Cơ hội kinh doanh: Cách phát hiện các ý tưởng độc đáo
Trong hoạt động kinh doanh, việc nắm bắt cơ hội kinh doanh đúng thời điểm để có sự bứt phá là đặc biệt quan trọng. Vậy cơ hội kinh doanh là gì? Làm thế nào để phát hiện được các ý tưởng kinh doanh độc đáo.
Có thể bạn quan tâm:
-
Khách hàng tiềm năng là gì? Bí quyết hút khách hàng tiềm năng
-
Một vài ý tưởng về cách kinh doanh nhỏ lẻ có thể dễ dàng áp dụng
Cơ hội kinh doanh là gì?
Cơ hội kinh doanh – hay còn gọi là Business Opportunities. Đây là những điều kiện, hoàn cảnh khách quan khác nhau và một người có thể nắm bắt để có thể tạo ra lợi nhuận cho riêng mình. Cơ hội kinh doanh thông thường sẽ được xác định dựa trên một số tiêu chí cơ bản như:

- Tính hấp dẫn: Liệu sản phẩm mà bạn định chào bán có thu hút được nhiều đối tượng khách hàng nhất hay không.
- Tính bền vững: Sản phẩm bạn muốn chào bán ra thị trường liệu có thể tồn tại một cách lâu nhất hay không.
- Tính thời điểm: Sản phẩm được đưa ra có phù hợp với thời điểm hiện tại hay không.
- Tính duy trì của sản phẩm/ dịch vụ: Theo thời gian, liệu sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ có những nâng cấp nào nhằm theo kịp sự phát triển của thị trường hay không.
Ví dụ về cơ hội kinh doanh hiện nay
Các cơ hội kinh doanh hiện thường dựa rất nhiều vào những xu hướng thay đổi của xã hội. Ví dụ, với xu hướng thay đổi rất mạnh mẽ của xã hội về công nghệ thông tin, đã có một vào doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội kinh doanh này để có thể cho ra mắt các sản phẩm mới của riêng mình như:
Trong giai đoạn 2013, lần đầu tiên Việt Nam công bố về sự sụt giảm doanh thu tin nhắn của nhà mạng và sự tăng trưởng của các ứng dụng nhắn tin như: Viber, Zalo… Chính bởi nhu cầu cấp thiết của thị trường này, một số doanh nghiệp viễn thông đã nắm bắt nhanh chóng cơ hội kinh doanh mới này để cho ra các sản phẩm ứng dụng giao tiếp của riêng mình như: Viettalk, Mocha của Vinaphone và Viettel.
Tìm hiểu thêm – Kinh doanh online là gì? Cách để kinh doanh online hiệu quả
Tại sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?

Trong xã hội hiện tại, con người luôn không ngừng tìm kiếm, mong muốn trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ để giúp cuộc sống được nâng tầm. Từ những mong muốn đó khiến người dùng sản sàng bỏ tiền ra để dùng những thứ khách hàng muốn và các doanh nhân sẽ cần phải biết nắm bắt các cơ hội này để khởi nghiệp kinh doanh cho riêng mình.
Cách thức phát hiện cơ hội kinh doanh độc đáo
Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm cơ hội trong kinh doanh là gì, hãy cùng tìm hiểu một số cách phát hiện những ý tưởng kinh doanh độc đáo để giúp doanh nghiệp có sự phát triển vượt bậc hơn.
Những bước để phát hiện cơ hội kinh doanh hiện nay bao gồm:
Phân tích hành vi người tiêu dùng.
Để có thể phát hiện ý tưởng kinh doanh của bạn một cách rõ ràng, bạn cần phải có kế hoạch nghiên cứu chi tiết phân khúc đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình muốn hướng tới là gì. Trong quá trình nghiên cứu, bạn cần phải chỉ ra một số đặc điểm cơ bản như:
- Độ tuổi trung bình của khách hàng tiềm năng
- Giới tính
- Địa chỉ nơi cư trú của đối tượng khách hàng.
- Trình độ học vấn.
- Mức thu nhập
- Động lực khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm, dịch vụ.
XEM THÊM: Kinh doanh dịch vụ là gì? Một vài ví dụ cho hình thức kinh doanh dịch vụ
Trong số những đặc điểm nghiên cứu về đối tượng khách hàng tiềm năng trên, các tiêu chí về độ tuổi, trình độ học vấn, mức thu nhập…. sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp định lượng được số khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể có trong tập khách hàng của riêng mình. Bên cạnh đó, tiêu chí về động lực khiến khách hàng mua sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp và đặc biệt là các nhân viên kinh doanh sẽ có thêm nhiều thông tin để lựa chọn cách thức tư vấn phù hợp nhất.

Phân tích các tình huống mua hàng
Nếu muốn tìm cơ hội kinh doanh, các tình huống mua hàng cũng cần phải được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Trong đó, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:
- Thời điểm nào khách hàng có thể mua sản phẩm/ dịch vụ?
- Khách hàng có thể mua hàng tại đâu?
- Đâu là những phương thức để khách hàng có thể trả tiền?
Phân tích đối thủ trực tiếp
Ngoài việc nghiên cứu về các đối tượng khách hàng, một việc rất quan trọng mà bạn cần phải làm để phát hiện cơ hội kinh doanh đó là nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình. Biết được những thế mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng chính là cách mà bạn có thể khẳng định được ý tưởng kinh doanh của mình độc đáo, khác lạ đến đâu.
Trong hoạt động nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như:
- Sản phẩm bạn muốn chào bán hiện có đơn vị nào đang dẫn đầu?
- Các giá trị cốt lõi của những đối thủ cạnh tranh là gì?
- Lợi thế đặc biệt nhất của doanh nghiệp là gì?
Nếu như trả lời được hết những câu hỏi này, bạn đã phác thảo ra một cách chi tiết hơn về bức tranh cơ hội kinh doanh của riêng mình. Từ đó giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể đi đúng hướng hơn trên thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.
Một ví dụ cơ bản về phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể thấy rõ đó là. Vào giai đoạn 2011, khi hãng hàng không Vietjet mới thành lập, họ xác định rằng Vietnam Arilines đang nắm giữ độc tôn trong thị trường hàng không truyền thống của Việt Nam. Vì thế, Vietjet muốn nhắm tới thị trường hàng không giá rẻ. Chính bởi sự nghiên cứu kỹ càng về đối thủ trực tiếp này mà hiện nay Vietjet đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với Vietnam Airlines.
THAM KHẢO – Cách tư vấn bán hàng hiệu quả san bằng mọi lời từ chối
Nghiên cứu đối thủ gián tiếp
Một cơ hội kinh doanh mới được lựa chọn cũng có thể bắt đầu từ việc nghiên cứu những đối thủ gián tiếp. Phương thức này có thể giúp doanh nghiệp của bạn có được những thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng doanh thu bổ sung mà những đối thủ trực tiếp có thể chưa nắm đến.
Sử dụng mô hình SWOT để xác định cơ hội kinh doanh
Mô hình phân tích kinh doanh SWOT là một công cụ phân tích kế hoạch kinh doanh một cách rất hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng sử dụng. Công cụ này sẽ giúp xác định được rõ ràng những triển vọng mới trên thị trường mà bạn có thể khai thác được. Từ đó giúp nâng tầm phát triển doanh nghiệp lên mức mới.
Trên đây là một số kiến thức khác nhau về cơ hội kinh doanh là gì. Và nếu bạn cũng đang tìm kiếm công việc để thử sức mình trong vị trí này. Hãy theo dõi ngay các thông tin việc làm kinh doanh tại website.

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...

Mã nguồn là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về mã nguồn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-05-2023, 10:50Đối với những người mới bắt đầu khám phá thế giới lập trình rộng lớn và đa dạng ngôn ngữ, câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất mà họ cần hiểu là "Mã nguồn là gì?". Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, nhưng cũng có nhiều người...
Management là gì? Vai trò, kỹ năng của một Manager cần có?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 19-05-2023, 10:44Management là một khái niệm không còn quá xa lạ trong môi trường công ty và doanh nghiệp. Nó được coi là một hoạt động cốt lõi để định hướng và thúc đẩy sự phát triển của một công ty, doanh nghiệp hoặc một ngành nghề cụ thể. Vậy, Management là gì và kỹ năng...

Viên chức là gì? Cách phân biệt cán bộ, công chức, viên chức
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 18-05-2023, 11:02Trong hệ thống hành chính công của một quốc gia, các thuật ngữ như viên chức, cán bộ, công chức thường được sử dụng để chỉ các đối tượng tham gia vào công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các thuật ngữ...

Accountant là gì? Mô tả chi tiết công việc của một accountant
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 17-05-2023, 11:40Accountant là một trong những nghề nghiệp quan trọng và cần thiết trong mọi tổ chức, từ doanh nghiệp nhỏ đến công ty đa quốc gia. Với vai trò đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin tài chính, accountant đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình quản lý...