Customer care là gì? Yêu cầu của một Customer care chuyên nghiệp
Customer care có nghĩa là nhân viên chăm sóc khách hàng, một vị trí quan trọng trong các công ty. Vậy yêu cầu của customer care là gì? Cùng News.timviec tìm hiểu về công việc này nhé!
Tìm hiểu về Customer care

Customer care là gì?
Customer care có nghĩa là chăm sóc khách hàng, một bộ phận không thể thiếu đối với bất kì doanh nghiệp nào. Nhiệm vụ của công việc này là giải đáp, làm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Mục tiêu của công việc là giúp giữ chân khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng ủng hộ các sản phẩm của doanh nghiệp.
Vai trò của công việc này là gì?
Chăm sóc khách hàng là yêu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường. Yếu tố này có thể quyết định phần lớn đến việc doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu nữa hay không?
Chăm sóc khách hàng hiệu quả chỉ là một trong 3 yếu tố then chốt quyết định đến việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng (bao gồm: sản phẩm – thuận tiện – con người).Để đạt được hiệu quả chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất chính bạn – những người làm Customer Care cần tìm hiểu, lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Từ đó đưa ra nhưng gợi ý, phương hướng giải quyết vẫn đề.
Xem thêm: Case study là gì? Cách viết case study marketing tăng chuyển đổi nhanh
Kỹ năng cần có ở một customer care

kỹ năng giao tiếp
Bạn biết không? giao tiếp chính là chìa khóa thành công dù bạn ở ngành nghề hay lĩnh vực nào đi nữa và nhất là với nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì là bộ phận tiếp xúc khách hàng nhiều nhất nên mỗi nhân viên đều phải trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp làm sao để người nghe là khách hàng có thể hiểu rõ vấn đề, phản hồi, giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
Nhân viên chăm sóc khách hàng chính là người dựa vào phương thức trò chuyện trực tiếp như gặp mặt tư vấn, gọi điện tư vấn hoặc thông qua các kênh giao tiếp khác nhau như email, soạn mail, gửi mail để giải đáp thắc mắc của họ. Vì vậy yêu cầu đối với nhân viên cskh đó là khả năng giao tiếp tốt cả về giọng nói cũng như câu cú, văn bản giải đáp, tư vấn.
Kỹ năng thuyết phục khách hàng
Bạn biết đấy, để kinh doanh thành công, lâu dài và không lùi bước trước đối thủ cạnh tranh thì khả năng thuyết phục khách hàng chính là chìa khóa thành công. Dưới đây là những yêu cầu mà nv cskh cần đáp ứng để khiến khách hàng tin rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp:
- Biết lắng nghe
Nhân viên chăm sóc khách hàng là người biết lắng nghe để biết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Chỉ có lắng nghe thì bạn mới thấu hiểu và giải đáp được các thắc mắc, làm hài lòng và cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. Khi lắng nghe thì bạn sẽ phân tích, đặt câu hỏi để tìm ra mấu chốt vấn đề và tìm cách cởi nút, có vậy thì mới có thể thuyết phục được khách hàng.
- Thể hiện trách nhiệm với khách hàng
Đừng chỉ coi họ là khách hàng, trước tiên hãy xem họ như người bạn thân, người nhà để có thái độ tận tình tư vấn và theo sát họ. Nếu chỉ đơn giản là giới thiệu và bán các sản phẩm, dịch vụ của bạn cho khách hàng rồi bỏ mặc khách thì bạn sẽ khiến khách hàng bỏ đi không thèm nhìn lại. Một trong những cách thuyết phục khách hàng đồng hành cùng doanh nghiệp lâu dài đó là tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tình của đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng.
- Hiểu tâm lý khách hàng
Hiểu tâm lý khách hàng chính là một trong những yêu cầu để có thể thuyết phục được họ nhanh nhất. Khi đã nắm bắt được tâm lý của khách hàng thì bạn sẽ dễ dàng đưa ra cách giải quyết, xử lý phù hợp nhất cho hoàn cảnh đó.
Kỹ năng xử lý tình huống
- Nhanh nhạy trước tình huống bất ngờ
Bạn biết đấy, nghề của bạn chính là làm hài lòng khách hàng mặc dù đây không phải điều dễ dàng, đôi lúc sẽ có những tình huống phát sinh đòi hỏi bạn xử lý kịp thời và hợp lý nhất để cả đôi bên cùng hài lòng. Đây là lúc bạn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình một cách linh hoạt vì vậy hãy thật tinh tế và nhạy bén đừng vận dụng các quy tắc một cách máy móc phải như thế này, phải như thế kia.
- Biết kiềm chế cảm xúc
Mỗi khách hàng sẽ có những tính cách, thái độ hành xử khác nhau vì vậy đòi hỏi người làm trong nghề phải biết kiềm chế cảm xúc của bản thân, trong mọi tình huống dù có tức giận đến mấy cũng. Muốn hoàn thành tốt công việc thì kiềm chế là điều mà mỗi nhân viên cskh phải đáp ứng được.
Tham khảo – Customer service là gì? Cần gì để có dịch vụ khách hàng thật hoàn hảo
Sự phát triển của Customer care trong tương lai
Hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, thương hiệu cũng trở nên gay gắt hơn. Vì vậy, việc có thể giữ chân được những khách hàng thân thiết với doanh nghiệp là điều rất được quan tâm. Điều này giúp những người làm công việc chăm sóc khách hàng có thêm cơ hội phát triển.

Công việc chăm sóc khách hàng là một lựa chọn hấp dẫn dù bạn không phải người có bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc. Trên mảnh đất tiềm năng này bạn sẽ nhận được mức lương trong khoảng từ 5 – 7 triệu đồng nếu bạn chưa có kinh nghiệm và tất nhiên con số này sẽ không mãi theo bạn vì nó sẽ tăng lên theo kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng tích lũy của bạn.
Mức lương không làm bạn thất vọng trong cuộc sống tiện nghi này. Không những vậy, sau một thời gian làm việc chăm chỉ có ý chí phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm, dù bạn không có trình độ học vấn cao, người nhân viên hoàn toàn đủ năng lực để thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm, trưởng ca thậm chí là quản lý.
Xem thêm: Sale executive là gì, tìm hiểu về công việc của một Sale executive
Hi vọng rằng, những chia sẻ trên đã đem lại những thông tin hữu ích nhất về công việc Customer Care. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm nhiều những kiến thức khác trên News.timviec.com.vn nhé!

Hạch toán là gì? Hướng dẫn về quy trình và ý nghĩa hạch toán
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 01-06-2023, 14:11Trong lĩnh vực kế toán, hạch toán là một khái niệm quan trọng và cần thiết để phản ánh đầy đủ và chính xác về tài chính của một doanh nghiệp. Việc thực hiện hạch toán đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc định giá tài sản, ghi nhận các khoản thu, chi,...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...

Mã nguồn là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về mã nguồn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-05-2023, 10:50Đối với những người mới bắt đầu khám phá thế giới lập trình rộng lớn và đa dạng ngôn ngữ, câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất mà họ cần hiểu là "Mã nguồn là gì?". Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, nhưng cũng có nhiều người...