Dashboard là gì? Tại sao nên sử dụng hệ thống dashboard để nhận báo cáo

Dashboard là gì ? Đâu là những điểm mạnh khiến cho dashboard là hệ thống tối ưu để nhận dữ liệu báo cáo công việc. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Dashboard là gì? 

Dashboard được hiểu là một công cụ chuyên dụng để quản lý, phân tích các chỉ số KPI về hiệu quả công việc, các điểm dữ liệu quan trọng để theo dõi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ những số liệu được cung cấp thông qua công cụ này mà các chủ doanh nghiệp có thể tùy chỉnh những yêu cầu về công việc khác nhau của các bộ phận cũng như toàn bộ công ty.

Hệ thống dashboard dữ liệu sẽ sắp xếp, lưu trữ các thông tin quan trọng từ nhiều nguồn vào một server nhất định để người dùng có thể dễ dàng truy cập. Và trong hệ thống dashboard, việc so sánh các số liệu khác nhau nhưng có cùng mối liên hệ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, người dùng có thể xác định được chính xác vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải để có thể đưa ra được giải pháp kịp thời.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của các thiết bị điện thoại thông minh, hệ thống phần mềm dashboard cũng được sử dụng để truyền đạt thông tin một cách dễ dàng tới người dùng ở mọi nơi. Dashboard được tùy chỉnh, bảo mật và chia sẻ với người dùng dự định của họ.

Xem thêm: Business Analyst là gì? Bật mí những điều có thể bạn chưa biết

Hệ thống dashboard hoạt động như thế nào? 

Tập trung vào việc trình bày dữ liệu phân tích 

Phần mềm Dashboard thường tập trung đem lại các thông tin khái quát về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc trình bày những dữ liệu phân tích. Hệ thống sẽ đưa ra những thông tin không quá dài dòng và sẽ có kèm theo những từ khóa quan trọng để có thể giúp chủ doanh nghiệp hình dung được bức tranh toàn cảnh về hoạt động kinh doanh.Với báo cáo Dashboard này chúng ta có thể nhìn thấy được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại cũng như ở trong tương lai, các hiệu suất so sánh ở quá khứ với hiện tại được minh hoạ bằng các đồ thị đa chiều. Việc gom báo cáo vào mục những tính năng thường xuyên sử dụng khiến công việc được tiết kiệm thời gian đi rất nhiều.

Dashboard là gì? Tại sao nên sử dụng hệ thống dashboard để nhận báo cáo - Ảnh 1
Hệ thống dashboard hoạt động như thế nào?

Trực quan hóa dữ liệu tương tác 

Thông thường, dữ liệu tương tác sẽ được hiển thị thông qua hệ thống các bảng biểu, biểu đồ để người dùng có thể theo dõi sức khỏe của doanh nghiệp so với mục tiêu đã đặt ra từ đầu. Những thông tin dữ liệu tương tác sẽ được hiển thị một cách trực quan, dễ hiểu thông qua các hình thức trên.

Điểm mạnh của Dashboard là gì?

  • Công cụ này là một phần không thể thiếu trong hoạt động quản trị kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhờ vào dashboard là gì mà các chủ doanh nghiệp có thể có được cái nhìn tổng quan hơn về hoạt động kinh doanh của công ty mình. Từ đó đưa ra được những dự đoán về thị trường mục tiêu của công ty trong thời gian ngắn hạn, dài hạn bất kỳ.
  • Phần mềm dashboard cung cấp cho người dùng nhiều thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau mà không cần phải xem xét qua các báo cáo ngoài lề như: báo cáo tài chính, báo cáo tình hình kinh doanh….. Điều này sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Và đây cũng là cơ sở vững chắc để lập các dự định cho những kế hoạch kinh doanh trong tương lai của các công ty.
  • Với việc trực quan hóa các dữ liệu tương tác thông qua hệ thống các bảng biểu, sơ đồ sẽ giúp cho thông tin không gây nhàm chán, người đọc có thể tìm ra được nguyên nhân của vấn đề một cách nhanh chóng.
  • Những thông tin trong bảng báo cáo dashboard là gì cũng giúp các chủ doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn các phương án kinh doanh khác nhau một cách kịp thời. Đây chính là những ưu điểm lớn nhất của hệ thống này trong hoạt động quản trị doanh nghiệp khi giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Dashboard là gì? Tại sao nên sử dụng hệ thống dashboard để nhận báo cáo - Ảnh 2
Điểm mạnh của Dashboard là gì?

Xem thêm: PO là gì? Quy trình purchase order trong bán hàng đơn giản

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống dashboard trong công việc

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để theo dõi các số liệu kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, việc này tốn rất nhiều thời gian, nguồn lực nhằm phân tích chính xác hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, dashboard excel thường sử dụng data gốc từ các nguồn khác nhau để tạo dựng bảng biểu, biểu đồ để giúp người đọc hiểu rõ ràng các số liệu chính họ đang tìm kiếm. Do đó, các chủ doanh nghiệp sẽ không cần tốn hàng giờ để phân tích số liệu thực tế.

Ngoài ra, dashboard cũng có rất nhiều lợi ích khiến cho platform này nên được sử dụng nhiều tại các công ty như:

  • Có khả năng theo dõi nhiều số liệu cùng lúc 
  • Trình bày đơn giản, dễ đọc 
  • Tương thích với nhiều nền tảng điện toán đám mây, có thể chia sẻ với nhiều người một cách dễ dàng 
  • Bảng điều khiển làm cho báo cáo hiệu quả hơn
Dashboard là gì? Tại sao nên sử dụng hệ thống dashboard để nhận báo cáo - Ảnh 3
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống dashboard trong công việc

Xem thêm: [Gợi ý] Viết CV nhân viên kinh doanh phải nắm được bí quyết sau

Trên đây là chi tiết về dashboard là gì? Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn có thêm lựa chọn tốt cho hoạt động quản lý kinh doanh của riêng mình sao cho thật hiệu quả.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.