗi cá nhân. Chỉ số EQ hiện được dùng để đo được khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng của mỗi cá nhân. Đối với người có EQ cao, bạn sẽ có được khả năng đánh giá, điều tiết cảm xúc một cách tốt nhất. Vì thế, họ dễ dàng trở thành những nhà lãnh đạo, những CEO giỏi. Trong quy trình tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ số EQ cũng rất được chú tâm bên cạnh các bài kiểm tra IQ đầu vào dành cho các ứng viên.

Xem thêm: Teamwork là gì? Tầm quan trọng của làm việc nhóm?

Chỉ số thông minh cảm xúc EQ gồm những gì 

Các thành phần cấu tạo nên chỉ số EQ là gì hiện nay có thể kể tới:

  • Mức độ am hiểu bản thân: Đây là những kiến thức về sở thích, nguồn lực của chính bản thân mình
  • Khả năng kiểm soát bản thân: Yếu tố này bao gồm: kỹ năng giao tiếp, khả năng xử lý vấn đề, kỹ năng điều tiết các trạng thái bên trong của mỗi cá nhân.
  • Động lực: Những cảm hứng trong việc dẫn dắt, hỗ trợ mỗi cá nhân trong việc đạt mục tiêu
  • Khả năng cảm thông: Việc thấu hiểu được cảm xúc, mối quan tâm của người khác
  • Kỹ năng xã hội: Sự thành thạo trong việc gợi ra những phản ứng mong muốn bên trong người khác.
EQ là gì? Dấu hiệu của người có chỉ số cảm xúc cao trong công việc - Ảnh 1
Chỉ số thông minh cảm xúc EQ gồm những gì

Tại sao nên quan tâm tới EQ là gì trong tuyển dụng 

Sự lạc quan khi gặp phải vấn đề khó khăn 

Trong quá trình làm việc, sẽ có rất nhiều khó khăn tới với các nhân sự. Và thay vì than thở; những người có chỉ số EQ là gì cao sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề đang gặp phải. Họ không muốn những cảm xúc tiêu cực làm cho gián đoạn.

Có tinh thần trách nhiệm cao

Đây là đặc tính rất nổi bật ở những người có chỉ số cảm xúc tốt. Trong trường hợp nhân sự không hoàn thành đủ chỉ số KPI theo đúng quy định. Họ luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm, dám đương đầu và tìm mọi cách để có thể hoàn thành công việc được giao.

Có khả năng tạo động lực

Tự khuyến khích và động viên bản thân là việc người có chỉ số EQ cao thường xuyên thực hiện để giúp mình vượt qua thử thách. Họ tự biết thúc đẩy bản thân tạo ra thành công trong tương lai. Tham vọng của họ trong công việc khá cao và họ luôn muốn được thăng tiến.

EQ là gì? Dấu hiệu của người có chỉ số cảm xúc cao trong công việc - Ảnh 2
Tại sao nên quan tâm tới EQ là gì trong tuyển dụng

Xem thêm: Các trang tuyển dụng miễn phí, uy tín, hiệu quả, nhanh chóng

Dấu hiệu nhận biết người có EQ cao trong công việc 

Bạn biết biểu đạt cảm xúc đa dạng 

Những cá nhân có chỉ số cảm xúc EQ cao, khả năng biểu đạt cảm xúc một cách đa dạng là người có vốn từ rộng rãi để miêu tả cảm xúc của mình. Họ biết cách xác định được xem mình có cảm thấy khó chịu, thất vọng vì thành quả công việc hay không. Những người biết biểu đạt cảm xúc và biết lựa chọn chính xác từ ngữ để biểu đạt cảm xúc đó.

Bạn biết điểm mạng, điểm yếu của bản thân 

Các cá nhân có chỉ số EQ cao luôn là người biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Họ biết sử dụng chính những gì mình giỏi nhất, đồng thời từng bước cải thiện được nhược điểm mà mình không mong muốn để từ đó cải thiện tốt nhất năng lực của cá nhân mình.

EQ là gì? Dấu hiệu của người có chỉ số cảm xúc cao trong công việc - Ảnh 3
Dấu hiệu nhận biết người có EQ cao trong công việc

Xem thêm: Việc làm Vũng Tàu lương cao, phù hợp với nhiều độ tuổi, trình độ ứng viên khác nhau

Biết cách dung hòa các mối quan hệ 

Để hạn chế các cảm xúc tiêu cực trong công việc, những người có chỉ số EQ là gì cao thường biết cách dung hòa các mối quan hệ không chỉ tại nơi làm việc mà còn trong cuộc sống. Họ biết xác định rõ cảm xúc của chính mình và không cho phép sự tức giận của bản thân bị đẩy đi quá xa. Bên cạnh đó, họ cũng xem xét quan điểm của người khó khăn và có thể tìm ra giải
pháp và điểm chung.

Trên đây là một số điều cơ bản về EQ là gì. Mặc dù vẫn còn nhiều yếu tố khác nhau để có thể giúp doanh nghiệp cân nhắc tuyển dụng nhân sự phù hợp. Nhưng chỉ số EQ vẫn là yếu tố quan trọng để đánh giá về mức độ thành công của một người trong công việc hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.