Typography là gì – Những thuật ngữ cơ bản dân thiết kế cần biết

Typography là khái niệm không còn xa lạ với những ai làm trong ngành in ấn, thiết kế đồ họa. Bài viết này sẽ tiết lộ cho bạn typography là gì, lịch sử hình thành và một số yếu tố then chốt của nó nhé!

Typography là gì?

Từ “typography” là từ tiếng Anh có gốc ghép bởi hai từ tiếng Hi Lap: “typos” – vết in, vết hằn và “graphia” – chữ viết. Typography được hiểu là tên của một loại hình nghệ thuật thị giác mang tính ứng dụng cao liên quan tới các kỹ thuật sắp xếp, bài trí chữ, ký tự, biểu tượng trong các sản phẩm in ấn và đồ họa với hai mục đích chính là dễ đọc, dễ nhận diện và mang tính thẩm mỹ cao. Nói một cách ngắn gọn, nó có nghĩa là nghệ thuật sắp (xếp) chữ.

Typography thường xoay quanh việc điều chỉnh, thử nghiệm với các hệ thống kiểu chữ, font chữ khác nhau, khoảng cách giữa các con chữ, giữa các từ, khoảng giãn dòng, căn lề cùng nhiều các thủ pháp nghệ thuật khác để văn bản vừa dễ nhìn vừa cuốn hút người đọc.

Typography là gì – Những thuật ngữ cơ bản dân thiết kế cần biết - Ảnh 1
Typography là gì?

Trước thời kì của máy tính và kĩ thuật số, typography là một công việc thường chỉ xuất hiện trong ngành in ấn, thuộc trách nhiệm của thợ xếp chữ cho các máy in thủ công. Ngày nay, nó lại trở thành một yếu tố rất quan trọng với rất nhiều các ngành nghề và vị trí công việc khác nhau, điển hình là các mảng như: thiết kế đồ họa, họa sĩ truyện tranh, giám đốc mỹ thuật, họa sĩ graffiti,…

Nói chung, chỉ cần nhận được yêu cầu phải sắp xếp, chọn hoặc tạo kiểu cho chữ cái, ký tự, con số, biểu tượng… cho các sản phẩm in ấn hay đồ họa thì họ đều phải làm việc với typography.

✅ Xem thêm: Cách căn lề trong Word cực dễ dàng, dân “gà mờ” cũng làm được

Typography có vai trò gì đối với ngành Marketing hiện đại?

Tiếp nối phần định nghĩa typography là gì, chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu vềvai trò của nó đối với lĩnh vực Marketing hiện đại nhé!

Trong thời điểm hiện tại, ngành Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng phát triển như vũ bão. Đối với các marketer, việc có những hình ảnh đẹp cho chiến dịch của họ là cực kỳ quan trọng và Typography có thể giúp ích cho họ rất nhiều trong vấn đề ấy. Các chuyên viên Marketing thường sử dụng nghệ thuật sắp chữ như một thứ “gia vị” đặc biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến họ tò mò vào xem và tìm hiểu về sản phẩm.

Rất nhiều đơn vị quảng cáo, truyề n thông đã thành công thu hút được sự chú ý lớn của dư luận chỉ bằng một vài sản phẩm typography lạ mắt, ấn tượng. Ngoài ra, việc doanh nghiệp áp dụng typography vào hình ảnh sản phẩm hoặc hình ảnh hiển thị của website đều nhận về phản hồi tốt từ khách hàng. Có thể nói, nghệ thuật sắp chữ đã thực sự trở thành một loại “vũ khí” hữu dụng của các Marketer trong thời đại 4.0 này!

Các yếu tố ảnh hưởng đến nghệ thuật sắp chữ

Typeface

Typeface hay bị nhầm tưởng với font chữ, nhưng typeface là một khái niệm rộng hơn và khái quát hơn so với font. Có 3 loại typeface chính: serif (loại chữ có nét chân), san-serif (loại chữ không có nét chân) và decorative (loại chữ nghệ thuật).

✅ Tham khảo: [HƯỚNG DẪN] Cách sửa lỗi font chữ trong Word hiệu quả 100%

Màu sắc

Màu sắc có thể tăng cảm giác và độ chân thực cho thiết kế. Một số yếu tố nhỏ của màu sắc gồm tông màu, độ bão hòa, mức độ sáng-tối của màu. Màu sắc sử dụng trong typography có ảnh hưởng rất lớn đến độ tương phản và có thể giúp văn bản được nổi bật, dễ đọc hơn. Một lưu ý nhỏ là nếu sản phẩm thiết kế của bạn có thể được sử dụng để in đen trắng, bạn cần kiểm tra liệu các màu sắc và văn bản trong thiết kế khi in không màu có bị ảnh hưởng hay không.

Typography là gì – Những thuật ngữ cơ bản dân thiết kế cần biết - Ảnh 2
Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng của nghệ thuật typography

Khoảng trống

Khoảng trống, hay khoảng trắng là vùng không gian trống xung quanh văn bản, ảnh và các đối tượng đồ họa khác. Khoảng trống có thể là lề trang, vùng cách đệm hoặc chỉ đơn giản là những nơi không có quá nhiều chi tiết đồ họa. Rất nhiều người nghĩ rằng quá nhiều vùng trống sẽ khiến cho tổng thể nội dung trông rời rạc, nhưng những khoảng trống như vậy có thể kéo ánh nhìn của người xem về nơi có nội dung vì người ta thường cho rằng bất cứ thứ gì được đặt giữa khoảng không như vậy chắc hẳn phải quan trọng.

Tính thứ tự

Tính thứ tự của typography giúp chia bố cục cho nội dung của sản phẩm, hỗ trợ người đọc nắm bắt thông tin nhanh hơn và dễ nhận biết các phần khác nhau. Ví dụ rõ ràng nhất của tính thứ tự mà typography mang lại là tiêu đề của các bài báo thường có kích thước lớn hơn để dễ dàng thu hút chú ý của người đọc.

Tính tương phản

Tương phản giúp văn bản không bị nhàm chán, có sự nổi bật và rất thích hợp để nhấn mạnh vào các nội dung quan trọng. Sử dụng kích thước, kiểu chữ, kiểu nét thanh đậm, màu sắc và khoảng giãn cách là một số cách để tạo sự tương phản giữa các phần văn bản khác nhau.

Tính đồng nhất

Tính đồng nhất là rất quan trọng khi làm typography. Sử dụng loại font chữ, màu chữ, kích thước, khoảng giãn cách xuyên suốt toàn bộ nội dung văn bản là điều cơ bản, vì một sản phẩm nếu sử dụng quá nhiều loại font chữ khác nhau có thể gây ra sự lộn xộn, rối mắt và khó đọc. Tính đồng nhất có liên quan mật thiết với tính thứ tự để đảm bảo các font sử dụng cho tiêu đề, tiêu đề phụ và nội dung chính có sự đồng nhất và hợp lý.

✅ Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách lặp lại tiêu đề trong Word cực dễ dàng

Tính thẳng hàng

Tính thẳng hàng của typography là việc các khối văn bản, chi tiết trang trí, tiêu đề chính và phụ,… có vị trí tương đối thẳng và ngay ngắn khi nhìn từ góc nhìn tổng thể. Tính thẳng hàng giúp nội dung có sự liên kết với nhau, tạo cảm giác đồng nhất. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tính thẳng hàng của typography gồm kích thước chữ, căn chỉnh lề, cách đặt các khối văn bản khác nhau trong một không gian.

Các thuật ngữ liên quan đến Typography mà designer cần biết

  • Kerning: “Kerning” được hiểu là khoảng cách giữa hai chữ cái hoặc khoảng cách giữa các số, dấu câu… Nó cũng chỉ quá trình điều chỉnh khoảng cách nhằm mục đích tăng khoảng trống giữa các kí tự khó đọc hoặc giảm bớt các khoảng trống không phù hợp giữa các chữ cái…
  • Tracking: “Tracking” chính là độ giãn cách giữa các chữ cái với nhau. Trong thiết kế, việc chỉnh tracking phù hợp sẽ mang lại hiệu quả cao về mặt thẩm mỹ cho người sử dụng. Nhiệm vụ chính của nó là giúp người dùng chỉnh sửa lại những font chữ có độ giãn cách chưa phù hợp.
  • Leading: “Leading” là khoảng cách giữa các dòng. Nhiệm vụ chính của nó là giúp cho văn bản của bạn trở nên dễ đọc nhất có thể. Bạn cũng cần nhớ một điều vô cùng quan trọng, đó là giãn dòng quá nhỏ hoặc quá lớn đều sẽ khiến người đọc khó chịu. Vì vậy, chúng ta phải chọn được độ giãn dòng thích hợp nhất!

Các loại font chữ thường gặp trong typography là gì?

3 loại font chữ được sử dụng nhiều nhất trong nghệ thuật sắp chữ chính là Serif, Sans-serif và Display Font. Cùng tìm hiểu về từng loại font này nhé!

Font Serif

Font Serif là loại font chữ cực kỳ phổ biến hiện nay. Serif chính là loại font với đặc trưng chữ có “chân”. Nó sở hữ kiểu dáng cổ điển, truyền thống cho nên rất hay được áp dụng cho các ấn phẩm, báo – tạp chí và các sản phẩm in ấn khác…

Typography là gì – Những thuật ngữ cơ bản dân thiết kế cần biết - Ảnh 3
Font Serif và Sans-Serif

Font Sans-Serif

Sans-Serif có nguồn gốc từ “người anh” Serif nhưng đã được cải tiến thành phiên bản không “chân”. Trái ngược với Serif, nó mang hơi thở hiện đại, tạo cảm giác đơn giản và năng động hơn. Nó hay được sử dụng cho các website hoặc trên màn hình hiển thị của máy tính, laptop, máy tính bảng… bởi nó cực kỳ dễ đọc, không gây “rối mắt”.

Display Font

Loại font chữ này được thể hiện dưới nhiều kiểu chữ phong phú như: Script, Blackletter… Display font đặc biệt thích hợp cho trang trí nên nó thường được dùng trong các đoạn text ngắn như: tiêu đề, đề mục… để phát huy tối đa hiệu quả của nó.

Trên đây là những thông tin mà News Timviec muốn chia sẻ đến bạn về nghệ thuật typography. Hi vọng đây chính là những tri thức hữu ích mà bạn đang tìm kiếm!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.