Cơ hội kinh doanh: Cách phát hiện các ý tưởng độc đáo
Trong hoạt động kinh doanh, việc nắm bắt cơ hội kinh doanh đúng thời điểm để có sự bứt phá là đặc biệt quan trọng. Vậy cơ hội kinh doanh là gì? Làm thế nào để phát hiện được các ý tưởng kinh doanh độc đáo.
Có thể bạn quan tâm:
-
Khách hàng tiềm năng là gì? Bí quyết hút khách hàng tiềm năng
-
Một vài ý tưởng về cách kinh doanh nhỏ lẻ có thể dễ dàng áp dụng
Cơ hội kinh doanh là gì?
Cơ hội kinh doanh – hay còn gọi là Business Opportunities. Đây là những điều kiện, hoàn cảnh khách quan khác nhau và một người có thể nắm bắt để có thể tạo ra lợi nhuận cho riêng mình. Cơ hội kinh doanh thông thường sẽ được xác định dựa trên một số tiêu chí cơ bản như:

- Tính hấp dẫn: Liệu sản phẩm mà bạn định chào bán có thu hút được nhiều đối tượng khách hàng nhất hay không.
- Tính bền vững: Sản phẩm bạn muốn chào bán ra thị trường liệu có thể tồn tại một cách lâu nhất hay không.
- Tính thời điểm: Sản phẩm được đưa ra có phù hợp với thời điểm hiện tại hay không.
- Tính duy trì của sản phẩm/ dịch vụ: Theo thời gian, liệu sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ có những nâng cấp nào nhằm theo kịp sự phát triển của thị trường hay không.
Ví dụ về cơ hội kinh doanh hiện nay
Các cơ hội kinh doanh hiện thường dựa rất nhiều vào những xu hướng thay đổi của xã hội. Ví dụ, với xu hướng thay đổi rất mạnh mẽ của xã hội về công nghệ thông tin, đã có một vào doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội kinh doanh này để có thể cho ra mắt các sản phẩm mới của riêng mình như:
Trong giai đoạn 2013, lần đầu tiên Việt Nam công bố về sự sụt giảm doanh thu tin nhắn của nhà mạng và sự tăng trưởng của các ứng dụng nhắn tin như: Viber, Zalo… Chính bởi nhu cầu cấp thiết của thị trường này, một số doanh nghiệp viễn thông đã nắm bắt nhanh chóng cơ hội kinh doanh mới này để cho ra các sản phẩm ứng dụng giao tiếp của riêng mình như: Viettalk, Mocha của Vinaphone và Viettel.
Tìm hiểu thêm – Kinh doanh online là gì? Cách để kinh doanh online hiệu quả
Tại sao phải lựa chọn cơ hội kinh doanh?

Trong xã hội hiện tại, con người luôn không ngừng tìm kiếm, mong muốn trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ để giúp cuộc sống được nâng tầm. Từ những mong muốn đó khiến người dùng sản sàng bỏ tiền ra để dùng những thứ khách hàng muốn và các doanh nhân sẽ cần phải biết nắm bắt các cơ hội này để khởi nghiệp kinh doanh cho riêng mình.
Cách thức phát hiện cơ hội kinh doanh độc đáo
Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm cơ hội trong kinh doanh là gì, hãy cùng tìm hiểu một số cách phát hiện những ý tưởng kinh doanh độc đáo để giúp doanh nghiệp có sự phát triển vượt bậc hơn.
Những bước để phát hiện cơ hội kinh doanh hiện nay bao gồm:
Phân tích hành vi người tiêu dùng.
Để có thể phát hiện ý tưởng kinh doanh của bạn một cách rõ ràng, bạn cần phải có kế hoạch nghiên cứu chi tiết phân khúc đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình muốn hướng tới là gì. Trong quá trình nghiên cứu, bạn cần phải chỉ ra một số đặc điểm cơ bản như:
- Độ tuổi trung bình của khách hàng tiềm năng
- Giới tính
- Địa chỉ nơi cư trú của đối tượng khách hàng.
- Trình độ học vấn.
- Mức thu nhập
- Động lực khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm, dịch vụ.
XEM THÊM: Kinh doanh dịch vụ là gì? Một vài ví dụ cho hình thức kinh doanh dịch vụ
Trong số những đặc điểm nghiên cứu về đối tượng khách hàng tiềm năng trên, các tiêu chí về độ tuổi, trình độ học vấn, mức thu nhập…. sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp định lượng được số khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể có trong tập khách hàng của riêng mình. Bên cạnh đó, tiêu chí về động lực khiến khách hàng mua sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp và đặc biệt là các nhân viên kinh doanh sẽ có thêm nhiều thông tin để lựa chọn cách thức tư vấn phù hợp nhất.

Phân tích các tình huống mua hàng
Nếu muốn tìm cơ hội kinh doanh, các tình huống mua hàng cũng cần phải được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng. Trong đó, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau:
- Thời điểm nào khách hàng có thể mua sản phẩm/ dịch vụ?
- Khách hàng có thể mua hàng tại đâu?
- Đâu là những phương thức để khách hàng có thể trả tiền?
Phân tích đối thủ trực tiếp
Ngoài việc nghiên cứu về các đối tượng khách hàng, một việc rất quan trọng mà bạn cần phải làm để phát hiện cơ hội kinh doanh đó là nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình. Biết được những thế mạnh, điểm yếu của đối thủ cũng chính là cách mà bạn có thể khẳng định được ý tưởng kinh doanh của mình độc đáo, khác lạ đến đâu.
Trong hoạt động nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trực tiếp, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như:
- Sản phẩm bạn muốn chào bán hiện có đơn vị nào đang dẫn đầu?
- Các giá trị cốt lõi của những đối thủ cạnh tranh là gì?
- Lợi thế đặc biệt nhất của doanh nghiệp là gì?
Nếu như trả lời được hết những câu hỏi này, bạn đã phác thảo ra một cách chi tiết hơn về bức tranh cơ hội kinh doanh của riêng mình. Từ đó giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể đi đúng hướng hơn trên thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.
Một ví dụ cơ bản về phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể thấy rõ đó là. Vào giai đoạn 2011, khi hãng hàng không Vietjet mới thành lập, họ xác định rằng Vietnam Arilines đang nắm giữ độc tôn trong thị trường hàng không truyền thống của Việt Nam. Vì thế, Vietjet muốn nhắm tới thị trường hàng không giá rẻ. Chính bởi sự nghiên cứu kỹ càng về đối thủ trực tiếp này mà hiện nay Vietjet đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với Vietnam Airlines.
THAM KHẢO – Cách tư vấn bán hàng hiệu quả san bằng mọi lời từ chối
Nghiên cứu đối thủ gián tiếp
Một cơ hội kinh doanh mới được lựa chọn cũng có thể bắt đầu từ việc nghiên cứu những đối thủ gián tiếp. Phương thức này có thể giúp doanh nghiệp của bạn có được những thông tin chi tiết về các cơ hội tăng trưởng doanh thu bổ sung mà những đối thủ trực tiếp có thể chưa nắm đến.
Sử dụng mô hình SWOT để xác định cơ hội kinh doanh
Mô hình phân tích kinh doanh SWOT là một công cụ phân tích kế hoạch kinh doanh một cách rất hiệu quả mà doanh nghiệp nào cũng sử dụng. Công cụ này sẽ giúp xác định được rõ ràng những triển vọng mới trên thị trường mà bạn có thể khai thác được. Từ đó giúp nâng tầm phát triển doanh nghiệp lên mức mới.
Trên đây là một số kiến thức khác nhau về cơ hội kinh doanh là gì. Và nếu bạn cũng đang tìm kiếm công việc để thử sức mình trong vị trí này. Hãy theo dõi ngay các thông tin việc làm kinh doanh tại website.

Dribbble là gì? Ưu điểm của ứng dụng Dribbble
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-01-2023, 16:37Trong lĩnh vực nghệ thuật, để làm phong phú ý tưởng và duy trì được nguồn cảm hứng, nhiều người đã lựa chọn tìm đến các website, trong đó trang Dribbble được khá nhiều người quan tâm tìm kiếm. Vậy cụ thể Dribbble là gì? Cách hoạt động của Dribbble như thế nào? Cùng tìm...

MTS là gì? Sự khác biệt giữa MTO và MTS là gì?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-01-2023, 16:14Trong doanh nghiệp khi đề ra chiến lược phát triển của doanh nghiệp, nhà quản lý sản xuất thường lựa chọn sử dụng dùng 5 phương pháp cơ bản như: ETO, ATO, MTS, MTO, CTO. Trong đó MTS được sử dụng để ước tính số lượng đơn đặt hàng. Để hiểu rõ hơn về MTS...

Hoverboard là gì? Các lưu ý khi sử dụng Hoverboard
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-01-2023, 10:00Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng ván di chuột đã thu hút không ít người quan tâm, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về Hoverboard là gì? Cách hoạt động của Hoverboard như thế nào? Cùng tìm hiểu ở bài viết sau nhé! Hoverboard là gì? ...

Mạng WLAN là gì? Hướng dẫn cách đổi WLAN thành wifi
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-01-2023, 10:00Mạng WLAN được sử dụng phổ biến trong internet, có ảnh hưởng trực tiếp đến các thiết bị di động trong một khu vực nhất định. Mặc dù được ứng dụng khá nhiều nhưng vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ mạng WLAN là gì? Hướng dẫn cách đổi WLAN thành wifi. Cùng tìm hiểu...

Vải nhung tăm là gì? Quy trình sản xuất vải nhung tăm
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-01-2023, 10:00Khi may các trang phục, để làm tôn lên sự quý phái và sang trọng cho người mặc, người ta thường lựa chọn chất liệu nhung tăm. Với khả năng hút sáng tốt của mình, loại vải này làm người mặc thu hút và nổi bật tại đám đông. Để tìm hiểu rõ hơn về...

Thành phẩm là gì? Hướng dẫn cách tính giá trị thành phẩm tồn kho
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 20-01-2023, 10:00Trong quá trình sản xuất, để xác định được số dư hàng tồn kho cuối kỳ và giá thành sản phẩm, thì doanh nghiệp cần phải nhận thành phẩm. Vậy thành phẩm là gì? Cách tính giá trị thành phẩm tồn kho như thế nào là chính xác? Cùng nhau tìm hiểu ở bài viết...

Pin Li-Po là gì? Cách bảo quản Pin khi không sử dụng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 16-01-2023, 17:36Hiện nay, hầu hết các loại thiết bị điện tử như điện thoại đều có xu hướng chuyển sang dùng Pin Li-Po. Để có thể hiểu rõ hơn về Pin Li-Po là gì? Cách bảo quản Pin khi không sử dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé! Pin Li-Po...

Sketchbook là gì? Hướng dẫn cách lựa chọn Sketchbook phù hợp
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 13-01-2023, 16:58Trong các lĩnh vực ngành nghề cần sự sáng tạo, ý tưởng là chính là yếu tố cốt lõi. Các ý tưởng hay có thể nảy ra trong suy nghĩ ở bất kì hoàn cảnh hay thời điểm nào? Và những người làm trong lĩnh vực này cần phác thảo lại trước khi những ý...

Báo chí truyền thông là gì? Mức thu nhập có hấp dẫn không?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 12-01-2023, 17:31Được mệnh danh là ngành "quyền lực thứ tư" trong xã hội hiện nay, báo chí truyền thông luôn được các bạn trẻ săn đón, ứng tuyển đông đảo vào mỗi năm. Để có được định hướng đúng đắn hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về báo chí truyền thông là gì? Tố chất cần...

Bản đồ số là gì? Ứng dụng bản đồ số trong thực tiễn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 11-01-2023, 17:28Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số,đã ứng dụng vào nhiều lĩnh vực thực tiễn trong đời sống. Trong đó bản đồ số được chú trọng khá nhiều, thay vì dùng bản đồ giấy như trước đây. Vậy để hiểu hơn về bản đồ số là gì? Mang đến những lợi ích...