Customer care là gì? Yêu cầu của một Customer care chuyên nghiệp
Customer care có nghĩa là nhân viên chăm sóc khách hàng, một vị trí quan trọng trong các công ty. Vậy yêu cầu của customer care là gì? Cùng News.timviec tìm hiểu về công việc này nhé!
Tìm hiểu về Customer care

Customer care là gì?
Customer care có nghĩa là chăm sóc khách hàng, một bộ phận không thể thiếu đối với bất kì doanh nghiệp nào. Nhiệm vụ của công việc này là giải đáp, làm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mục tiêu của công việc là giúp giữ chân khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng ủng hộ các sản phẩm của doanh nghiệp.
Vai trò của công việc này là gì?
Chăm sóc khách hàng là yêu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. Yếu tố này có thể quyết định phần lớn đến việc doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu nữa hay không?
Chăm sóc khách hàng hiệu quả chỉ là một trong 3 yếu tố then chốt quyết định đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng (bao gồm: sản phẩm – thuận tiện – con người).Để đạt được hiệu quả chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất chính bạn – những người làm Customer Care cần tìm hiểu, lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Từ đó đưa ra nhưng gợi ý, phương hướng giải quyết vẫn đề.
Xem thêm: Case study là gì? Cách viết case study marketing tăng chuyển đổi nhanh
Kỹ năng cần có ở một customer care

kỹ năng giao tiếp
Bạn biết không? giao tiếp chính là chìa khóa thành công dù bạn ở ngành nghề hay lĩnh vực nào đi nữa và nhất là với nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì là bộ phận tiếp xúc khách hàng nhiều nhất nên mỗi nhân viên đều phải trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp làm sao để người nghe là khách hàng có thể hiểu rõ vấn đề, phản hồi, giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng chính là người dựa vào phương thức trò chuyện trực tiếp như gặp mặt tư vấn, gọi điện tư vấn hoặc thông qua các kênh giao tiếp khác nhau như email, soạn mail, gửi mail để giải đáp thắc mắc của họ. Vì vậy yêu cầu đối với nhân viên cskh đó là khả năng giao tiếp tốt cả về giọng nói cũng như câu cú, văn bản giải đáp, tư vấn.
Kỹ năng thuyết phục khách hàng
Bạn biết đấy, để kinh doanh thành công, lâu dài và không lùi bước trước đối thủ cạnh tranh thì khả năng thuyết phục khách hàng chính là chìa khóa thành công. Dưới đây là những yêu cầu mà nv cskh cần đáp ứng để khiến khách hàng tin rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp:
- Biết lắng nghe
Nhân viên chăm sóc khách hàng là người biết lắng nghe để biết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Chỉ có lắng nghe thì bạn mới thấu hiểu và giải đáp được các thắc mắc, làm hài lòng và cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. Khi lắng nghe thì bạn sẽ phân tích, đặt câu hỏi để tìm ra mấu chốt vấn đề và tìm cách cởi nút, có vậy thì mới có thể thuyết phục được khách hàng.
- Thể hiện trách nhiệm với khách hàng
Đừng chỉ coi họ là khách hàng, trước tiên hãy xem họ như người bạn thân, người nhà để có thái độ tận tình tư vấn và theo sát họ. Nếu chỉ đơn giản là giới thiệu và bán các sản phẩm, dịch vụ của bạn cho khách hàng rồi bỏ mặc khách thì bạn sẽ khiến khách hàng bỏ đi không thèm nhìn lại. Một trong những cách thuyết phục khách hàng đồng hành cùng doanh nghiệp lâu dài đó là tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tình của đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng.
- Hiểu tâm lý khách hàng
Hiểu tâm lý khách hàng chính là một trong những yêu cầu để có thể thuyết phục được họ nhanh nhất. Khi đã nắm bắt được tâm lý của khách hàng thì bạn sẽ dễ dàng đưa ra cách giải quyết, xử lý phù hợp nhất cho hoàn cảnh đó.
Kỹ năng xử lý tình huống
- Nhanh nhạy trước tình huống bất ngờ
Bạn biết đấy, nghề của bạn chính là làm hài lòng khách hàng mặc dù đây không phải điều dễ dàng, đôi lúc sẽ có những tình huống phát sinh đòi hỏi bạn xử lý kịp thời và hợp lý nhất để cả đôi bên cùng hài lòng. Đây là lúc bạn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình một cách linh hoạt vì vậy hãy thật tinh tế và nhạy bén đừng vận dụng các quy tắc một cách máy móc phải như thế này, phải như thế kia.
- Biết kiềm chế cảm xúc
Mỗi khách hàng sẽ có những tính cách, thái độ hành xử khác nhau vì vậy đòi hỏi người làm trong nghề phải biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, trong mọi tình huống dù có tức giận đến mấy cũng. Muốn hoàn thành tốt công việc thì kiềm chế là điều mà mỗi nhân viên cskh phải đáp ứng được.
Tham khảo – Customer service là gì? Cần gì để có dịch vụ khách hàng thật hoàn hảo
Sự phát triển của Customer care trong tương lai
Hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, thương hiệu cũng trở nên gay gắt hơn. Vì vậy, việc có thể giữ chân được những khách hàng thân thiết với doanh nghiệp là điều rất được quan tâm. Điều này giúp những người làm công việc chăm sóc khách hàng có thêm cơ hội phát triển.

Công việc chăm sóc khách hàng là một lựa chọn hấp dẫn dù bạn không phải người có bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc. Trên mảnh đất tiềm năng này bạn sẽ nhận được mức lương trong khoảng từ 5 – 7 triệu đồng nếu bạn chưa có kinh nghiệm và tất nhiên con số này sẽ không mãi theo bạn vì nó sẽ tăng lên theo kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng tích lũy của bạn.
Mức lương không làm bạn thất vọng trong cuộc sống tiện nghi này. Không những vậy, sau một thời gian làm việc chăm chỉ có ý chí phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm, dù bạn không có trình độ học vấn cao, người nhân viên hoàn toàn đủ năng lực để thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm, trưởng ca thậm chí là quản lý.
Xem thêm: Sale executive là gì, tìm hiểu về công việc của một Sale executive
Hi vọng rằng, những chia sẻ trên đã đem lại những thông tin hữu ích nhất về công việc Customer Care. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm nhiều những kiến thức khác trên News.timviec.com.vn nhé!

Kiểm sát viên là gì? Tiêu chuẩn để trở thành kiểm sát viên
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 08-02-2023, 07:45Bạn hiểu chức danh kiểm sát viên là gì? Để trở thành một kiểm sát viên bạn cần phải đạt được những tiêu chuẩn nào? [button link="https://timviec.com.vn/phap-luat-phap-ly?utm_source=news.timviec.com.vn&utm_campaign=cvxinviecnews" class="success btn-lg" color="white"]CÁC VỊ TRÍ VIỆC LÀM NGÀNH LUẬT ĐANG TUYỂN DỤNG ![/button] Kiểm soát viên là một vị trí trong Viện kiểm sát nhân dân. Chức vụ...

PT là gì? Chi tiết công việc, mức lương và kỹ năng PT cần có
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 08-02-2023, 07:30PT là thuật ngữ đã quá quen thuộc với người tập gym, nhưng với nhiều người khái niệm này vẫn còn rất mới. Vậy PT là gì? Công việc của PT bao gồm những gì? Mức thu nhập của PT có cao không? Để có cái nhìn rõ hơn về ngành nghề này, hãy cùng...

"Bão sa thải" càn quét ngành bất động sản: Một đại gia đầu ngành vừa giảm hơn 3.000 nhân sự chỉ trong 3 tháng
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:42Nhân sự trong ngành bất động sản, đặc biệt là dịch vụ môi giới đang cảm nhận rõ những tác động từ thị trường ảm đạm cuối năm 2022. [caption id="attachment_98914" align="aligncenter" width="600"] "Bão sa thải" càn quét ngành bất động sản: Một đại gia đầu ngành vừa giảm hơn 3.000 nhân sự chỉ trong...

Top nghề "khởi nghiệp" độc lạ, hái bạc triệu
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:41Mơ ước về một công việc không quá vất vả lại có thu nhập cao hoàn toàn khả thi khi bạn biết tận dụng sự phát triển của công nghệ, nắm bắt nhu cầu và xu hướng tiêu dùng. [caption id="attachment_98924" align="aligncenter" width="528"] Top nghề "khởi nghiệp" độc lạ, hái bạc triệu[/caption] Người mẫu tay...

Lạ lùng với nghề làm 'chăn ấm nệm êm', mỗi tháng kiếm 40 triệu
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:38Hóa ra việc nhẹ lương cao là có thật. Dịch vụ độc đáo của cô gái Nga khiến dân mạng trên khắp thế giới vô cùng thích thú. Các bài báo đã gọi cô là “Người làm ấm giường đầu tiên trên thế giới”. Nghĩa là sao chứ? [caption id="attachment_98919" align="aligncenter" width="600"] Lạ lùng với...

Thầy giáo giàu nhanh nhờ “nghề tay trái', 36 tuổi sở hữu tài khoản hàng triệu đô
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:36Từ một chàng trai gánh trên vai khoản vay gần 300 triệu đồng, thầy giáo trẻ đã trở thành triệu phú nhờ cách này. [caption id="attachment_98923" align="aligncenter" width="600"] Thầy giáo giàu nhanh nhờ “nghề tay trái', 36 tuổi sở hữu tài khoản hàng triệu đô[/caption] Andrew Hallam trở thành triệu phú năm 36 tuổi. Đến...

9x thu nhập tiền tỷ nhưng chỉ tiêu 2 triệu đồng/tháng: Không cần thì một đồng cũng không chi
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:33Từng hai lần loay hoay khởi nghiệp, có những lúc phải bán cả ô tô và tất cả cổ phiếu, chàng trai sinh 26 tuổi hiện tại đã có thu nhập trên dưới 1 tỷ mỗi tháng nhưng có tháng chỉ tiêu vỏn vẹn có 2 triệu đồng. [caption id="attachment_98913" align="aligncenter" width="600"] 9x thu nhập...

Làm việc quần quật 16 tiếng/ngày mà mãi chưa giàu, tôi nhận ra: Bỏ lỡ 3 điều này thì khó mà thành công
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:22Ta đánh đổi thời gian và tiền bạc, nhưng không phải lúc nào cũng nhận về kết quả như ý. Nguyên nhân có thể xuất phát từ 3 điều sau đây. [caption id="attachment_98920" align="aligncenter" width="600"] Làm việc quần quật 16 tiếng/ngày mà mãi chưa giàu, tôi nhận ra: Bỏ lỡ 3 điều này thì khó...

Giúp việc cho giới siêu giàu: Tưởng "ăn sung mặc sướng" nhưng sự thực khiến nhiều người "ngã ngửa"
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:19Nhà xã hội học người Pháp Alice Pierre đã dành nhiều thập kỷ để phỏng vấn hàng trăm người giúp việc gia đình và người sử dụng lao động, thậm chí bản thân còn làm bảo mẫu và trợ lý đầu bếp để trải nghiệm. Bà đã viết kết quả nghiên cứu trong cuốn sách...

Cô gái 26 tuổi có thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ tháo dỡ điện thoại cũ
Kỹ Năng Văn Phòng 07-02-2023, 16:18Cô gái người Trung Quốc Lin Xi có khả năng biến một thiết bị điện tử cũ kỹ trở thành một tác phẩm nghệ thuật và kiếm bộn từ công việc độc đáo này. [caption id="attachment_98922" align="aligncenter" width="600"] Cô gái 26 tuổi có thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ tháo dỡ điện thoại cũ[/caption]...