Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Đặc điểm của công ty TNHH

Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Phân chia thành bao nhiêu loại? Đặc điểm là gì? Đây là những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất về vấn đề này. Để giải đáp hết những thắc mắc chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì?

Công ty trách nhiệm hữu hạn (Công ty TNHH) là loại hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân theo quy định hiện hành Nhà nước, được hình thành và tồn tại độc lập đối với những chủ thể sở hữu. Về mặt pháp luật:

  • Công ty là pháp nhân và chủ sở hữu là thể nhân, đây là hai thực thể pháp lý tách bạch riêng biệt.
  • Công ty Trách nhiệm nhiệm hữu hạn có tư cách pháp nhân được tính từ ngày cấp giấy phép kinh doanh.
Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Đặc điểm của công ty TNHH - Ảnh 1
Khái niệm Công ty Trách nhiệm hữu hạn

Với tính chất là công ty trách nhiệm hữu hạn hay vô hạn với loại hình doanh nghiệp này đều bị ràng buộc của tư cách pháp nhân, tức là công ty và những việc công ty phải chịu trách nhiệm. Với phạm vi số vốn mà cá nhân đóng góp vào công ty lớn hay nhỏ, người đó phải chịu trách nhiệm tương ứng về hoạt động của công ty.

Ví dụ như, người bỏ ra số vốn điều lệ để đăng ký thành lập công ty TNHH một thành viên thì sẽ phải chịu trách nhiệm với tư cách là chủ công ty. Nếu hoạt động thua lỗ một số tiền nhỏ hơn số tiền trong vốn điều lệ, người đó phải thanh toán số tiền còn lại trong tổng số vốn điều lệ đã đăng ký ban đầu.

Nếu công ty nợ vượt mức số vốn điều lệ thì người đó cũng cần thanh toán mức tối đa là số vốn đăng ký ban đầu.

Còn ví dụ đó là công ty TNHH nhiều thành viên, số sợ sẽ chia đều theo phần vốn góp để thành lập công ty của mỗi người đồng sở hữu.

▶ XEM THÊM: Các tiêu chí đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ

Phân loại Công ty Trách nhiệm hữu hạn 

Theo đúng quy định của Bộ Luật Doanh nghiệp năm 2014, có hai hình thức cơ bản của hCông ty TNHH:

  • Công ty TNHH 1 thành viên: Hình thức đặc biệt của Công ty TNHH do một tổ chức hoặc cá nhân là chủ sở hữu chịu toàn bộ trách nhiệm về mặt pháp lý.
  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên: Có 2 thành viên trở lên và không vượt quá 50 thành viên, mỗi thành viên đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật theo phạm vi số vốn đóng góp vào doanh nghiệp.

Những điểm mạnh và điểm yếu của mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn

Điểm hạn chế của mô hình doanh nghiệp TNHH

Các doanh nghiệp TNHH bên cạnh nhiều mặt tích cực vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế khiến nhiều doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình điều hành công ty. Một số những hạn chế cơ bản thường bắt gặp như:

  • Công ty TNHH không có quyền phát hành cổ phiếu nên quá trình huy động vốn sẽ có nhiều khó khăn.
  • Công ty TNHH chịu sự điều chỉnh chặt chẽ của pháp luật hơn so với doanh nghiệp tư nhân hay công ty hợp danh.
  • Chế độ TNHH gặp nhiều khó khăn vì cần đảm bảo giữ uy tín trước đối tác.
Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Đặc điểm của công ty TNHH - Ảnh 2
Điểm mạnh và hạn chế của mô hình doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn

 

Điểm mạnh của mô hình doanh nghiệp TNHH

Công ty TNHH mang lại cho chủ sở hữu cũng như đóng góp vào sự phát triển chung nền kinh tế nước nhà như:

  • Thủ tục huy động vốn dễ dàng hơn so với các doanh nghiệp tư nhân bởi các doanh nghiệp được cấp phép phát hành trái phiếu.
  • Thủ tục chuyển nhượng số vốn đối với Công ty TNHH hai thành viên được quy định rất chặt chẽ, do đó các công ty có thể hoàn toàn nằm trong vòng kiểm soát của mình, ngăn chặn người ngoài không thể xen vào hay đòi quyền hạn.
  • Theo quy định Nhà Nước trong Bộ Luật Doanh nghiệp 2014, các cá nhân là thành viên của công ty chỉ chịu trách nhiệm về mặt tài sản và các khoản nợ trong phần góp vốn thành lập, không liên quan tới tài sản cá nhân, do đó với mô hình này rủi ro xảy ra không quá cao.
  • Dễ dàng thực hiện công tác điều hành và quản lý công ty do số lượng thành viên không quá nhiều.
  • Công ty TNHH được quyền quyết định các vấn đề.

Những biến thể của mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn

Mô hình doanh nghiệp là Công ty TNHH sẽ có nhiều biến thể khác nhau, bất kể ai nếu đang có ý định thành lập công ty hay làm việc cho Công ty TNHH cũng phải nắm rõ điều này. Mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn biến thể như sau:

  • Công ty TNHH lợi nhuận thấp (L3C): Liên doanh các doanh nghiệp phi lợi nhuận chịu trách nhiệm thực hiện việc kinh doanh đem đến lợi ích của xã hội áp dụng pháp lý và quy định về thuế của Công ty TNHH truyền thống.
  • Công ty TNHH ẩn danh: Mô hình công ty đăng ký kinh doanh với Nhà nước nhưng tất cả thông tin về chủ sở hữu sẽ không được công khai. Bằng cách sử dụng bên thứ 3 trở thành nhà tổ chức, đại diện đăng ký.
  • Công ty TNHH SLLC (Chuỗi các công ty TNHH): Đây là mô hình đặc biệt của Công ty TNHH cho phép công ty tách biệt tài sản của mình thành nhiều chuỗi riêng biệt.
  • Công ty TNHH chuyên nghiệp: Thành lập với mục đích cung cấp những dịch vụ tới khách hàng bằng phong cách làm việc chuyên nghiệp tạo uy tín và chất lượng

XEM THÊM: Vốn chủ sở hữu là gì? Những điều cần nắm rõ về vốn chủ sở hữu

Các lưu ý khi thành lập Công ty TNHH

Nếu bạn có ý định thành lập Công ty TNHH cần phải lưu ý một số vấn đề cơ bản như cách đặt tên, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh và trụ sở làm việc chính,…

Công ty trách nhiệm hữu hạn là gì? Đặc điểm của công ty TNHH - Ảnh 3
Những lưu ý khi thành lập Công ty TNHH

Ngành nghề kinh doanh

Theo luật pháp Việt Nam ngành nghề kinh doanh đều được tự do đăng ký ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên ngành nghề này áp dụng một số điều cấm có điều kiện. Bởi vậy, khi lập Công ty TNHH cần chú ý áp dụng theo đúng quy định và điều kiện đề ra.

Vốn điều lệ 

Vốn điều lệ là số vốn cam kết sẽ hoàn thành đủ trong vòng 90 ngày tính từ thời điểm cấp giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc theo thời gian quy định trong điều lệ.

Theo quy định một số ngành nghề vốn tối thiểu phải góp (Vốn pháp định) còn lại đa số nhiều các ngành nghề kinh tế của Việt Nam không yêu cầu vốn tối đa hay tối thiểu này.

Cách đặt tên công ty

Căn cứ theo quy định Nhà nước một số chú ý khi đặt tên chuẩn và đẹp cần áp dụng theo cấu trúc: Công ty + trách nhiệm hữu hạn hoặc TNHH + tên riêng.

Tên riêng cần đảm bảo là những ký tự có trong bảng chữ cái tiếng việt, tên riêng cần rõ ràng dễ phát âm để tránh nhầm lẫn với nhiều công ty, tổ chức cá nhân khác. Đặc biệt, điều này còn quyết định sự tồn tại và thương hiệu trên thị trường lĩnh vực hoạt động.

Trên đây là tổng quan khái niệm để bạn nắm rõ hơn về Công ty Trách nhiệm hữu hạn là gì cũng như khai thác thêm nhiều thông tin hữu ích, định hướng tốt nhất trước khi quyết định thành lập công ty dựa trên mô hình doanh nghiệp này. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa các bạn có thể tham khảo tại trang web của NewsTimviec để hiểu rõ hơn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.