Giám sát bán hàng là gì và những thắc mắc về nghề giám sát bán hàng

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, bên cạnh sale person thì giám sát bán hàng là một nghề rất hot của thị trường lao động hiện nay để có thể dẫn dắt đội ngũ kinh doanh của doanh nghiệp.

Giám sát bán hàng là gì?

Chắc chắn đây luôn là thắc mắc của không ít người mới vào nghề khi chưa hiểu giám sát bán hàng là gì. Giám sát bán hàng hay còn gọi là sale supervisor là một vị trí có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp lên kế hoạch kinh doanh và giám sát việc thực hiện kế hoạch kinh doanh đã được đề ra.

Giám sát bán hàng là gì và những thắc mắc về nghề giám sát bán hàng - Ảnh 1
Giám sát bán hàng là gì

Hiểu theo một cách khác về nghề giám sát bán hàng, những người này là trợ thủ không thể thiếu của các doanh nghiệp nhằm đảm bảo độ phủ sóng của sản phẩm tới thị trường cũng như tối ưu hóa khả năng phân phối sản phẩm của bộ phận kinh doanh trên thị trường.

Công việc của giám sát bán hàng là gì?

Lập kế hoạch và thực hiện đúng theo kế hoạch kinh doanh đã đề ra

  • Thu thập, nghiên cứu thông tin thị trường bao gồm đối thủ, các chương trình khuyến mãi hot để có thể.
  • Xây dựng, tuyển dụng bán hàng tại khu vực quản lý đồng thời tiến hành quản lý nhân viên bán hàng về đào tạo, thái độ, cách cư xử cũng như kiến thức về sản phẩm để nhân viên bán hàng có thể tư vấn lại cho khách.
  • Thu thập thông tin báo cáo về hoạt động kinh doanh thường ngày để có được phương án giải quyết tốt nhất

Giám sát hoạt động  kinh doanh

  • Đôn đốc nhân viên bán hàng nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu đã nhận từ trước.
  • Nắm bắt tình hình kinh doanh hàng ngày tại địa bàn để có giải pháp khi xảy ra tình huống bất ngờ

Quản lí hàng tồn kho

  • Theo dõi, quản lý kho, đảm bảo nguồn hàng luôn đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng cháy hàng.
  • Đảm bảo các hoạt động tư vấn diễn ra một cách êm đẹp, đôi bên cùng có lợi

Chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng

  • Các giám sát bán hàng cần chịu trách nhiệm chính về doanh thu, KPI doanh nghiệp đã đề ra, làm sao cho doanh thu trong tháng kinh doanh vừa đạt với mục tiêu đã thiết lập
  • Hỗ trợ nhân viên bán hàng trong giải quyết các khó khăn khi tư vấn cho khách hàng

Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng

  • Tuyển dụng, đào tạo đầy đủ về kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên mới.
  • Đề ra mục tiêu, đánh giá công bằng và đưa chính sách khen thưởng công khai cho các nhân viên đạt thành tích tốt.

Vai trò của giám sát bán hàng là gì đối với doanh nghiệp

Trong thời buổi cạnh tranh vô cùng khốc liệt hiện nay, vai trò của các giám sát bán hàng trong doanh nghiệp thật sự vô cùng quan trọng. Việc có nên đưa ra các chương trình khuyến mãi, các kế hoạch quảng cáo mới nhất đều nhằm mục đích tăng độ phủ sóng của sản phẩm tới với người tiêu dùng.

Và những kế hoạch đó đều cần tới sự cố vấn của các giám sát bán hàng, người có trách nhiệm theo dõi chi tiết công việc kinh doanh tại địa bàn mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Giám sát bán hàng là gì và những thắc mắc về nghề giám sát bán hàng - Ảnh 2
Tầm quan trọng của giám sát bán hàng

Tuy nhiên, trong khi vận hành các kế hoạch kinh doanh, đôi khi sự hiệu quả lại không được như ý muốn. Lúc đó, để đảm bảo cho các kế hoạch của doanh nghiệp được thành công, các giám sát bán hàng cần phải hỗ trợ tối đa cho chiến dịch. Với sự am hiểu về thị trường, một giám sát bán hàng giỏi sẽ biết các sử dụng nguồn lực như thế nào để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Kĩ năng nghề nghiệp cần có của giám sát bán hàng là gì?

Kĩ năng nghiên cứu, phân tích trị trường

Mọi sản phẩm đều có cho mình một thị trường kinh doanh với những đối tượng khách hàng riêng. Và kĩ năng đầu tiên mà các giám sát bán hàng cần phải có trước mỗi biến động của thị trường như: Nhu cầu phát sinh đột ngột, sự tẩy chay hay các trend mới trong cộng đồng… là việc có thể nghiên cứu, phân tích xu hướng biến đổi của thị trường hiện nay. Đây là việc rất quan trọng nếu các giám sát bán hàng muốn thúc đẩy doanh số đi lên.

Kĩ năng lãnh đạo, làm việc nhóm

Với vị trí giám sát bán hàng, các ứng viên không chỉ làm việc một cách độc lập mà còn phải biết chỉ huy những nhân viên bán hàng dưới quyền mình. Giám sát bán hàng phải chịu trách nhiệm từ việc đào tạo, phân chia công việc ra sao đến việc quan tâm, khen thưởng, tạo động lực và chỉ đạo công việc cho các nhân viên dưới quyền của mình

Vì thế để quản lý, đội ngũ bán hàng nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Một giám sát bán hàng cần phải rất thành thục những kĩ năng của một người lãnh đạo, những kĩ năng làm việc cùng với đội nhóm.

Giám sát bán hàng là gì và những thắc mắc về nghề giám sát bán hàng - Ảnh 3
kĩ năng cần có của giám sát bán hàng là gì

Kĩ năng giao tiếp, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng

Do đặc thù của công việc, giám sát bán hàng thường xuyên phải tiếp xúc với các khách hàng ở mọi tầng lớp khác nhau nên kĩ năng giao tiếp của một giám sát bán hàng cần phải thật sự giỏi. Đôi khi doanh thu của doanh nghiệp tại thị trường mục tiêu có được suôn sẻ hay không là phụ thuộc vào tài ăn nói của các giám sát bán hàng hiện nay.

Khả năng chịu áp lực công việc

Với, áp lực về doanh số, doanh thu cũng như phải giải quyết các vấn đề phát sinh của doanh nghiệp trong thực tế, các giám sát bán hàng phải là một người có thần kinh thép thì mới có thể đảm nhận được vị trí này.

Giám sát bán hàng là gì và những thắc mắc về nghề giám sát bán hàng - Ảnh 4
Các ứng viên cần phải chịu áp lực rất lớn nếu muốn làm giám sát bán hàng

Do đó, nếu như cảm thấy quá mệt mỏi với công việc bạn nên áp dụng các cách thư giãn đơn giản như nghe nhạc, bơi lội, tập thể dục để giảm bớt những áp lực phải đối mặt hàng ngày này.

Hy vọng qua bài viết các ứng viên đã phần nào hiểu được giám sát bán hàng là gì và làm thế nào để trở thành giám sát bán hàng. Hãy cố gắng tích lũy thật nhiều để có thể tìm việc làm phù hợp và theo đuổi ước mơ của mình nhé!

Minh Anh Nguyen


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.