Doanh nhân là gì? Như thế nào được gọi là doanh nhân thành đạt ?

Doanh nhân là gì? Đâu là đặc điểm của những doanh nhân thành đạt trong kinh doanh hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Doanh nhân là gì? 

Doanh nhân được hiểu là những người làm kinh doanh. Đây là vị trí nắm quyền cao nhất trong việc quản trị, điều hành một công ty, tập đoàn . Thông thường, một doanh nhân sẽ là những người đại diện cho các cổ đông, chủ sở hữu như: Hội đồng quản trị, ban điều hành…. hoặc sẽ nắm quyền trực tiếp hoạt động điều hành doanh nghiệp.

Hiểu rộng hơn, một doanh nhân sẽ là người có vị trí trong doanh nghiệp và thực hiện các công việc có liên quan tới hoạt động quản trị doanh nghiệp. Để có thể trở thành một doanh nhân giởi, bạn cần có các tố chất khác nhau như:

  • Có năng khiếu đặc biệt về kinh doanh.
  • Có kỹ năng đặc biệt về kinh doanh và các kinh nghiệm phong phú để ứng dụng trong kinh doanh.
  • Tự tin, làm việc chăm chỉ, có kỷ luật và cống hiến hết mình.
  • Có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế quốc gia.

Tại Việt Nam, ngày 13/10 hàng năm luôn được lấy làm ngày Doanh nhân Việt Nam.

Doanh nhân là gì? Như thế nào được gọi là doanh nhân thành đạt ? - Ảnh 1
Thế nào là doanh nhân

Xem thêm: CMO là gì? Tố chất để trở thành giám đốc marketing doanh nghiệp

Vai trò của doanh nhân trong hoạt động phát triển kinh tế

Vai trò quan trọng nhất của các doanh nhân có thể kể tới đó là việc xây dựng, vận hành công ty của mình thật tốt để sao cho doanh nghiệp có thể đưa ra được những sản phẩm, hàng hoá chất lượng. Từ đó, giải quyết được vấn đề về công ăn việc làm cho nhiều người không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà còn là trong toàn khu vực.

Một người CEO giỏi cần phải biết cách làm ra lợi nhuận, có những đóng góp tích cực trong xã hội. Từ trước đến nay, nhiều doanh nhân chủ yếu chiếm lĩnh được thị phần trong nước nhằm đem lại doanh thu một cách tối đa cho công ty mình. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã bắt đầu có các bước tiến mới khi đầu tư ra những thị trường nước ngoài để có thể đem về lợi nhuận một cách tối đa.

Ngoài ra, nếu như các doanh nhân muốn phát triển công ty của mình một cách bền vững thì cũng cần phải đảm bảo các chuẩn mực về bảo vệ môi trường lao động, thực hiện tốt các quyền lợi về lao động, đào tạo và phát triển của nhân viên. Cùng với đó là việc góp phần phát triển cộng đồng, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội khác nhau.

Doanh nhân là gì? Như thế nào được gọi là doanh nhân thành đạt ? - Ảnh 2
Vai trò của doanh nhân trong hoạt động phát triển kinh tế

Xem thêm: M&A là gì? Quy trình thương vụ M&A là gì theo pháp luật

Tố chất cần có của doanh nhân là gì?

  • Khát vọng và đam mê làm giàu: Đây là tố chất đầu tiên và cần có của một doanh nhân, là động lực để con người hành động, phát triển. Khát vọng ở đây là sự khao khát để vượt lên hoàn cảnh của bản thân để mang lại giá trị, sự giàu có cho bản thân, gia đình, xã hội.
  • Tư duy sáng tạo: Tư duy sáng tạo của doanh nhân nhằm nhận ra các cơ hội kinh doanh, khả năng chớp thời cơ trong thị trường nhiều biến động. Tố chất naft sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp các doanh nhân nắm bắt được các nhu cầu mới, tránh được sự đối đầu trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
  • Năng lực lãnh đạo và làm việc có hệ thống: Khả năng lãnh đạo, khơi lửa, truyền cảm hứng tới các nhân viên cấp dưới là tố chất quan trọng cần có của một doanh nhân. Năng lực lãnh đạo của một doanh nhân thể hiện ở các khía cạnh như: khả năng phân quyền, tạo sự liên kết giữa các cá nhân, kích thích nhân viên thực hiện mục tiêu bằng công cụ vật chất. Ngoài ra tố chất lãnh đạo còn thể hiện qua tầm nhìn, niềm tin và khả năng truyền cảm hứng cho người khác.
  • Kiến thức: Đây là điều kiện quan trọng cần thiết đối với một doanh nhân. Đó là sự hiểu biết về các vấn đề liên quan tới đời sống, chính trị, xã hội. Các kiến thức về lĩnh vực này giúp các doanh nhân tìm ra cơ hội kinh doanh, đánh giá được thời cơ, thách thức đối với doanh nghiệp của mình. Đặc biệt sự hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề, sản phẩm, thị trường là những điều không thể thiếu.
  • Ý chí, quyết tâm, nghị lực: Môi trường kinh doanh luôn đầy rẫy những thách thức, khó khăn và tiềm ẩn rủi ro vì vậy doanh nhân luôn cần chuẩn bị một tinh thần vững vàng để đối mặt với những trường hợp có thể xảy ra.

Đặc điểm của doanh nhân thành đạt là gì? 

Sự tự tin 

Đặc điểm đầu tiên của một doanh nhân thành đạt đó chính là sự tự tin. Một CEO cần phải rất tự tin trước đám đông để có thể đưa ra được những ý tưởng kinh doanh, kêu gọi đầu tư vốn điều lệ của riêng mình. Phong thái tự tin được thể hiện ở những bước đi, lời nói. Và điều này bạn hoàn toàn có thể rèn luyện hàng ngày thông qua việc giao tiếp với đám đông nhằm gia tăng bản lĩnh của chính mình.

Kỹ năng lãnh đạo 

Một CEO giỏi chắc chắn phải có kỹ năng lãnh đạo tốt. Đây là một trong những đặc điểm quan trọng của một người làm kinh doanh giỏi. Vì thế, bạn hãy cố gắng rèn luyện tốt kỹ năng lãnh đạo để có thể trở thành một người kinh doanh giỏi.

Doanh nhân là gì? Như thế nào được gọi là doanh nhân thành đạt ? - Ảnh 3
Đặc điểm của doanh nhân thành đạt là gì?

Kiên trì với mục tiêu đã định 

Một doanh nhân thường là người có những mục tiêu cụ thể. Họ thường biết cách vạch ra những điều cần làm, những bước đi khác nhau để có thể đi đến những mục tiêu đã định sẵn từ trước. Cho dù có khó khăn đến đâu thì các chủ doanh nghiệp cũng không bị lung lay bởi những tác nhân bên ngoài mà sẽ kiên trì để thực hiện mục tiêu đã định.

Kiên trì bền bỉ

Kiên trì bền bỉ cũng là một trong những đặc điểm của những doanh nhân thành đạt, một đức tính rất tốt kiên trì bền bỉ thực hiện mục tiêu của mình, kiên trì tìm ra những hướng đi mới để phát triển bản thân, phát triển doanh nghiệp điều đó giúp cho đích đến của sự thành công được gần hơn. Vậy nên ngành từ khi là sinh viên hãy học tập và rèn luyện sự kiên trì bền bỉ này nó sẽ giúp ích rất nhiều cho con đường lập nghiệp của bạn.

Có khao khát mãnh liệt để chứng tỏ sự thành công

Đối với các doanh nhân, họ thường là những người có cá tính rất mạnh. Họ luôn muốn khẳng định mình với mọi người. Tuy nhiên, chính sự khao khát mãnh liệt này lại là con dao 2 lưỡi đối với các chủ doanh nghiệp. Nếu như biết giới hạn được tham vọng của mình thì sẽ rất tốt. Nhưng nếu không kiểm soát được thì sẽ để lại nhiều hậu quả khôn lường có thể xảy đến cho công ty của bạn.

Biết quan tâm đến người xung quanh 

Những doanh nhân đều là những người rất bận rộn. Trong ngày, họ sẽ phải làm rất nhiều những công việc. Tuy nhiên đây không phải lý do khiến họ bỏ mặc người thân. Những chủ doanh nghiệp luôn biết cách quan tâm tới những người xung quanh. Họ luôn biết cách cân bằng cuộc sống hàng ngày, biết quan tâm tới những người xung quanh để làm cho cuộc sống trở nên thú vị nhất có thể.

Lạc quan trong công việc 

Để thành chủ doanh nghiệp giỏi, bạn sẽ cần phải trải qua rất nhiều khó khăn trong công việc. Tuy nhiên, để có thể trở thành doanh nhân giỏi thì bạn sẽ cần phải luôn lạc quan, sống có trách nhiệm để có thể vượt qua mọi khó khăn trong công việc kinh doanh của riêng mình.

►Tìm hiểu ngay: Tất tần tật các thông tin tìm việc  đang có nhu cầu tuyển dụng cao từ các nhà tuyển dụng.

Bài viết trên về doanh nhân là gì hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một chủ doanh nghiệp là gì. Hãy cố gắng học tập, phấn đấu, rèn luyện bản thân để có thể theo đuổi đam mê trở làm chủ doanh nghiệp cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.