DEV là gì? Dân làm nghề DEV có thể làm việc tại đâu

DEV là gì? Có những điểm nổi bật nào thu hút ứng viên tham gia ứng tuyển vị trí DEV? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

DEV là gì? 

DEV là cách gọi tắt của một lập trình viên hoặc software engineer. Đây là những người thường xuyên sử dụng các ngôn ngữ lập trình để thiết kế, xây dựng các chương trình, phần mềm ứng dụng máy tính khác nhau. Hiểu đơn giản, dân DEV là những người sử dụng các đoạn mã nguồn máy tính khác nhau để mở ra sự phát triển của bất cứ ứng dụng nào.

Hiện nay, những người làm DEV có thể trở nên nổi tiếng. TUy nhiên, mức độ nổi tiếng của DEV thường bị giới hạn bởi phạm vi trong lĩnh vực công nghệ phần mềm. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người trẻ tuổi có khả năng tin học tốt vẫn sẵn sàng ứng tuyển cho các vị trí thuộc ngành nghề này trong tương lai.

Công việc thường ngày của nhân viên DEV là gì? 

Một người lập trình phân mềm hiện được coi không khác gì những thợ code. Do đó, công việc của các nhân viên DEV sẽ cần phải làm các công việc chính như:

  • Lên kế hoạch xây dựng, thiết kế ứng dụng mới
  • Nâng cấp, sửa chữa, cải thiện các ứng dụng đã có từ trước
  • Nghiên cứu, phát triển thêm các ứng dụng công nghệ mới để phục vụ cho yêu cầu của khách hàng
  • Gỡ rối, phát hiện các lỗi bug của phần mềm thông qua việc chạy các chương trình kiểm thử lỗi, sửa các lỗi sai
  • Sử dụng nguồn thư viện mã số nhằm đơn giản hóa các tài liệu ….
DEV là gì? Dân làm nghề DEV có thể làm việc tại đâu - Ảnh 1
Công việc thường ngày của nhân viên DEV là gì?

Xem thêm: Tester là gì? Đâu là kỹ năng của software tester chuyên nghiệp

Các vị trí mà ứng viên nghề DEV có thể thăng tiến 

Để có thể thành một DEV web chuyên nghiệp, các ứng viên sẽ cần phải trải qua một quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm. Hiện nay, lộ trình thăng tiến của một nhân viên DEV chuyên nghiệp gồm:

  • Junior DEV: Vị trí này đòi hỏi ứng viên có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, ứng viên cần có hiểu biết một cách tổng thể về big data, khả năng viết được ứng dụng cơ bản.
  • Senior Developer: Ứng viên ở vị trí Senior DEV cần phải có từ 4 – 10  năm kinh nghiệm trở lên. Cùng với đó, ứng viên cần có kiến thức chuyên sâu trong các mảng lập trình như: lập trình web, game, các ứng dụng phức tạp
  • Leader DEV: Với vị trí này, ứng viên cần có tối thiểu 07 năm kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó là các kỹ năng văn phòng của một senior DEV.  Bên cạnh đó, khả năng teamwork của leader DEV cũng là yêu cầu bắt buộc nếu như bạn làm việc ở vị trí này.
  • Mid-level manager: Những quản lý cấp chung thường làm việc dưới quyền của các vị trí quản lý cấp cao trong bộ phận kỹ thuật như: trưởng phòng công nghệ thông tin, giám đốc công nghệ CTO…..
  • Senior leader – quản lý cấp cao: Vị trí làm việc này của dân DEV thường sẽ trực tiếp báo cáo kết quả với giám đốc điều hành CEO.
DEV là gì? Dân làm nghề DEV có thể làm việc tại đâu - Ảnh 2
Các vị trí mà ứng viên nghề DEV có thể thăng tiến

Dân DEV có thể làm việc tại đâu ?

Các công ty gia công phần mềm

Những doanh nghiệp phần mềm hiện thường nhận nhiều dự án lớn của nước ngoài. Do đó, nhu cầu tìm kiên nhân sự giỏi trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện luôn rất nhiều. Do đây là công việc có áp lực công việc lớn, chỉ số KPI nhiều nên rất cần các ứng viên có nhiệt huyết trong công việc. Tại các tổ chức này, các ứng viên sẽ rèn luyện được kỹ năng chuyên môn, kiến thức nghiệp vụ cho riêng mình.

Các start up công nghệ

Khởi nghiệp kinh doanh là một xu hướng trong thời buổi hiện nay, đặc biệt là khởi nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ. Các công ty start up công nghệ hiện là môi trường đòi hỏi ứng viên phải đầu tư công sức của mình cho các dự án. Nguyên nhân là startup thường là những doanh nghiệp không có nhiều nhân sự. Do đó, bạn sẽ học hỏi được nhiều kiến thức chuyên môn, trưởng thành hơn trong kinh nghiệm làm việc nếu tham gia làm việc tại đay.

Các tập đoàn đa quốc gia

Hiện nay, những tập đoàn đa quốc gia lớn thường có quy trình làm việc khoa học, bài bản. Do đó, nếu như bạn muốn theo đuổi một môi trường làm việc chuyên nghiệp mang tính chất quốc tế thì đây sẽ là cơ hội để giúp bạn có thể mở rộng được tầm nhìn cho bản thân.

Các tổ chức nhà nước

Mặc dù dân DEV làm việc tại các tổ chức, công ty nhà nước tuy không được cao so với làm việc tại các doanh nghiệp, nhưng công việc của các ứng viên team DEV là gì sẽ nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, do các công ty nhà nước hiện cũng áp dụng rất nhiều công nghệ nên cơ hội việc làm tiềm năng cho ứng viên DEV là gì tại các tổ chức này cũng không hề thiếu.

Xem thêm: An ninh mạng là gì? Nghề HOT cho các Hacker chính thống

Yêu cầu căn bản của người làm DEV là gì? 

Về trình độ chuyên môn

Để có thể khiến hồ sơ xin việc của bản thân, một lập trình viên cần phải tốt nghiệp tối thiểu bậc cao đẳng tại các trường có đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin trên phạm vi cả nước. Ngoài ra, bạn cũng cần có sẵn những chứng chỉ, bằng cấp có liên quan đến chuyên ngành. Điều này sẽ giúp cho khả năng được nhận vào làm việc của bạn được gia tăng.

Về kỹ năng làm việc

Nếu muốn trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, ứng viên cần phải chắc chắn rằng mình có những kỹ năng sau:

  • Khả năng làm việc độc lập, teamwork tốt
  • Tư duy sáng tạo
  • Luôn kiên nhẫn trong mọi trường hợp
  • Biến cách quản lý thời gian
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách truyền đạt thông tin một cách đầy đủ tới các bộ phận, phòng ban khác nhau.
DEV là gì? Dân làm nghề DEV có thể làm việc tại đâu - Ảnh 3
Yêu cầu căn bản của người làm DEV là gì?

Tham khảo: Cách viết CV cho mọi trình độ để dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng

Trên đây là một số điều cơ bản về DEV là gì. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn có thêm được lựa chọn chính xác cho định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.