Đơn khiếu nại là gì? Hướng dẫn làm mẫu đơn khiếu nại, đơn tố cáo chuẩn

Mẫu đơn khiếu nại thường được sử dụng nhằm mục đích khiếu nại các vấn đề của một cá nhân hoặc tập thể. Đây là loại văn bản hành chính có cơ sở pháp lý. Để hiểu rõ hơn về cách soạn thảo đơn khiếu nại, cùng theo dõi bài viết của News.timviec.com nha!

Khái niệm khiếu nại và tố cáo

Đơn khiếu nại là gì? Hướng dẫn làm mẫu đơn khiếu nại, đơn tố cáo chuẩn - Ảnh 1
Khái niệm khiếu nại và tố cáo

Khiếu nại là gì?

Khiếu nại là hành động các công dân, cơ quan, doanh nghiệp đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xem xét lại quyết định hành chính, hành vi vi phạm hành chính. Hành động khiếu nại được dựa theo thủ tục do Luật Khiếu nại 2018 quy định. Khi có căn cứ, bằng chứng rõ ràng thì đơn khiếu nại sẽ được giải quyết bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Thông thường việc khiếu nại thường xảy ra khi cán bộ, công chức thuộc cơ quan Nhà nước vi phạm luật pháp gây ảnh hưởng đến công dân, doanh nghiệp.

Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách viết bản cam kết, giấy cam kết đúng chuẩn 2021

Tố cáo là gì?

Tố cáo là hành động của cá nhân theo thủ tục quy định của Luật Tố cáo báo với các đơn vị Nhà nước có thẩm quyền biết về các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, khi hành vi đó đó gây ảnh hưởng đến tài sản, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, gây thiệt hại đến người tố cáo sẽ được giải quyết theo quy định pháp luật.

Có 2 hình thức sau đây:

  • Tố cáo hành vi chống đối, vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao
  • Tố cáo các hành vi chống đối, vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong tất cả các lĩnh vực

Sự khác nhau giữa khiếu nại và tố cáo

Khiếu nại và tố cáo đều là hành động lên án những vi sai phạm và yêu cầu được chính quyền Nhà nước giải quyết. Tuy nhiên, hai mẫu đơn khiếu nại và tố cáo lại có nhiều sự khác biệt trong mục đích sử dụng. Cùng theo dõi bảng phân biệt giữa đơn khiếu nại và tố cáo dưới đây nhé!

Tiêu chí Đơn khiếu nại Đơn tố cáo
Người thực hiện Các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân cán bộ, công chức và công dân trên cả nước. Chỉ công dân mới có quyền viết và nộp đơn tố cáo.
Đối tượng Những người chịu trách nhiệm quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc các quyết định kỷ luật cán bộ, công chức. Những người có hành vi chống đối, vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
Mục đích Bảo vệ, khôi phục quyền lợi hợp pháp của người khiếu nại. Bảo vệ những lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân người tố cáo.
Ràng buộc thông tin Những thông tin trong đơn xin khiếu nại cần chính xác, trung thực tuyệt đối. Bên cạnh đơn khiếu nại cần có những tài liệu, chứng cứ những hành vi sai phạm được ghi trong đơn khiếu nại. Những thông tin trong đơn tố cáo phải trung thực về nội dung, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết.

Người tham gia tố cáo và người tố cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với những gì viết trong đơn nếu sai sự thật.

Quyền được bảo vệ Trong khi chờ giải quyết khiếu nại, người nộp đơn khiếu nại không được pháp luật bảo vệ. Cơ quan tiếp nhận tố cáo se đảm bảo người tố cáo được bí mật danh tính, địa chỉ, bút tích và toàn bộ thông tin cá nhân khác.

Trong quá trình xử lý tố cáo, người tố cáo có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng cho người tố cáo và gia đình người tố cáo.

Thời hạn giải quyết Theo Luật Khiếu nại vấn đề được giải quyết trong vòng 90 ngày, kể từ ngày nhận đơn. Được xử lý trong vòng 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo.

Với các trường hợp phức tạp có thể gia hạn giải quyết thêm 30 ngày nữa.

Thái độ xử lý Hành vi nộp đơn khiếu nại thường không được khuyến khích. Hành động tố cáo được Nhà nước khuyến khích.
Khen thưởng Không có quy định về việc khen thưởng khi có hành động khiếu nại. và người giải quyết khiếu nại.

Điều 9, Khoản 1, điểm g, Luật Khiếu nại, tố cáo 2018 quy định:

Hành động tố cáo đúng đối tượng sẽ được khen thưởng và  bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Kết quả giải quyết Các quyết định giải quyết khiếu nại theo Luật khiếu nại 2018 bắt buộc phải được chuyển đến người nộp đơn khiếu nại. Kết quả sau khi xử lý tố cáo chỉ được gửi đến người nộp đơn tố cáo chỉ khi họ có yêu cầu.
Trường hợp không thụ lý đơn Không có quy định cụ thể về các trường hợp không thụ lý đơn khiếu nại. – Việc tố cáo đã được giải quyết xong.

– Nội dung và thông tin cung cấp trong đơn tố cáo không rõ ràng

– Người có thẩm quyền không đủ điều kiện để giải quyết, điều tra

Hậu quả phát sinh khi rút đơn Các cơ quan nhà nước từ chối hoặc chấm dứt giải quyết. Các cơ quan nhà nước từ chối hoặc chấm dứt giải quyết.

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn khiếu nại

Đơn khiếu nại là gì? Hướng dẫn làm mẫu đơn khiếu nại, đơn tố cáo chuẩn - Ảnh 2
cách soạn thảo đơn xin khiếu nại

Nội dung cần có trong đơn xin khiếu nại

  • Người khiếu nại

+ Trường hợp khiếu nại cá nhân cần ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ của người khiếu nại

+ Trường hợp khiếu nại cơ quan, tổ chức: Ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, địa chỉ cơ quan tổ chức đó

  • Đối tượng bị khiếu nại

Ghi rõ khiếu nại về việc gì, nếu khiếu nại về:

+ Quyết định hành chính: Phải ghi rõ cơ quan ra quyết định; số quyết định; ngày tháng năm ra quyết định; người ký quyết định.

+ Về hành vi hành chính: Phải ghi rõ họ tên chức vụ địa chỉ, người thực hiện hành vi hành chính.

  • Nội dung khiếu nại

Trong phần nội dung đơn cần tóm tắt việc khiếu nại một cách ngắn gọn, rõ ràng, trung thực. Nêu rõ những quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm để được giải quyết thấu đáo nhất.

  • Quá trình khiếu nại và kết quả giải quyết

Ghi rõ đã gửi đơn đến cơ quan nào; đã được những cơ quan nào giải quyết và kết quả giải quyết.

  • Những yêu cầu của người khiếu nại

Những yêu cầu này phải xuất phát từ nội dung, những yêu cầu đó có thể là: khôi phục quyền và lợi ích, đòi bồi thường và mức độ bồi thường.v.v…

  • Cam kết của người khiếu nại

Trong đơn xin khiếu nại cần ghi những cam kết của người khiếu nại về nội dung đã trình bày trong đơn về tính chính xác các tài liệu kèm theo. Trường hợp vụ việc được giải quyết lần đầu mà vẫn tiếp tục khiếu nại thì người làm đơn cần cam kết không khởi kiện vụ việc ra Tòa án.

  • Tài liệu đi kèm

Những tài liệu đi kèm sẽ gồm những quyết định, văn bản trả lời của cơ quan,… có giá trị chứng minh cho nội dung khiếu nại; phải ghi theo thứ tự thời gian, trung thực, rõ ràng, chính xác.

Xem thêm: [Tìm hiểu] Giấy ủy quyền là gì? Những quy định liên quan giấy ủy quyền

Mẫu đơn xin khiếu nại

Đơn khiếu nại là gì? Hướng dẫn làm mẫu đơn khiếu nại, đơn tố cáo chuẩn - Ảnh 3
Mẫu đơn

Mẫu đơn khiếu nại số 1

Download Đơn khiếu nại số 1

Mẫu đơn khiếu nại số 2

Download Đơn khiếu nại mẫu 2

Mẫu đơn tố cáo

Download Đơn tố cáo

Những lưu ý khi chuyển từ khiếu nại sang tố cáo

Một số những lưu ý khi cá nhân, tổ chức muốn chuyển từ đơn khiếu nại sang đơn tố cáo. Tất cả được quy định trong Khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo 2018. Các điều kiện đó bao gồm:

  • Việc tố cáo được thực hiện theo quy định tại Điều 23 của Luật này
  • Người tố cáo có đủ năng lực hành vi dân sự, trường hợp không có đủ năng lực hành vi dân sự thì phải có người đại diện theo quy định của pháp luật
  • Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo
  • Nội dung tố cáo có cơ sở để xác định người vi phạm hành vi vi phạm pháp luật

Trong những trường hợp hành động tố cáo xuất pháp từ việc giải quyết khiếu nại đã được xử lý nhưng người khiếu nại không đồng tình sẽ chuyển sang đơn tố cáo. Trong tình huống ấy việc thụ lý đơn tố cáo sẽ được chấp nhận khi người tố cáo cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định kết quả giải quyết khiếu nại chưa thỏa đáng.

Tham khảo – Tìm hiểu mẫu công văn giải trình thuế dành cho các doanh nghiệp

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin đầy đủ, chi tiết về Mẫu đơn khiếu nại. Hi vọng rằng, News.timviec đã mang đến những kiến thức tham khảo hữu ích nhất. Đừng quên những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nữa nha!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.