Trái phiếu chính phủ là gì? Lợi ích khi đầu tư trái phiếu chính phủ

Trái phiếu chính phủ chính là công trái là một trong những trái phiếu được phát hành bởi Chính phủ trong một quốc gia. Để hiểu rõ hơn về trái phiếu chính phủ, hãy cùng news.timviec tìm hiểu ngay sau đây.

Bạn đã nghe đến trái phiếu chính phủ là gì chưa? Chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn sẽ không nắm được trái phiếu chính phủ là gì. Để nắm rõ hơn về trái phiếu chính phủ chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé !

Trái phiếu chính phủ là gì?

Theo như tên của những loại trái phiếu thì bạn có thể hiểu đơn giản đây cũng là một loại trái phiếu do Chính phủ của một quốc gia phát hành thì được gọi là trái phiếu chính phủ.

Trái phiếu chính phủ là gì? Lợi ích khi đầu tư trái phiếu chính phủ - Ảnh 1
Trái phiếu chính phủ là gì?

Trái phiếu chính phủ được phát hành nhằm mục đích sử dụng số tiền của công dân, các tổ chức để phục vụ cho những chi tiêu của chính phủ.

Đặc điểm của trái phiếu chính phủ

  • Nhà phát hành trái phiếu: Chính phủ của một quốc gia.
  • Người mua trái phiếu: Cá nhân, tổ chức, công ty, doanh nghiệp.
  • Thu nhập của trái phiếu chính phủ: Tiền lãi cố định.

Trái phiếu chính phủ là một trong những khoản nợ chính bởi vậy chủ trái phiếu sẽ được nhà nước thanh toán tiền trước.

Các loại trái phiếu chính phủ

Có 3 loại trái phiếu chính chủ cơ bản như:

Trái phiếu chính phủ là gì? Lợi ích khi đầu tư trái phiếu chính phủ - Ảnh 2
Các loại trái phiếu chính chủ
  • Trái phiếu có lãi suất cố định chính là lợi tức xác định theo đúng tỷ lệ % cố định theo đúng mệnh giá mua trái phiếu.
  • Trái phiếu có lãi suất không cố định chính là lợi tức được thả trong các biến đổi theo từng lãi suất tham chiếu.
  • Trái phiếu không lãi suất chính là người mua trái phiếu không được hưởng lãi suất và trái phiếu ở mức giá ưu đãi nhiều hơn.

Trái phiếu chính phủ không có điểm gì khác so với trái phiếu doanh nghiệp hay những trái phiếu khác trên thị trường. Có thể nhận thấy một điều dễ dàng chính là ở người phát hành.

Nên mua trái phiếu chính phủ hay không?

Trái phiếu chính phủ chính là một loại trái phiếu được coi là một trong những trái phiếu ít rủi ro bởi nơi phát hành chính là Chính phủ có thể chủ động trong quá trình in thêm tiền hoặc có thể thay đổi mức thuế để có tiền chi trả cho những trái phiếu khi đến thời gian đáo hạn.

Sự an toàn trong trái phiếu chính chủ là một điều chắc chắn được thanh toán chứ không khẳng định sự an toàn về giá trị của cổ phiếu. Trái phiếu chính phủ vẫn bị ảnh hưởng bởi tiền nội địa mất giá so với ngoại tệ hoặc các trường hợp trong lạm phát ngày một tăng như hiện nay.

Rất nhiều chính phủ nhiều nước đã phải phát hành công trái để có thể điều chỉnh được lạm phát để có thể bảo vệ được những trái phiếu trước những lạm phát và rủi ro.

► Theo dõi kiến thức các ngành nghề hiện nay để có những thông tin bổ ích phục vụ tốt công việc

Ưu điểm khi đầu tư trái phiếu Chính phủ

Một trong những ưu điểm của trái phiếu chính phủ không thể bỏ qua đó chính là tránh được những rủi ro. Bởi vậy, khi các doanh nghiệp phá sản, giải thể thì những người sở hữu trái phiếu chính phủ luôn được ưu tiên thanh toán nợ trước so với cổ phiếu. Thêm vào đó, phát hành của chính phủ luôn mang tính chất an toàn hơn từ những nhà đầu tư bởi chính phủ có thể tăng thuế và in thêm tiền mặt để chi trả cho trái phiếu đáo hạn.

Lợi tức cố định chính là lãi phần thu nhập ổn định từ các chủ sở hữu trái phiếu chính phủ và thường được nhận định vào lúc phát hành trên các nhà đầu tư yên tâm có thể nhận được những lợi tức từ chính những quy định trước đó bên cạnh được thu hồi phần vốn ban đầu trước thời gian đáo hạn.

Trái phiếu chính phủ là gì? Lợi ích khi đầu tư trái phiếu chính phủ - Ảnh 3
Lợi ích của trái phiếu chính phủ

Tính thanh khoản cao bởi được sự bảo trợ từ chính phủ nên có độ an toàn cao của trái phiếu chính phủ. Các nhà đầu tư có thể bán trái phiếu để thu nhập được tiền mặt rất nhanh chóng so với những hình thức chứng khoán khác.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm những hiểu biết về trái phiếu chính phủ và những thông tin cần nắm rõ về trái phiếu chính phủ. Đây chính là những kiến thức cơ bản không thể bỏ qua. Bởi vậy các bạn đừng quên thường xuyên cập nhật thông tin nha!

► XEM NGAY: Những việc làm Đà Nẵng mới nhất hiện nay để giúp các ứng viên lựa chọn được công việc ưng ý nhất cho mình


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.