Canvas là gì? Ứng dụng của chất liệu vải canvas trong thiết kế

Canvas là gì? Đâu là những ứng dụng chủ đạo của vải canvas trong lĩnh vực thiết kế. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Canvas là gì? 

Canvas là một tên gọi chung để chỉ những chất liệu vải được dệt từ cây gai dầu. Loại vải này sẽ thường được dệt ngang dưới dạng lưới. Mặc dù có thể hơi thô nhưng lại khá bền chắc, chịu nước tốt. Do đó rất thích hợp để làm các sản phẩm thời trang, đồ gia dụng khác nhau. Ngoài ra, do những đặc tính riêng của mình, chất liệu canvas là gì từ lâu đã được tận dụng để làm lều bạt, buồm hoặc thậm chí là giấy vẽ tranh của các họa sĩ thời xưa.

Đặc điểm nổi bật của vải canvas là gì? 

  • Độ bền chắc của chất liệu: Đối với chất liệu canvas thì sự bền chắc là đặc điểm nổi bật đầu tiên khiến cho rất nhiều người ưu thích. Từ xa xưa, vải canvas luôn là những lựa chọn hàng đầu của nhiều người để có thể làm buồm cho thuyền khi di chuyển trên biển.
  • Khả năng chống nước tốt: Mặc dù vải canvas tự nhiên không thể chống nước được quá nhiều. Tuy nhiên, nếu như được tăng cường thêm các phương pháp chống thấm chuyên nghiệp thì khả năng chống chịu của chất liệu này sẽ tốt hơn rất nhiều. Bởi vậy, vải canvas thường được sử dụng nhiều trong các sản phẩm ngoài trời, lều bạt, buồm….
  • Khả năng giữ màu tốt: Nếu như bạn muốn nhuộm màu lên vải canvas để sẵn sàng thiết kế các sản phẩm khác nhau thì chất liệu này luôn giữ được màu lâu ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất của môi trường.
  • Dễ dàng kết hợp các đặc tính hóa học: Đối với vải canvas các nhà sản xuất thường sẽ tăng cường thêm các đặc tính hóa học để có thể giúp cho sản phẩm cuối cùng có thể nâng cao khả năng chịu nước, chống cháy, kháng lại các vi khuẩn có thể gây hại cho người dùng. Ngoài ra, nếu canvas được xử lý kỹ lưỡng thì hoàn toàn có thể bảo quản chất lượng trong thời gian dài hơn nhiều so với các loại vải khác.
Canvas là gì? Ứng dụng của chất liệu vải canvas trong thiết kế - Ảnh 1
Đặc điểm nổi bật của vải canvas là gì?

Xem thêm: Typography là gì – Những thuật ngữ cơ bản dân thiết kế cần biết

Ứng dụng của vải canvas là gì trong lĩnh vực thiết kế

Trong ngành thiết kế thời trang

Hiện nay, chất liệu vải canvas thường được sử dụng rất nhiều trong ngành thiết kế thời trang. Với khả năng chịu nước, độ bền cao. Cùng với đó là những gam màu mang tính chất cổ điển khiến cho chất liệu canvas trở thành một loại vật liệu rất được ưa chuộng bởi các designer trong ngành thời trang.

Thông thường, vải canvas sẽ được dùng để làm giày dép, balo, túi xách… do đặc trưng về độ bền của chất liệu. Tuy nhiên, với công nghệ nhuộm màu ngày nay, vải canvas đã có thêm nhiều màu sắc để phù hợp hơn với xu hướng thiết kế thời trang đang được giới trẻ lựa chọn hiện nay.

Canvas là gì? Ứng dụng của chất liệu vải canvas trong thiết kế - Ảnh 2
Ứng dụng của vải canvas là gì trong lĩnh vực thiết kế

Trong ngành thiết kế đồ gia dụng

Bên cạnh ngành thời trang, vải canvas còn được sử dụng rất nhiều trong việc sản xuất các đồ gia dụng phục vụ cho cuộc sống của cá nhân. Những sản phẩm thường sử dụng canvas là gì nhất hiệu nay có thể kể tới như: rèm cửa, vật dụng gia đình, bao bì, khăn trải bàn, các sản phẩm trang trí nội thất….. Và do độ dày khá lớn của lợi vải này nên sẽ dễ dàng cản được bụi bẩn, các tia UV từ không gian bên ngoài vào nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người dùng.

Ngoài ra, chất liệu canvas còn được sử dụng để làm khăn trải bàn trong các nhà hàng đẳng cấp hiện nay. Hiện không khó để có thể bắt gặp những chiếc khăn trải bài được làm bằng vải canvas ở các nhà hàng. Với những gam màu cổ điển, cùng với phong cách kiến trúc của các nhà hàng đẳng cấp hiện nay sẽ tạo ra ấn tượng rất tốt đối với thực khách.

Xem thêm: Layout là gì – 5 nguyên tắc thiết lập bố cục designer nên áp dụng

Một số loại chất liệu canvas phổ biến

  • Vải canvas cotton: một trong những loại vải canvas phổ biết nhất được kết hợp với sợi bông.
  • Vải canvas lanh:  nguyên liệu dệt vải lanh cũng có thể dệt thành vải canvas nhưng giá thành của chúng thường gấp 2 đến 3 lần so với vải cotton.
  • Vải canvas hemp: hemp có nguồn gốc từ cây “gai dầu”, vật liệu chủ yếu để dệt vải bạt. Vải canvas hemp có ưu điểm hơn vải cotton, bao gồm cả khả năng chống nấm mốc. Sợi gai dầu có khả năng đàn hồi tốt và có thể chịu được nhiệt độ cao hơn so với vải cotton.
  • Vải canvas tổng hợp: Vải canvas cũng có thể được làm từ sợi tổng hợp. Các loại sợi tổng hợp phổ biến được sử dụng để tạo ra vải canvas bao gồm polyester và nylon.
Canvas là gì? Ứng dụng của chất liệu vải canvas trong thiết kế - Ảnh 3
Ứng dụng của vải canvas là gì trong lĩnh vực thiết kế

Tham khảo: Cơ hội việc làm thiết kế – mỹ thuật mới nhất 2021

Trên đây là chi tiết về canvas là gì. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thể hiểu thêm được nhiều điều về đặc tính của loại chất liệu rất phổ thông được dùng trong ngành thiết kế hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.