Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng nhân viên của doanh nghiệp

Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng chính là những thước đo để giúp cho chủ doanh nghiệp nắm được chính xác về quá trình tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực của công ty. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về các tiêu chí này trong bài viết sau. 

Vì sao phải cần tới các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng ? 

Hoạt động tuyển dụng, tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực chính là một hoạt động nòng cốt trong lộ trình phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao sẽ đem lại được lợi thế cạnh tranh lớn cho các công ty. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng cũng tốn khá nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. Vì thế, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng cần được lập ra bởi các lý do sau:

  • Xây dựng cơ sở dữ liệu cho việc cải thiện nhanh các chiến lược tìm kiếm nhân sự trong tương lai
  • Giảm thiểu tiêu tốn các nguồn lực của công ty khi sàng lọc được những ứng viên không phù hợp
  • Tối đa hóa được lợi ích của doanh nghiệp từ những đóng góp của các ứng viên đã trúng tuyển vị trí mong muốn…
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng nhân viên của doanh nghiệp - Ảnh 1
Vì sao phải có chỉ tiêu hiệu quả TD

Xem thêm: TOP 10 website đăng tin tuyển nhân sự miễn phí hiệu quả 2021

Các yếu tố ảnh hưởng tới chỉ tiêu đánh giá tuyển dụng 

Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới chỉ số KPI tuyển dụng có thể kể tới:

Thương hiệu tuyển dụng 

Thương hiệu tuyển dụng chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới việc ứng viên có cân nhắc tham gia tuyển dụng hay không. Hiểu đơn giản, đây chính là hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt ứng viên. Trên thực tế, những thương hiệu lớn có hình ảnh truyền thông về mặt tuyển dụng tốt sẽ có nhiều lợi thế hơn so với những tổ chức khác trong việc thu hút nhân sự tài năng.

Có thể nói, một brand tuyển dụng tốt giống như một nam châm để kéo ứng viên về công ty và làm giảm những chi phí không cần thiết cho công ty. Việc có được brand tốt sẽ giúp các ứng viên tiềm năng nộp CV vào công ty được nâng cao hơn.

Công tác chuẩn bị 

Công tác chuẩn bị cũng là yếu tố sẽ ảnh hưởng tới các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng. Công tác chuẩn bị sẽ bao gồm nhiều yếu tố như: thời gian, cơ sở vật chất, bài kiểm tra đầu vào, các công cụ phỏng vấn online đặc thù, bản mô tả công việc. Ví dụ: Nếu trong một buổi phỏng vấn online, hệ thống mạng từ phía NTD gặp trục trặc thì hiệu quả tuyển dụng chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn nhất định. Điều này cũng sẽ dẫn tới việc gia tăng chi phí và khiến chiến dịch trở nên kém hiệu quả.

Chính sách tuyển dụng 

  • Với các công ty, tập đoàn lớn: Chính sách tuyển dụng sẽ rất rõ ràng, có quy định, quy trình tuyển dụng cho từng vị trí.
  • Với các công ty có quy mô vừa và nhỏ: Các chính sách có thể được linh hoạt theo yêu cầu của công việc. Nhưng bộ phận nhân sự cũng cần đảm bảo đủ những quy định pháp luật trong hoạt động tuyển dụng.
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng nhân viên của doanh nghiệp - Ảnh 2
Các yếu tố ảnh hưởng tới chỉ tiêu đánh giá tuyển dụng

Xem thêm: Kế hoạch tuyển dụng: Các bước lập kế hoạch tìm nhân sự chi tiết

Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng nhân viên doanh nghiệp 

Để có thể đánh giá được hiệu quả tuyển dụng thông qua các chỉ tiêu, bộ phận HR có thể sử dụng các chỉ tiêu như sau:

Chi phí sử dụng để có CV của ứng viên 

Đây là một trong số các chỉ tiêu hiệu quả tuyển dụng đầu tiên mà bộ phận nhân sự cần phải chú ý. Để tính chi phí sử dụng nhằm có CV của ứng viên, bạn có thể áp dụng công thức sau

Chi phí để có CV của ứng viên = Tổng chi phí/ Số hồ sơ ứng viên phù hợp, có chất lượng để sẵn sàng tuyển dụng 

Hiện tại, nhiều công ty thường lựa chọn đăng tin trên các website tìm việc làm với khoảng chi phí từ 1 – 3 triệu trong vòng một thời gian. Tuy nhiên, phương thức này không quá hiệu quả khi chỉ có được một vài hồ sơ xin việc phù hợp. Thậm chí nhiều công ty còn muốn tìm kiếm thêm các giải pháp khác so với việc đăng tuyển dụng trên website.

Trải nghiệm của ứng viên 

Trải nghiệm của các ứng viên khi tham gia phỏng vấn cũng chính là tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả công việc. Với xu hướng tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường chú trọng tới trải nghiệm của các ứng viên. Đối với các doanh nghiệp, mọi ứng viên khi tới phỏng vấn cũng như nhân viên đều giống với một khách hàng đến tìm hiểu về công ty. Và chỉ khi khách có được trải nghiệm tốt, thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp mới thực sự được phát triển bền vững.

Tỷ lệ chuyển đổi ứng viên giữa các giai đoạn 

Tỷ lệ chuyển đổi là một trong các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng rất quan trọng, chúng sẽ quyết định được hiệu quả của chiến dịch trong một thời gian nhất định. Sau các vòng phỏng vấn, chỉ số này sẽ giúp các chuyên viên tuyển dụng biết được có bao nhiêu ứng viên sẽ đủ điều kiện để đi tới các vòng tiếp theo. Ví dụ: Nếu bạn thu hút được nhiều ứng viên ở các vòng đầu tiên, nhưng ở những vòng phỏng vấn cuối cùng thì lại có rất ít người có thể vượt qua. Điều này chứng tỏ quá trình sàng lọc CV cá nhân, phỏng vấn của công ty đang quá khó khăn. Hãy cố gắng giảm thiểu tiêu chuẩn để không bỏ lỡ được những nhân tài cho doanh nghiệp.

Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng nhân viên của doanh nghiệp - Ảnh 3
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng

Xem thêm: KPI tuyển dụng mẫu các bước cho nhân viên headhunter

Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tuyển dụng có thể nói rất quan trọng trong hoạt động tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực hiện nay. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một số tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả quá trình tìm kiếm nhân lực cho một vị trí của tổ chức, công ty.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.