Customer service là gì? Cần gì để có dịch vụ khách hàng thật hoàn hảo

Customer service là gì? Làm thế nào để doanh nghiệp có dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Customer service là gì?

Customer service dịch ra tiếng Việt là: dịch vụ khách hàng. Đây là những hoạt động về chăm sóc khách hàng nhằm hướng đến sự  hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình mua hàng và cũng như sau khi khách hàng đã quyết định sử dụng một sản phẩm nhất định.

Customer service là gì? Cần gì để có dịch vụ khách hàng thật hoàn hảo - Ảnh 1
Customer service là gì?

Hiện nay, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó, những doanh nghiệp bán lẻ rất quan tâm đến quy trình dịch vụ khách hàng. Đây được coi như một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự hài lòng của khách được đẩy lên mức độ tối đa. Chính vì thế, bộ phận customer support sẽ luôn được chú trọng đầu tư, chú trọng phát triển về kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ nhằm mang về doanh thu tối đa cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Nhân viên bán hàng tiếng anh là gì và những kỹ năng cần có

Tầm quan trọng của customer service với doanh nghiệp

Vị trí customer care – đại diện chăm sóc khách hàng hiện là những người duy nhất có thể liên hệ trực tiếp được với khách hàng nhằm thuyết phục khách trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ. Phần lớn những quyết định của khách hàng được đưa ra hiện nay phụ thuộc vào sự trải nghiệm của cá nhân khách hàng, cùng với đó là sự thuyết phục từ các nhân viên chăm sóc khách hàng.

Với thời đại công nghệ hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng của mình. Nhưng vai trò của các nhân viên chăm sóc khách hàng vẫn không thể thiếu được. Việc tương tác với khách hàng với phong thái chuyên nghiệp chắc chắn sẽ tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng.

Các vị trí liên quan đến customer service

Ở mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực khác nhau đều có những hoạt động dịch vụ khách hàng khác nhau. Và các vị trí việc làm customer care hiện nay cũng đều có mức thu nhập rất hấp dẫn như:

Customer service logistics

Nếu như bạn là một người có khả năng giao tiếp tốt. Cùng với đó là nền tảng ngoại ngữ ở mức độ khá thì vị trí customer service logistics là dành cho bạn.  Khi quyết định theo đuổi con đường việc làm customer service logistics, bạn có thể tham gia ứng tuyển vào các vị trí khác nhau như:

  • Nhân viên dịch vụ khách hàng tại các công ty xuất khẩu: Những công ty này thường tuyển dụng nhân sự hỗ trợ khách hàng về việc bán các mặt hàng như: gạo, café, cao su, các sản phẩm nông nghiệp với các đối tác nước ngoài.
  • Đại diện dịch vụ khách hàng tại các hãng tàu: Công việc customer care tại các hãng tàu thì ứng viên chỉ cần có nhiệm vụ duy nhất là hỗ trợ cước tàu biển trong khi xuất, nhập hàng là chính.
  • Đại diện chăm sóc khách hàng tại các doanh nghiệp forwarder: Thông thường, đây là những người làm trung gian giữa shipper và hãng tàu. Công việc của bạn sẽ tương đối vất cả khi phải tư vấn tất cả các thủ tục xuất nhập khẩu khác nhau cho các khách hàng.

Thu nhập trung bình: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ chưa tính hoa hồng do doanh thu.

Customer service là gì? Cần gì để có dịch vụ khách hàng thật hoàn hảo - Ảnh 2
Các vị trí liên quan đến customer service

Customer service officer

Mô tả công việc:

  • Gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng: Trong quá trình gặp mặt khách hàng, các nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ cần phải mô tả, thuyết phục khách hàng để khách hàng quyết định có hay không việc trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Giải quyết các tình huống phát sinh: Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những tình huống khác nhau. Vì vậy, một nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ cần phải có kỹ năng giải quyết các vấn đề, tìm cách biến bất lợi thành cơ hội để làm hài lòng khách hàng một cách tối đa.
  • Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp: Bộ phận dịch vụ khách hàng thông thường sẽ phải là người đầu tiên lắng nghe, ghi nhận những phản hồi khác nhau đến từ khác hàng rồi chuyển lại cho các bộ phận chuyên môn để giải quyết. Do đó, việc có thể chuyển tiếp thông tin nhanh chóng sẽ khiến cho thương hiệu của doanh nghiệp được nâng tầm một cách rất hiệu quả.

Thu nhập trung bình: 5 – 7 triệu/ tháng tùy theo năng lực.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin về nhân viên phát triển thị trường là gì?

Customer service manager

Mô tả công việc:

  • Xây dựng chính sách, thủ tục quy trình tư vấn khách hàng
  • Tuyên truyền các yếu tố khác nhau về tiêu chuẩn mindset cho nhân viên trong đội nhóm.
  • Đánh giá các hợp đồng dịch vụ khách hàng khác nhau.
  • Giám sát, giúp đỡ các customer service officer trong việc tư vấn cho khách hàng.
  • Xử lý các vấn đề dịch vụ khách hàng phát sinh.
  • Thực hiện các chiến lược cần thiết để cải thiện chất lượng dịch vụ, cải thiện lợi nhuận.

Điều kiện cần có:

  • Thành thạo tin học văn phòng, các phần mềm về dịch vụ khách hàng.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt
  • Hiểu biết về quản lý.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm tốt
  • Có nhận thức về các xu hướng mới nhất trong tư vấn khách hàng.
  • Có khả năng xử lý các tình huống bất ngờ thật tốt

Thu nhập trung bình: 30 – 50 triệu VNĐ.

Customer service representative

Customer service representative hay còn được gọi là đại diện dịch vụ khách hàng. Vị trí này hiện cũng được tuyển dụng rất nhiều ở các doanh nghiệp. Tuy nhiên để có thể làm được công việc này không hề dễ, ứng viên cần phải có các tố chất như:

  • Có kiến thức, am hiểu các lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh.
  • kỹ năng giao tiếp, khả năng thấu hiểu tâm lý khách hàng.
  • Trình độ ngoại ngữ tốt.

Đây là một số yêu cầu rất cơ bản của vị trí đại diện chăm sóc khách hàng. Và tùy vào tính chất công việc của từng doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng biệt thêm để có thể giúp cho bạn thành công với nghề nghiệp.

Thu nhập trung bình: 7 – 10 triệu/ tháng.

Thế nào là chiến lược customer service hoàn hảo?

Lấy cảm xúc khách hàng làm trọng tâm

Cảm xúc thông thường sẽ giúp khách hàng có thể bày tỏ được những lo lắng tiềm ẩn về sản phẩm cũng như gây dựng được niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm mà các customer services officer đang chào bán. Chỉ khi bạn hiểu được cảm xúc của khách hàng thì việc định hướng để họ mua sản phẩm của bạn sẽ rất dễ dàng.

Customer service là gì? Cần gì để có dịch vụ khách hàng thật hoàn hảo - Ảnh 3
Thế nào là chiến lược customer service hoàn hảo?

Xem thêm: Doanh số là gì? Kỹ năng thúc đẩy doanh số tăng vượt trội

Trung thực trong phục vụ

Chăm sóc khách hàng là một quy trình để giúp các doanh nghiệp có thể tăng được sức ảnh hưởng của thương hiệu mình trong thị trường. Từ đó thu về lợi nhuận một cách tối đa. Tuy nhiên, bạn đừng quá đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà quên đi mất đạo đức nghề nghiệp của mình.

Trong quá trình tư vấn, các nhân viên dịch vụ khách hàng hãy tư vấn theo đúng như gì mà mình biết, đừng có nói quá lên. Nếu như bạn chia sẻ, thuyết phục khách hàng một cách chân thành thì chắc chắn bạn sẽ nhận về được nhiều thứ còn hơn cả lợi nhuận.

Trên đây là một số thông tin về customer service là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc có liên quan, hãy theo dõi ngay thông tin tuyển dụng chăm sóc khách hàng tại website.