Đòn bẩy tài chính là gì? Công thức tính hệ số đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính là một công cụ rất thường xuyên được sử dụng trong hoạt động tài chính doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Đòn bẩy tài chính là gì? 

Đòn bẩy tài chính được hiểu là mức độ sử dụng vốn vay trong tổng số chi phí vốn của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể gia tăng tỷ suất lợi nhuận hoặc thu nhập trên một cổ phần thường.

Bên cạnh đó, đòn bẩy tài chính còn là sự kết hợp giữa nợ phải trả, vốn chủ sở hữu trong công việc điều hành hoạt động tài chính doanh nghiệp. Công cụ này sẽ rất lớn đối với doanh nghiệp có tỷ trọng nợ phải trả cao hơn tỷ trọng vốn chủ. Người lại, công cụ này sẽ thấp khi tỷ trọng nợ phải trả nhỏ hơn tỷ trọng vốn chủ sẵn có của doanh nghiệp.

Ý nghĩa của đòn bẩy tài chính là gì ?

Tuy có nhiều rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng là công cụ được rất nhiều doanh nghiệp ưa thích. Trong nhiều lĩnh vực, ý nghĩa của hệ số đòn bẩy có thể kể tới:

  • Là công cụ bù đắp cho sự thiếu hụt vốn điều lệ của doanh nghiệp để có thể duy trì hoạt động kinh doanh; gia tăng tỷ suất lợi nhuận trong tương lai.
  • Là công cụ thúc đẩy lợi nhuận sau thuế. Đây đồng thời cũng là công cụ kìm hãm sự gia tăng mức lợi nhuận đó
  • Là lá chắn thuế của các công ty. Lý do là khoản vay này cũng như phần lãi suất sẽ được tính vào chi phí vận hành của công ty. Do đó, tổ chức sẽ phải nộp tiền thuế ít hơn nhưng vẫn tăng trưởng lợi nhuận được tốt nhất.

Và không chỉ có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp, hệ số đòn bẩy tài chính cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhà đầu tư. Hệ số đòn bẩy là công cụ giúp nhà đầu tư có thể thu về những khoản tiền lớn hơn về tài khoản của mình.

Đòn bẩy tài chính là gì? Công thức tính hệ số đòn bẩy tài chính - Ảnh 1
Ý nghĩa của đòn bẩy tài chính là gì ?

Xem thêm>>>: Ebit là gì? Công thức và áp dụng khi định giá cổ phiếu

Các chỉ số đòn bẩy tài chính thông dụng

Trong tài chính doanh nghiệp, có các chỉ số đòn bẩy tài chính thông dụng gồm:

Tổng nợ/Tổng tài sản (D/A)

Chỉ số này có tác dụng đo lường khả năng sư dụng nợ vay của công ty để tài trợ cho tổng tài sản. Hiểu đơn giản là tổng số tài sản của công ty hiện tại được tài trợ có khoảng bao nhiêu phần trăm trong số đó là nợ vay.

Tỷ số đờn bẩy tài chính này phụ thuộc vào các yếu tố chính gồm:

  • Mục đích của khoản cho vay
  • Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp
  • Quy mô của doanh nghiệp
  • Loại hình kinh doanh của doanh nghiệp

Hệ số nợ/Vốn (D/C)

Chỉ số này cung cấp cho chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư những thông tin về khả năng tài chính, cấu trúc tài chính của một tổ chức bất kỳ. Trong đó, các công ty nào có tỷ lệ nợ trên vốn cao so với mức bình quân thì tình hình tài chính của công ty có thể không được khả quan.

Công thức tính đòn bẩy tài chính này được tính toán như sau:

Tổng nợ/(Tổng nợ + Vốn chủ sở hữu)

Hệ số đòn bẩy 

Chỉ số đòn bẩy kinh doanh này thế hiện tương quan giữa vốn vay và vốn chủ sở hữu bình quân của doanh nghiệp trong cả một thời kỳ. Nếu chỉ số này thấp, điều này chứng minh công ty có khả năng tự chủ tài chính. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy công ty chưa tận dụng được nhiều lợi thế đến từ công cụ thu hút vốn này.

Để tính được hệ số đòn bẩy, chúng ta có thể sử dụng công thức sau:

Tổng tài sản bình quân/Vốn chủ sở hữu bình quân

Công thức tính đòn bẩy tài chính thông dụng dành cho các doanh nghiệp 

Để tính được chỉ số này, bộ phận kế toán có thể áp dụng công thức tính đòn bẩy tài chính như sau:

Đòn bẩy tài chính là gì? Công thức tính hệ số đòn bẩy tài chính - Ảnh 2

Trong đó:

  • EBIT : Lợi nhuận trước thuế; lãi vay
  • EPS: Lợi nhuận của vốn chủ sở hữu

Đối với chỉ số đòn bẩy tài chính sau khi có thêm lãi vay phải trả I, bộ phận kế toán có thể áp dụng công thức:

Đòn bẩy tài chính là gì? Công thức tính hệ số đòn bẩy tài chính - Ảnh 3

Trong đó: 

  • F: chi phí cố định;
  • v: chi phí biến đổi trên 1 đơn vị sản phẩm;
  • p: giá bán;
  • Q: số lượng sản phẩm
  • I: lãi vay phải trả

Xem thêm: Ebitda là gì? Cách tính Ebitda mà kế toán tài chính doanh nghiệp cần biết

Lưu ý khi sử dụng đòn bẩy tài chính 

Mặc dù có thể đem lại nguồn lợi lớn. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ số đòn bẩy cũng cần có những lưu ý nhất định như sau:

  • Nếu chủ đầu tư thiếu định hướng sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng khủng hoảng. Từ đó dẫn đến tình trạng ngưng đọng vốn. Thậm chí nếu không kịp thời có biện pháp khắc phục thì tình trạng phá sản hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Cần rất thận trọng trong việc lựa chọn vốn vay. Đặc biệt là việc đối chiếu lãi suất vay với khả năng chi trả. Bạn nên lựa chọn những ngân hàng thương mại có uy tín trên thị trường với những chương trình vay ưu đãi để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của riêng mình.
Đòn bẩy tài chính là gì? Công thức tính hệ số đòn bẩy tài chính - Ảnh 4
Lưu ý khi sử dụng đòn bẩy

Tham khảo>>> Cách viết CV tìm việc làm cho mọi trình độ chuyên môn của ứng viên

Các CEO, nhà đầu tư hiện đang sử dụng công cụ đòn bẩy tài chính giống như một hy vọng sẽ đem lại những khoản lợi rất cao cho mình. Tuy nhiên đây cũng giống như một con dao 2 lưỡi với hoạt động quản trị tài chính. Vì thế, hãy cân nhắc thật sự kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng công cụ này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.