Deposit là gì? Có an toàn khi gửi tiền bằng deposit account

Deposit là gì? Có những loại deposit nào trên thị trường hiện nay? Tất cả sẽ được giải thích trong bài viết sau.

Deposit là gì?

Deposit dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiền gửi. Đây là một khoản tiền thường được giữ lại tại ngân hàng. Trong đó, tiền gửi sẽ được một cá nhân; tổ chức bất kỳ trên thị trường gửi cho một bên thứ ba với mục đích giữ an toàn.

Deposit là gì? Có an toàn khi gửi tiền bằng deposit account - Ảnh 1
Deposit là gì?

Về cơ bản, Deposit là một dạng tiền gửi thanh toán nói chung với rất nhiều hình thức khác nhau để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, đây còn là một hình thức tiền gửi thanh toán không kỳ hạn dựa theo luật lệ ngân hàng thương mại. Với các khách hàng quyết định sử dụng deposit là gì với tư cách các tài khoản vãng lai thì có thể được chuyển khoản trực tiếp hoặc rút tiền ra bằng séc.

Xem thêm: [Giải đáp] Chuyên viên hoạch định tài chính là gì? Mô tả công việc cụ thể

Các khái niệm có liên quan đến Deposit

Deposit account

Deposit account chính là những tài khoản lưu trữ tiền gửi của khách hàng. Để làm được tài khoản tiền gửi thanh toán, các khách hàng cần phải đến trực tiếp quầy giao dịch và yêu cầu giao dịch viên ngân hàng mở tài khoản.

Tuy nhiên, deposit account có điểm khác với các tài khoản khác đó là bạn chỉ được phép giữ tiền trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu đã quá hạn mà bạn vẫn muốn gửi thêm thì sẽ cần phải gia hạn tài khoản tại ngân hàng đã mở.

Bank Deposit

Bank Deposit được hiểu đơn giản là tiền gửi tại các ngân hàng. Hiện nay, tiền có thể được gửi tiết kiệm tại rất nhiều tổ chức tín dụng khác nhau. Tuy nhiên, phương án gửi tiền vào ngân hàng luôn được nhiều người ủng hộ vì đây là phương án an toàn, minh bạch nhất.

Tùy theo cách thưởng chia lãi suất cơ bản mà các ngân hàng sẽ có nhiều loại tài khoản khác nhau để khách hàng gửi tiền. Tất cả các dạng tài khoản này đều sẽ có mức chênh lệch lãi suất khác nhau tùy theo chính sách của từng nhà băng khác nhau.

Saving Deposit

Saving deposit được hiểu là tiền gửi tiết kiệm. Đây chính là hình thức phổ biến nhất với các khách hàng cá nhân. Tùy vào kỳ hạn saving deposit mà bạn gửi mà sẽ có mức lãi suất phù hợp.

Và khi quyết định gửi tiền tiết kiệm, các khách hàng cá nhân sẽ được nhà băng cấp cho sổ tiết kiệm. Cuốn sổ này nhằm mục đích ghi lại thông tin toàn bộ lịch sử giao dịch của khách hàng khi nộp hoặc rút tiền tiết kiệm.

Xem thêm: Định nghĩa tư vấn tài chính là gì và các hoạt động tư vấn phổ biến

Mục đích của deposit là gì? 

Mục đích của loại tiền gửi này nhằm đảm bảo an toàn về tài sản, thực hiện các khoản chi trả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của các cá nhân. Từ đó thay thế dần cho các hoạt động thanh toán sử dụng tiền mặt.

Các dạng saving deposit chính hiện nay

Tiền gửi tiết kiệm có kì hạn

Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn là loại hình deposit rất được các khách hàng sử dụng. Tùy từng kỳ hạn gửi mà ngân hàng sẽ chia lại lãi suất cố định theo tỷ lệ khác nhau cho các khách hàng. Đặc điểm của loại hình deposit có kỳ hạn này gồm:

  • Lãi suất cao
  • Không được phép rút tiền trước thời hạn
  • Không được hưởng các dịch vụ thanh toán
  • Chỉ được gửi tiền và rút tiền ra trong 1 lần duy nhất
  • Không được phép bổ sung thêm vào số tiền gửi từ trước ngoại trừ trường hợp đã đáo hạn
Deposit là gì? Có an toàn khi gửi tiền bằng deposit account - Ảnh 2
Các dạng saving deposit chính hiện nay

Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn

Bên cạnh hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn, gửi tiết kiệm không kỳ hạn sẽ có những đặc điểm nhất định như:

  • Lãi suất thấp
  • Có thể gửi và rút tiền thoải mái mà không cần báo trước với nhà băng
  • Không được hưởng các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng
  • Tiền gửi sẽ luôn được hưởng lãi

Hiện nay, có một số hình thức deposit là gì không kỳ hạn phổ biến tại Việt Nam gồm:

  • Tài khoản Checking Account
  • Tài khoản lệnh rút tiền khả nhược – Negotiable Order of Withdrawal Account
  • Tài khoản tiền gửi thị trường tiền tệ – Money Marketing deposit account
  • Tài khoản ATS

Tiền gửi tiết kiệm có mục đích

Tiền gửi có mục đích là hình thái đặc biệt nhất của Deposit, giúp khách hàng ngoài việc được hưởng lãi suất thì có thể trực tiếp vay tiền từ ngân hàng đã mở sổ. Trong đó, mức cho vay tối đa sẽ bằng với số dư của tiền gửi.

Ưu, nhược điểm khi dùng gửi tiền deposit

Ưu điểm

  • Người gửi tiền có thể rút tiền hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền thoải mái mà không cần phải báo lại với ngân hàng.
  • Người gửi tiền deposit là gì hiện không cần cam kết chứng minh nguồn gốc tiền mặt. Vì thế, tốc độ thanh toán được đẩy lên rất nhanh chóng.
  • Giúp người gửi tiền chứng minh tài chính một cách dễ dàng nếu có nguyện vọng đi du học, làm việc tại nước ngoài….
Deposit là gì? Có an toàn khi gửi tiền bằng deposit account - Ảnh 3
Ưu, nhược điểm khi dùng gửi tiền deposit

Nhược điểm

Nhược điểm của hình thức deposit là gì có thể kể tới đó là việc: Số dư tiền gửi sẽ có thể phụ thuộc vào tần suất rút tiền của bạn. Vì thế, lãi suất tiền gửi deposit đôi khi sẽ thấp hơn so với gửi tiền tiết kiệm.

Có an toàn khi gửi tiền theo deposit hay không

Khi đăng ký mở deposit account, toàn bộ thông tin cá nhân của người mở tài khoản sẽ đều được các ngân hàng lưu trữ, chịu trách nhiệm bảo mật một cách tối đa. Mọi giao dịch chuyển, gửi hay rút tiền đều sẽ cần phải có sự đồng ý của chủ sở hữu tài khoản thì mới có thể được tiến hành.

Trên đây là một số giải đáp chi tiết về deposit là gì. Hy vọng bạn sẽ chọn được hình thức tiền gửi phù hợp cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.