Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp khiến mọi lời từ chối chỉ là vô ích

Đã là nhân viên bán hàng được một thời gian nhưng kết quả công việc của bạn vẫn chỉ dậm chân tại chỗ. Vậy nguyên nhân chắc chắn là do bạn không trang bị cho bản thân các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

Kỹ năng bán hàng là gì?

Để muốn trở thành một nhân viên bán hàng thực thụ, bạn cần phải hiểu rõ được kỹ năng bán hàng là gì? Hiện nay có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về kỹ năng bán hàng. Tuy nhiên, có thể hiểu theo một cách đơn giản như sau:

Bán hàng là việc dùng lời lẽ để thuyết phục một người làm việc gì đó mà không phải là bắt buộc. Nhiệm vụ cụ thể của một nhân viên bán hàng chính là thuyết phục khách hàng trải nghiệm hoặc mua sử dụng một sản phẩm, dịch vụ mà bạn bán. Và trong thời đại của công nghệ như hiện nay, các nhân viên bán hàng còn có rất nhiều cách thức để có thể tiếp cận khách hàng như: bán hàng qua điện thoại, internet….

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp khiến mọi lời từ chối chỉ là vô ích - Ảnh 1
Cần hiểu rõ kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là gì (Nguồn: Internet)

Mặc dù bán hàng theo hình thức nào đi nữa, các nhân viên kinh doanh cũng cần phải có cho mình được sự hiểu biết chính xác nhất về bán hàng và những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp để có thể giao tiếp với khách hàng.

Kỹ năng bán hàng hiệu quả khiến mọi lời từ chối là vô nghĩa

Mặc dù tâm lý hiện nay luôn không thích những người bán hàng. Tuy nhiên, với những bí kíp, kỹ năng bán hàng hiệu quả sau có thể khiến cho khách hàng nhìn bạn bằng một con mắt khác.

Biết cách lắng nghe khách hàng nói

Đây là kỹ năng bán hàng tối quan trọng trong những phút đầu tiên của cuộc tiếp xúc với khách hàng. Khách hàng thường luôn có tâm lý là người sẽ nói nhiều hơn. Do đó, sau khi giới thiệu qua về bản thân cũng như nhắc cho khách biết về mục đích của buổi gặp mặt, bạn hãy để cho khách hàng nói nhiều hơn về nguyện vọng, sở thích của cá nhân khách hàng chứ không phải là về sản phẩm, dịch vụ của công ty khi bạn chưa hiểu bất cứ điều gì về khách hàng.

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp khiến mọi lời từ chối chỉ là vô ích - Ảnh 2
Biết lắng nghe là quy tắc đầu tiên khi bán hàng (Nguồn: Internet)

Sử dụng câu hỏi để bán hàng

Một kỹ năng bán hàng hiệu quả  đó là sử dụng những câu hỏi mở để tìm cách biết được tại sao khách hàng này nên mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy cố gắng lắng nghe, đặt ra những câu hỏi để nâng cao sự tương tác. Có thể pha thêm chút hài hước cho câu chuyện trở nên vui vẻ cũng không sao.

Tuy nhiên, tuyệt đối tránh việc hỏi những câu có ý định bắt buộc khách hàng phải mua hàng của bạn. Nếu như hỏi những câu đó, không khí của cuộc nói chuyện sẽ chuyển ngay sang trạng thái đối đầu. Sự kháng cự của khách hàng trong việc bán hàng gần như khiến bạn đã mất đi hoàn toàn một vị khách tiềm năng vốn có.

Coi khách hàng như người thân của bạn

Một vài khách hàng gần như đã biết rõ những chiến thuật của người bán hàng. Do đó, khi thấy nhân viên kinh doanh xuất hiện họ đã có được sự phản ứng rất nhanh. Nếu như các tư vấn viên gặp phải trường hợp như trên, hãy cố gắng thật thoải mái và trò chuyện với khách hàng như những người bạn để gạt bỏ đi hàng rào phòng thủ của khách.

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp khiến mọi lời từ chối chỉ là vô ích - Ảnh 3
Coi khách hàng như bạn bè, cuộc nói chuyện sẽ thoải mái hơn (Nguồn: INternet)

Hãy quan sát thật chi tiết các ẩn ý của khách

Nếu như khách hàng chưa thật sự hài lòng về cuộc nói chuyện nhưng không tiện nói ra, các nhân viên kinh doanh cần phải đặc biệt chú ý tới các dấu hiệu ẩn ý của khách. Đó có thể là cử chỉ ngôn ngữ cơ thể hoặc một lời nói cho xong… Nhưng tất cả đều có một mục đích duy nhất đó là kết thúc của trò chuyện và tống cổ nhân viên bán hàng đi ngay. Hãy cố gắng thông qua những cử chỉ, lời nói của khách hàng để có thể biết được liệu họ có quyết định xuống tiền mua hàng hay không.

Nhanh chóng trả lời các câu hỏi một cách nhiệt tình nhất có thể

Trong một buổi gặp mặt khách hàng, chắc chắn một nhân viên kinh doanh sẽ bị khách hỏi rất nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề khác nhau. Do đó, điều quan trọng là bạn phải giải thích được cho người khách hiểu bằng một câu trả lời thật nhiệt tình và chuyên nghiệp nhất có thể.

Sự chuyên nghiệp trong câu trả lời ở đây có nghĩa là bạn phải nắm rất vững các kiến thức về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang rao bán. Cùng với đó là một thái độ giao tiếp chân thành, không có một câu nào mang tính chất ép buộc khách phải mua hàng của bạn. Đây cũng chính là sự thể hiện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bản thân.

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp khiến mọi lời từ chối chỉ là vô ích - Ảnh 4
Chỉ nói những điều khách muốn nghe là bạn đã có cơ hội thành công (Nguồn: Internet)

Chỉ đưa ra những điều khách hàng quan tâm

Trong khi gặp mặt khách hàng, đừng bao giờ đưa ra những điều mà khách hàng không muốn nghe. Bạn chỉ có thể thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình nếu như đưa cho họ được những thứ có thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại của khách hàng.

Mời khách hàng dùng thử sản phẩm

Còn gì tốt hơn khi chính khách hàng được tự trải nghiệm những tính năng ưu việt nhất của sản phẩm, hoặc dịch vụ mà bạn đang muốn bán. Và sau khi khách hàng đã tự mình trải nghiệm sản phẩm, bạn sẽ rất dễ dàng để có thể tư vấn tiếp, thậm chí chốt được đơn hàng ngay trong lần gặp mặt đầu tiên.

Một người bán hàng muốn có được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp đều không thể thiếu được cho mình những lần thất bại. Tuy nhiên, đừng sợ thất bại nếu bạn muốn trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc. Những trải nghiệm sẽ giúp bạn có ý thức hơn để thành công về sau này.

➣➣ Để tìm kiếm thông tin tuyển dụng tốt, hãy click xem ngay tại: https://timviec.com.vn/tim-viec-lam


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.