Cơ hội kinh doanh: Cách phát hiện các ý tưởng độc đáo

Trong hoạt động kinh doanh, việc nắm bắt cơ hội kinh doanh đúng thời điểm để có sự bứt phá là đặc biệt quan trọng. Vậy cơ hội kinh doanh là gì? Làm thế nào để phát hiện được các ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Có thể bạn quan tâm:

Cơ hội kinh doanh là gì?

Cơ hội kinh doanh – hay còn gọi là Business Opportunities. Đây là những điều kiện, hoàn cảnh khách quan khác nhau và một người có thể nắm bắt để có thể tạo ra lợi nhuận cho riêng mình. Cơ hội kinh doanh thông thường sẽ được xác định dựa trên một số tiêu chí cơ bản như:

Cơ hội kinh doanh: Cách phát hiện các ý tưởng độc đáo - Ảnh 1
Khái niệm cơ hội kinh doanh
  • Tính hấp dẫn: Liệu sản phẩm mà bạn định chào bán có thu hút được nhiều đối tượng khách hàng nhất hay không.
  • Tính bền vững: Sản phẩm bạn muốn chào bán ra thị trường liệu có thể tồn tại một cách lâu nhất hay không.
  • Tính thời điểm: Sản phẩm được đưa ra có phù hợp với thời điểm hiện tại hay không.
  • Tính duy trì của sản phẩm/ dịch vụ: Theo thời gian, liệu sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ có những nâng cấp nào nhằm theo kịp sự phát triển của thị trường hay không.

Ví dụ về cơ hội kinh doanh  hiện nay

Các cơ hội kinh doanh hiện thường dựa rất nhiều vào những xu hướng thay đổi của xã hội. Ví dụ, với xu hướng thay đổi rất mạnh mẽ của xã hội về công nghệ thông tin, đã có một vào doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội kinh doanh này để có thể cho ra mắt các sản phẩm mới của riêng mình như:

Trong giai đoạn 2013, lần đầu tiên Việt Nam công bố về sự sụt giảm doanh thu tin nhắn của nhà mạng và sự tăng trưởng của các ứng dụng nhắn tin như: Viber, Zalo… Chính bởi nhu cầu cấp thiết của thị trường này, một số doanh nghiệp viễn thông đã nắm bắt nhanh chóng cơ hội kinh doanh mới này để cho ra các sản phẩm ứng dụng giao tiếp của riêng mình như: Viettalk, Mocha của Vinaphone và Viettel.

Tìm hiểu thêmKinh doanh online là gì? Cách để kinh doanh online hiệu quả

Tại sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?

Cơ hội kinh doanh: Cách phát hiện các ý tưởng độc đáo - Ảnh 2
Tại sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?

Trong xã hội hiện tại, con người luôn không ngừng tìm kiếm, mong muốn trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ để giúp cuộc sống được nâng tầm. Từ những mong muốn đó khiến người dùng sản sàng bỏ tiền ra để dùng những thứ khách hàng muốn và các doanh nhân sẽ cần phải biết nắm bắt các cơ hội này để khởi nghiệp kinh doanh cho riêng mình.

Cách thức phát hiện cơ hội kinh doanh độc đáo

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm cơ hội trong kinh doanh là gì, hãy cùng tìm hiểu một số cách phát hiện những ý tưởng kinh doanh độc đáo để giúp doanh nghiệp có sự phát triển vượt bậc hơn.

Những bước để phát hiện cơ hội kinh doanh hiện nay bao gồm:

Phân tích hành vi người tiêu dùng.

Để có thể phát hiện ý tưởng kinh doanh của bạn một cách rõ ràng, bạn cần phải có kế hoạch nghiên cứu chi tiết phân khúc đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình muốn hướng tới là gì. Trong quá trình nghiên cứu, bạn cần phải chỉ ra một số đặc điểm cơ bản như:

  • Độ tuổi trung bình của khách hàng tiềm năng
  • Giới tính
  • Địa chỉ nơi cư trú của đối tượng khách hàng.
  • Trình độ học vấn.
  • Mức thu nhập
  • Động lực khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm, dịch vụ.

XEM THÊM: Kinh doanh dịch vụ là gì? Một vài ví dụ cho hình thức kinh doanh dịch vụ

Trong số những đặc điểm nghiên cứu về đối tượng khách hàng tiềm năng trên, các tiêu chí về độ tuổi, trình độ học vấn, mức thu nhập…. sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp định lượng được số khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể có trong tập khách hàng của riêng mình. Bên cạnh đó, tiêu chí về động lực khiến khách hàng mua sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp và đặc biệt là các nhân viên kinh doanh sẽ có thêm nhiều thông tin để lựa chọn cách thức tư vấn phù hợp nhất.

Cơ hội kinh doanh: Cách phát hiện các ý tưởng độc đáo - Ảnh 3
Cách thức phát hiện cơ hội kinh doanh độc đáo

Phân tích các tình huống mua hàng

Nếu muốn tìm cơ hội kinh doanh, các tình huống mua hàng cũng cần phải được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Trong đó, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Thời điểm nào khách hàng có thể mua sản phẩm/ dịch vụ?
  • Khách hàng có thể mua hàng tại đâu?
  • Đâu là những phương thức để khách hàng có thể trả tiền?

Phân tích đối thủ trực tiếp

Ngoài việc nghiên cứu về các đối tượng khách hàng, một việc rất quan trọng mà bạn cần phải làm để phát hiện cơ hội kinh doanh đó là nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình. Biết được những thế mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng chính là cách mà bạn có thể khẳng định được ý tưởng kinh doanh của mình độc đáo, khác lạ đến đâu.

Trong hoạt động nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như:

  • Sản phẩm bạn muốn chào bán hiện có đơn vị nào đang dẫn đầu?
  • Các giá trị cốt lõi của những đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Lợi thế đặc biệt nhất của doanh nghiệp là gì?

Nếu như trả lời được hết những câu hỏi này, bạn đã phác thảo ra một cách chi tiết hơn về bức tranh cơ hội kinh doanh của riêng mình. Từ đó giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể đi đúng hướng hơn trên thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.

Một ví dụ cơ bản về phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể thấy rõ đó là. Vào giai đoạn 2011, khi hãng hàng không Vietjet mới thành lập, họ xác định rằng Vietnam Arilines đang nắm giữ độc tôn trong thị trường hàng không truyền thống của Việt Nam. Vì thế, Vietjet muốn nhắm tới thị trường hàng không giá rẻ. Chính bởi sự nghiên cứu kỹ càng về đối thủ trực tiếp này mà hiện nay Vietjet đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với Vietnam Airlines.

THAM KHẢO – Cách tư vấn bán hàng hiệu quả san bằng mọi lời từ chối

Nghiên cứu đối thủ gián tiếp

Một cơ hội kinh doanh mới được lựa chọn cũng có thể bắt đầu từ việc nghiên cứu những đối thủ gián tiếp. Phương thức này có thể giúp doanh nghiệp của bạn có được những thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng doanh thu bổ sung mà những đối thủ trực tiếp có thể chưa nắm đến.

Sử dụng mô hình SWOT để xác định cơ hội kinh doanh

Mô hình phân tích kinh doanh SWOT là một công cụ phân tích kế hoạch kinh doanh một cách rất hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng sử dụng. Công cụ này sẽ giúp xác định được rõ ràng những triển vọng mới trên thị trường mà bạn có thể khai thác được. Từ đó giúp nâng tầm phát triển doanh nghiệp lên mức mới.

Trên đây là một số kiến thức khác nhau về cơ hội kinh doanh là gì. Và nếu bạn cũng đang tìm kiếm công việc để thử sức mình trong vị trí này. Hãy theo dõi ngay các thông tin việc làm kinh doanh tại website.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.