Cách đào tạo nhân viên bán hàng giỏi, doanh nghiệp nào cũng cần biết

Đối với mỗi doanh nghiệp thì nhân viên bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng có ý nghĩa sống còn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ bạn cách đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là như thế nào. 

Bài viết liên quan:

Tầm quan trọng của nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là gì?

Trước khi tìm hiểu cách đào tạo nhân viên bán hàng bạn cần hiểu rõ về vị trí việc làm này. Nhân viên bán hàng là những chiến binh trực tiếp chịu trách nhiệm bán hàng nhằm tăng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu bán hàng, công việc cụ thể mà mọi nhân viên bán hàng đều phải đảm nhiệm thường xuyên đó là nắm vững kiến thức về sản phẩm, lĩnh vực của sản phẩm, sau đó dùng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ để giới thiệu, tư vấn, cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng với mục đích thuyết phục họ mua hàng. 

Đừng bao giờ nghĩ rằng nhân viên bán hàng chỉ là một chức danh bình thường bởi nhân viên bán hàng giỏi luôn luôn là mục tiêu tìm kiếm của các doanh nghiệp và nhận mức lương vô cùng hấp dẫn. Có thể bạn không biết nhưng với sự cạnh tranh của thương trường hiện nay, doanh số, doanh thu là điều quyết định cho sự tồn tại của doanh nghiệp mà người có thể tác động, nâng doanh số, doanh thu chỉ có thể là nhân viên bán hàng. 

>> Tìm hiểu bán hàng là gì? Những điều cần biết trong nghề bán hàng

Cách đào tạo nhân viên bán hàng giỏi, doanh nghiệp nào cũng cần biết - Ảnh 1
Nhân viên bán hàng là những chiến binh trực tiếp chịu trách nhiệm bán hàng nhằm tăng doanh số, doanh thu cho doanh nghiệp.

Để có thể hoàn thành tốt công việc, vai trò của mình người nhân viên bán hàng được đào tạo, trang bị những kỹ năng, nghiệp vụ, cách phục vụ chuyên nghiệp. Ngoài ra bản thân mỗi nhân viên khi ngồi vào vị trí việc làm này thì đều cần nỗ lực không ngừng để có thể trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, xuất sắc. 

Tầm quan trọng của nhân viên bán hàng?

Nhân viên bán hàng giỏi là mục tiêu tìm kiếm của tất cả các doanh nghiệp. Với vai trò và những lợi ích mà nhân viên bán hàng mang lại thì họ xứng đáng là những chiến binh mạnh mẽ quyết định sự sống còn của công ty, doanh nghiệp kinh doanh. 

Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, xuất sắc sẽ khiến cho danh số, doanh thu của doanh nghiệp trụ vững chắc trước tất cả các đối thủ cạnh tranh. Họ là người tiên phong mở ra những bước phát triển đưa doanh nghiệp đi lên vững mạnh. 

Tìm việc làm nhanh

Tuy nhiên là một nhân viên bán hàng giỏi không phải điều dễ dàng. Bạn không chỉ cần những tố chất mà còn cần phải được mài giũa, đào tạo kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Cách đào tạo nhân viên bán hàng giỏi, doanh nghiệp nào cũng cần biết - Ảnh 2
hân viên bán hàng giỏi là mục tiêu tìm kiếm của tất cả các doanh nghiệp.

Cách tuyển dụng nhân viên bán hàng

Để tuyển dụng được những nhân viên bán hàng có tốt chất tốt cho vị trí việc làm này, các doanh nghiệp có rất nhiều cách chiêu mộ. Dưới đây là những cách vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Cách thứ nhất: Dùng các chế độ tốt để chiêu mộ nhân viên của đối thủ 

Bạn muốn mạnh hơn đối thủ thì bạn buộc phải có đội ngũ làm, việc tốt hơn hơn đối thủ. Để thực hiện chiến lược chiêu mộ nhân tài từ bên đối thủ cạnh tranh đòi hỏi các doanh nghiệp cần có tài lực, tiềm lực và các lợi thể nổi bật. 
  • Cách thứ hai: Tuyển chọn nhân viên trên những trang tuyển dụng.

Hiện nay có rất nhiều trang tuyển dụng vừa giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng chọn lọc ứng viên vừa là nơi để các ứng viên chủ động ứng tuyển. Hình thức tìm kiếm việc làm này đang rất phổ biến và ứng dụng hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên để chọn lựa được nhân viên ưu tú cho mình thì các doanh nghiệp cũng phải kỳ công tuyển chọn và phỏng vấn rồi đưa ra quyết định lựa chọn. 
Cách đào tạo nhân viên bán hàng giỏi, doanh nghiệp nào cũng cần biết - Ảnh 3
Để tuyển dụng được những nhân viên bán hàng có tốt chất tốt cho vị trí việc làm này, các doanh nghiệp có rất nhiều cách chiêu mộ.
  • Cách thứ 3: Tuyển nhân viên bán hàng qua giới thiệu.

Có thể bạn không biết nhưng cách chọn nhân viên này bạn sẽ nhận được những nhân viên đã được đào tạo hoặc những ứng viên có những tố chất ưu tú để bạn dùng cách đào tạo nhân viên bán hàng của mình biến họ trở thành chiến binh xuất sắc trong tăng doanh số doanh nghiệp.
Ngoài những cách tuyển chọn nhân viên ưu tú, chất lượng bạn cũng có thể đào tạo bài bản đội ngũ bán hàng sẵn có để giúp doanh nghiệp có những bước tiến vững mạnh hơn trong kinh doanh. 

Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng

Cách đào tạo nhân viên bán hàng không khó nhưng đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng các khâu đoạn và tính thường xuyên, liên tục. Dưới đây là quy trình đào tạo nhân viên bán hàng bạn có thể tham khảo:

Trang bị kiến thức cho nhân sự bán hàng

Đây là bước vô cùng quan trọng trong cách đào tạo nhân viên bán hàng mà mọi doanh nghiệp đều chú trọng. Mọi nhân viên bán hàng đều được trang bị kiến thức cơ bản về công ty, doanh nghiệp và bồi dưỡng chuyên sâu về sản phẩm mà công ty, doanh nghiệp sản xuất ra.

>> Xem thêm công việc bán hàng khác tại: https://timviec.com.vn/ban-hang

Nói cách khác, khi làm nhân viên bán hàng bạn cần biết mình đang làm việc cho một công ty đang phát triển như thế nào, có lịch sử ra sao, mục tiêu của công ty là gì. Hơn nữa bạn còn phải biết mình bán sản phẩm gì, công năng và tính ưu việt của nó ra sao. Một nhân viên bán hàng giỏi là người có nền tảng kiến thức vững, tự tin về sản phẩm mình bán. 

Cách đào tạo nhân viên bán hàng giỏi, doanh nghiệp nào cũng cần biết - Ảnh 4
Mọi nhân viên bán hàng đều được trang bị kiến thức cơ bản về công ty, doanh nghiệp và bồi dưỡng chuyên sâu về sản phẩm mà công ty, doanh nghiệp sản xuất ra.

Đào tạo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho nhân sự bán hàng.

Qua bước trang bị kiến thức thì ở giai đoạn thứ hai này, nhân viên bán hàng sẽ được bồi dưỡng các kỹ năng bán hàng một cách chuyên nghiệp. Những kỹ năng bạn sẽ được trang bị thêm đó là thái độ phục vụ, kỹ năng nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng, khả năng thuyết phục khách hàng và sự kỹ năng xử lý tình huống phát sinh.

Có thể bạn quan tâm:

Tùy vào từng công ty, doanh nghiệp mà sẽ có thêm những kỹ năng khác nhưng về cơ bản mọi nhân viên bán hàng đều sẽ được đào tạo những kỹ năng trên để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.